Tag

“Thanh xuân không hối tiếc”- những tâm tình gửi đến năm tháng “đã qua chưa một lần nhìn lại”

Văn học 08/11/2017 12:00
aa
TTTĐ.VN- Được thiết kế giống như một bức thư để chuyên chở ký ức và cảm xúc, “Thanh xuân không hối tiếc” của Du Phong là những tâm tình gửi đến năm tháng thanh xuân “đã qua chưa một lần nhìn lại”. Có nỗi tiếc nuối, có nỗi đau, nhưng những năm tháng rực rỡ trong đời người ấy vẫn cháy sáng và “kiêu hãnh đến kiệt cùng”.

“Thanh xuân không hối tiếc”- những tâm tình gửi đến năm tháng “đã qua chưa một lần nhìn lại”

Du Phong chạm vào bạn đọc của mình bằng văn phong nhẹ nhàng, gần gũi. Những bài tản văn hay thơ của Phong giống như những lời thủ thỉ mà những người bạn thân dành cho nhau. Cuốn sách là sự hóa thân trọn vẹn của tác giả trong tâm trạng của một chàng trai hay cô gái đang yêu, cũng có lúc trong tâm thế của người thứ ba. Vì lẽ đó, cuốn sách đong đầy cảm xúc yêu thương và sự quý mến đã như nói thay tâm trạng của những người từng yêu, từng buồn.


“Thanh xuân không hối tiếc”- những tâm tình gửi đến năm tháng “đã qua chưa một lần nhìn lại”

Tình yêu hay tình bạn luôn luôn cần sự cộng hưởng từ hai người; nếu một người chỉ biết đón nhận mà không vun vén, không quan tâm ngược lại, luôn tỏ ra vô tâm với người còn lại, thì tình yêu hay tình bạn đó liệu có vững bền? Phải làm sao khi những quan tâm của mình không được đáp trả? Du Phong gửi gắm: “Một người thật lòng yêu thương bạn, không phải là người chỉ biết đón nhận sự quan tâm của bạn bằng sự vô tâm của họ, mà phải là người biết trân trọng những gì bạn mang tới, dẫu đó chỉ là những điều vô cùng giản đơn. Người đó phải biết bạn sẽ buồn, sẽ lo lắng và sốt ruột thế nào nếu không tìm thấy họ, rồi tìm cách nào đó để bạn bình tâm. Hay nói cách khác, một người quan tâm bạn sẽ không bao giờ mang lại sự bất an cho bạn”. (Đừng quan tâm họ nữa!)


Một khi yêu thương thật lòng, người ta sẽ có muôn vàn cách để dành tình cảm cho nhau:


“Nếu anh yêu một cô gái thật lòng

Hãy tìm đường vào bên trong thế giới,

Nơi một người cô đơn, hai người chật chội…

Để thấu hiểu, cảm thông và mang tới yên bình”.

(Nếu anh yêu một cô gái thật lòng)


Du Phong còn chia sẻ về mất mát hay vấp ngã mà bất cứ người trẻ nào cũng phải trải qua, nhất là trong tình cảm. Trong những chia sẻ đó, có bóng dáng của những cái nắm tay trìu mến và ấm áp, cùng sự thấu hiểu và đồng điệu để vượt qua những tổn thương.

Có thể thấy, giống như các cuốn sách trước đây, ở cuốn sách thứ 6 này, Du Phong không cố gắng dụng công nhiều ở câu chữ; ngược lại, anh tạo nên sự khác biệt bằng việc pha trộn giữa thơ và tản văn để biểu đạt vừa có phần lý trí, vừa có phần cảm xúc cho những tâm tư của mình.

Du Phong triết lý sâu xa về người yêu cũ: “Đó không phải là yêu, mà là nhu nhược. Tình yêu phải đi cùng hạnh phúc, còn cậu chỉ có cam chịu để người khác dày vò, coi thường tình cảm của mình. Yêu mà hạ mình như thế, vứt bỏ bản thân như thế thì cậu không xứng đáng có được hạnh phúc đâu!”. (Người yêu cũ tìm về).

“Thanh xuân không hối tiếc”- những tâm tình gửi đến năm tháng “đã qua chưa một lần nhìn lại”

“Thanh xuân không hối tiếc” là cuốn sách nhỏ, được trình bày trang nhã sẽ là món quà ý nghĩa cho độc giả trẻ. Cuốn sách chứa đựng những tâm tư, cảm xúc; truyền cảm hứng sống và yêu, để mỗi người tự viết nên những năm tháng thanh xuân đẹp nhất cho mình. Vì “thanh xuân được mấy bận” nên hãy sống và yêu làm sao để khi nhìn lại không phải chùng lòng vì hối tiếc.

Tác giả Du Phong nhắn nhủ: “Mỗi người có một cách khác nhau để sống những ngày tuổi trẻ, có người dành trọn nó cho những cuộc tình, có người dành trọn nó cho công việc, có người chỉ dành để tự yêu thương mình và cũng có những người chia tuổi trẻ của mình ra, để yêu một vài người, sau đó yêu mình, yêu người xung quanh mình, rồi đến một lúc nào đó thích hợp mới tiếp tục yêu thêm một người cho đến hết cuộc đời.

Dù người ta có dành tuổi trẻ của mình cho ai hay để làm gì, thì cũng mong sau này khi đã đủ chín chắn để ngoái đầu nhìn lại, họ cũng sẽ mỉm cười, một nụ cười vô ưu viên mãn”.


Du Phong là cái tên không còn xa lạ với bạn đọc yêu thích thể loại tản văn và thơ về chủ đề tình yêu và tuổi trẻ, anh là tác giả của những cuốn sách như: “Đừng gọi anh là người yêu cũ”, “Có anh ở đây rồi hạnh phúc cũng ở đây”, “Những gì đã qua đừng nghĩ lại quá nhiều”, “Tự yêu” và “Nắm tay anh rồi bình yên sẽ tới”. Cuốn sách thứ 6 của Du Phong vừa ra mắt với tựa đề “Thanh xuân không hối tiếc”, do Saigon Books và NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành.


Sách được phát hành tại Nhà sách Saigon Books: 97 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh và các nhà sách trên toàn quốc.


Tin liên quan

Đọc thêm

Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng Văn học

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Xem thêm