Thứ ba 28/06/2022 00:42 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế đầu tư cho dự án đường Hồ Chí Minh

Tin tức -
In bài viết

TTTĐ - Nguyên nhân quan trọng khiến dự án đường Hồ Chí Minh triển khai chậm là do thể chế khiến chúng ta chưa huy động được các nguồn lực trong xã hội, các nhà đầu tư tư nhân, nước ngoài tham gia vào dự án.

Năm 2016 Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 171km dự án đường Hồ Chí Minh chưa được bố trí vốn

Chiều 24/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế đầu tư cho dự án đường Hồ Chí Minh
Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội)

Thảo luận tại tổ, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) bày tỏ sự nhất trí cao với báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, giao thông đường bộ đang là điểm nghẽn cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. “So với các nước trong khu vực cũng như thế giới, Việt Nam đang tụt hậu về cơ sở hạ tầng giao thông, chỉ số kết nối giao thông đường bộ thấp. Vì thế, chi phí logistics tại Việt Nam tăng cao, gấp đôi nhiều nước trên thế giới, ảnh hưởng không nhỏ đến sức cạnh tranh của nền kinh tế”, đại biểu Vũ Tiến Lộc nêu.

Từ phân tích trên đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, nguyên nhân quan trọng khiến dự án này chậm là do thể chế khiến chúng ta chưa huy động được các nguồn lực trong xã hội, các nhà đầu tư tư nhân, nước ngoài tham gia vào dự án. Vì thế, đại biểu đề nghị cần sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vấn đề này.

Còn theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội), khảo sát thực tế cho thấy, việc thu hồi vốn của nhiều dự án thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh là rất khó, đặc biệt với các nhà đầu tư tư nhân. Vì thế, theo đại biểu, với dự án có nhiều ý nghĩa quan trọng như đường Hồ Chí Minh thì việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Nhà nước là hợp lý.

Tháo gỡ vướng mắc về cơ chế đầu tư cho dự án đường Hồ Chí Minh
Các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội thảo luận tại tổ

Tham gia ý kiến tại tổ, đại biểu Hoàng Đức Chính (đoàn Hòa Bình) cho biết Dự án đường Hồ Chí Minh là dự án quan trọng Quốc gia được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 38/2004/QH11 và phê duyệt điều chỉnh tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 đến năm 2020 - 2021. Theo kế hoạch, đến năm 2020 hoàn thành nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), tuy nhiên đến năm 2022 đã quá so với thời hạn Nghị quyết số 66 gần 2 năm nhưng vẫn có 3 đoạn chưa hoàn thành.

Đại biểu Chính cho rằng, theo báo cáo và tờ trình của Chính phủ, từ nay đến hết năm 2025 sẽ đầu tư nốt 2 đoạn còn lại là Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận; Còn đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến sẽ đầu tư sau năm 2025.

Cùng với đó, trong báo cáo của Chính phủ cũng cho thấy, đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến có đề xuất là tận dụng Quốc lộ 32 và Quốc lộ 21 để nối thông toàn tuyến theo quy mô 2 làn xe, nhưng trong cả tờ trình và báo cáo lại không nêu rõ hình thức đầu tư và thời điểm để kết thúc dự án này.

Do vậy, để bảo đảm tiến độ và hiệu lực của Nghị quyết, góp phần phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm nghiên cứu bố trí nguồn lực đầu tư toàn bộ để hoàn thành 3 dự án thành phần còn lại trong giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) đề xuất chú trọng công tác an sinh xã hội, bố trí tái định cư cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc bị ảnh hưởng bởi dự án tại khu vực Tây Nguyên. Đại biểu cũng lưu ý yếu tố về quốc phòng - an ninh dự án đường Hồ Chí Minh, trong đó cần có nhánh kết nối dự án với đường tuần tra biên giới nhằm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giao thông...

Thường Duy
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội sẽ đưa đường sắt quốc gia ra khỏi nội đô

Hà Nội sẽ đưa đường sắt quốc gia ra khỏi nội đô

TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, đúng như mong muốn của cử tri, tới đây, thành phố quyết tâm để khâu tổ chức thực hiện dự án Vành đai 4- Vùng Thủ đô phải thật mẫu mực. Trong đó, thành phố sẽ giải phóng toàn tuyến từ 90-120m chiều ngang; Đưa đường sắt quốc gia ra khỏi nội đô, chuyển tuyến đường sắt từ Yên Viên đến ga Hà Nội hiện nay thành tuyến đường sắt đô thị...
Tin khác
[Xem thêm]
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Phải lắng nghe ý kiến cử tri và triển khai ngay trong thẩm quyền

TTTĐ - Ngày 24/6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 3 thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến ở 32 điểm cầu UBND cấp quận và các phường thuộc 3 quận: Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân.
Tổng Bí thư: Vi phạm thì phải xử lý, không lo thiếu cán bộ làm việc

Tổng Bí thư: Vi phạm thì phải xử lý, không lo thiếu cán bộ làm việc

TTTĐ - Trước ý kiến cử tri cho rằng “kỷ luật nhiều cán bộ như vậy thì lấy ai để làm việc”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dân gian có câu “con chị nó đi, con dì nó lớn”, không lo không có cán bộ làm việc, bởi cán bộ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn sai cả về đạo lý thì không thể không xử lý…
Quán triệt và triển khai nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô

Quán triệt và triển khai nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (22/6), tại trụ sở Thành uỷ Hà Nội, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Xem phiên bản di động