Tag

Thành phố “Trò chơi vương quyền” hạn chế khách du lịch vì quá tải

Nhìn ra thế giới 08/06/2023 18:27
aa
TTTĐ - Thành phố Dubrovnik được ví như con gà đẻ trứng vàng của ngành du lịch Croatia, du khách luôn đầy kín các khách sạn, nhà trọ tập thể... Ngoài quảng trường, trên tường thành, bến cảng, lâu đài hay những con phố nhỏ luôn tấp nập khách du lịch. Tuy nhiên, tình trạng quá tải khách du lịch này khiến thành phố Dubrovnik gặp nhiều bất tiện.

Du lịch với tư cách là một ngành đóng góp chính cho nền kinh tế địa phương ở Dubrovnik tuy nhiên, một số người dân địa phương cho rằng thành phố cần phải làm nhiều hơn để quản lý nó.

Bất chấp những thách thức này, Dubrovnik vẫn là một điểm đến phổ biến cho khách du lịch trên khắp thế giới.

Dubrovnik là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nằm dọc theo bờ biển Adriatic của Croatia.

Du lịch phát triển hỗ trợ đáng kể cho sinh kế người dân ở Dubrovnik (Ảnh: CBS Newsource/APTN)
Du lịch phát triển hỗ trợ đáng kể cho sinh kế người dân ở Dubrovnik (Ảnh: CBS Newsource/APTN)

Tới Dubrovnik, du khách như lạc vào một phim trường khổng lồ của một bộ phim Trung cổ. Trên thực tế, đây cũng là bối cảnh chính của series phim truyền hình giả tưởng nổi tiếng của Mỹ: Trò chơi vương quyền - Games of Thrones.

Du lịch luôn là một phần của thành phố này. Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch còn tăng lên mức cao hơn nhiều so với trước đây. Ước tính có hơn 1,2 triệu du khách đã đến thành phố Dubrovnik vào năm 2019.

Du lịch phát triển hỗ trợ đáng kể cho sinh kế người dân, tuy nhiên cũng mang đến không ít bất tiện.

Mức độ khách du lịch dày đặc đã gây áp lực lên các nguồn tài nguyên của thành phố, chủ yếu là hệ thống cấp nước, quản lý chất thải và giao thông vận tải. Vào mùa du lịch cao điểm, các đường phố và tòa nhà lịch sử của thành phố thường chật cứng. Điều này gây khó khăn cho người dân địa phương trong cuộc sống hàng ngày.

Vào mùa cao điểm, những con phố chật hẹp và các tòa nhà lịch sử của thành phố thường chật cứng khách du lịch (Ảnh: CBS Newsource/APTN)
Vào mùa cao điểm, những con phố chật hẹp và các tòa nhà lịch sử thường chật cứng khách du lịch (Ảnh: CBS Newsource/APTN)

Để giúp giải quyết những vấn đề này, chính quyền thành phố Dubrovnik bắt đầu thực hiện một số biện pháp để quản lý mức độ khách du lịch. Theo đó, Dubrovnik hạn chế số lượng du khách có thể vào trung tâm lịch sử của thành phố mỗi ngày và áp dụng thuế du lịch để hỗ trợ cải thiện cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi đã cố gắng tránh đi vào mùa cao điểm nhưng máy bay chật cứng người. Xe bus cũng không khác gì, ai cũng đổ đến đây thì phải”, một du khách cho biết.

Ông Miro Draskovic, phụ trách du lịch Dubrovnik cho biết: “Chúng tôi giới hạn số lượng du thuyền mỗi ngày và thành phố đang triển khai gắn camera. Tất cả nhằm mục đích giúp đếm số lượng khách đến tại bất kỳ thời điểm nào. Tôi vừa kiểm tra thì nhận thấy có hơn 4.000 du khách đến thành phố, đấy chưa phải là con số lớn nhất. Hầu hết họ ở lại từ 8 giờ trở lên, một số khác tham quan trong khoảng 6 giờ”.

Làm việc nhà đổi chỗ ở miễn phí khi đi du lịch Làm việc nhà đổi chỗ ở miễn phí khi đi du lịch

TTTĐ - Lillian Smith (Mỹ) đã dành khoảng 8 trong 12 tháng qua để đi du lịch vòng quanh thế giới từ Pháp, Ma-rốc, Nhật ...

Nhật Bản làm gì để thu hút khách du lịch siêu giàu Nhật Bản làm gì để thu hút khách du lịch siêu giàu

TTTĐ - Theo thống kê, lượng khách du lịch giàu có chỉ chiếm 0,9% số lượt khách nước ngoài đến Nhật Bản trong năm 2019. ...

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm