Tag

Thay đổi thói quen để giảm rác thải nhựa

Môi trường 02/09/2020 09:00
aa
TTTĐ - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố đã có những hoạt động tiên phong trong phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Những mô hình, sáng kiến, cách làm hiệu quả của Hội đang dần được nhân rộng, góp phần hạn chế sử dụng đồ nhựa trong sinh hoạt và giảm rác thải nhựa ra môi trường.
Tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý, giảm thiểu chất thải nhựa Vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa ở Đông Nam Á giữa đại dịch Khởi công nhà vệ sinh sử dụng vật liệu từ chai nhựa

Một trong số đó có thể kể đến mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” của Hội phụ nữ quận Tây Hồ (Hà Nội). Đây là mô hình thí điểm tại cơ sở trong tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thay đổi thói quen, chuyển đổi hành vi trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Chi hội phụ nữ số 5 của phường Xuân La – quận Tây Hồ, Hà Nội đã bắt đầu hình thành việc đan làn bằng dây buộc vật liệu xây dựng từ năm 2010 đến nay. Trải qua 10 năm liên tục thực hiện, nhận thấy tác dụng của việc tạo ra những chiếc làn để các bà nội trợ sử dụng khi đi mua hàng vừa không mất kinh phí vừa giảm thiểu được túi nilon nên Hội LHPN quận đã tổ chức các lớp dạy đan làn cho các chị là UVBCH, tổ trưởng, tổ phó, hội viên nòng cốt của các phường trên địa bàn quận.

4823 rac nhua
Hội viên Chi hội phụ nữ số 5, phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) bên những sản phẩm làm từ vật liệu nhựa bỏ đi (Ảnh: Thu Ngà)

100% hội viên trong Chi hội tham gia thực hiện mô hình, ký cam kết và thực hiện tốt việc dùng làn sử dụng từ sản phẩm tái chế khi đi chợ và thực hiện giám sát cán bộ, hội viên phụ nữ khi thực hiện mô hình. Tính đến tháng 6/2020 chi hội đã đan được 95 làn và tặng cho cán bộ, hội viên.

Việc triển khai mô hình điểm “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” tại chi hội phụ nữ số 2 của phường Xuân La tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ có hành động thiết thực dần từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; khuyến khích sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần. Bên cạnh đó, chi hội vận động các hộ kinh doanh và người dân khu vực dân cư cam kết không xả thải ra môi trường, tăng cường công tác thu gom, hướng dẫn cách phân loại các sản phẩm đã sử dụng từ nhựa, bao bì, túi nilon và vận chuyển về nơi xử lý theo quy định.

Cùng với Hội phụ nữ quận Tây Hồ, tại phường Ngọc Hà (quận Ba Đình), các chị em phụ nữ đã thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi nilon” tại ngành hàng khô với sự tham gia của 16 hộ kinh doanh.

Đây là mô hình vận động người dân sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế thói quen dùng túi nilon bằng túi giấy bao gói sản phẩm nhằm góp phần ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường. 16/16 hộ kinh doanh đã ký cam kết và thực hiện nghiêm túc sử dụng túi giấy khi bao gói sản phẩm cho khách hàng và đã được Hội LHPN quận Ba Đình hỗ trợ trên 7.500 các loại túi để thực hiện mô hình.

Không chỉ vậy, các hộ kinh doanh có trách nhiệm giám sát lẫn nhau trong việc triển khai thực hiện mô hình. Hội LHPN quận Ba Đình đã chỉ đạo thành lập các nhóm phụ nữ thu gom và gấp túi giấy hỗ trợ cho mô hình. Hội LHPN quận đề nghị mỗi phường thành lập nhóm hội viên, phụ nữ nòng cốt (khoảng từ 10 đến 20 người) thực hiện thu gom giấy và gấp túi giấy (đa dạng chủng loại, mẫu mã, kích thước…) hỗ trợ cho mô hình. Mỗi tháng/1 lần (vào ngày 20 hàng tháng), các phường ủng hộ sản phẩm túi giấy về Hội LHPN quận tổng hợp và chuyển cho Chi hội phụ nữ Chợ Ngọc Hà. Bên cạnh mô hình gấp túi giấy, Hội LHPN quận xây dựng nhóm phụ nữ (gồm 5 hội viên) may túi vải, túi bạt thân thiện với môi trường.

Sau 6 tháng triển khai, 2 mô hình đã thực hiện tốt các quy chế đề ra, 95% cán bộ, hội viên chi hội phụ nữ số 2 phường Xuân La đã sử dụng làn đan bằng dây buộc hàng đi chợ hàng ngày. Các chị em tổ ngành hàng khô tại chợ Ngọc Hà đã thực hiện mô hình bán hàng bao gói bằng túi giấy, túi thân thiện với môi trường và tích cực vận động những người nội trợ hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng mô hình mới nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai, chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa và nói không với túi nilon”. Trong đó, tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên hệ thống truyền thanh tới toàn thể nhân dân, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ sử dụng các sản phẩm dễ tiêu hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường; tổ chức tuyên truyền hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa như ống hút, chai nước suối, hộp cơm, bát, đĩa, cốc, thìa... trong các hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp; sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc bình thủy tinh khi hội họp, tiếp khách.

Với trách nhiệm của tổ chức Hội phụ nữ, những việc làm thiết thực trong phong trào “Chống rác thải nhựa” giúp nâng cao ý thức cho mỗi người về việc bảo vệ môi trường sống, hạn chế sử dụng và thải đồ dùng bằng nhựa, túi nilon ra môi trường.Việc đem theo làn đi chợ đã trở thành thói quen của nhiều chị em. Tất cả thức ăn, từ rau, thịt, cá và hoa quả đều được đựng gọn trong chiếc làn nhựa.

Việc sử dụng làn nhựa đi chợ hay chủ động phân loại rác thải tại nguồn là một trong những cách làm thiết thực mà cán bộ, hội viên, phụ nữ thành phố đã và đang góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Từ các mô hình tiên phong của Hội LHPN thành phố, nhiều đoàn thể khác cũng đang tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên hưởng ứng phong trào “Hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ có mưa rải rác, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa rào rải rác còn khu vực Nam Bộ trời nắng nóng.
Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn và vận hành các công trình thủy điện Môi trường

Nâng cao hiệu quả quản lý an toàn và vận hành các công trình thủy điện

TTTĐ - Trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, các nhà máy thủy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, qua đó vừa nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn các công trình thủy điện, vừa góp phần tăng năng suất lao động.
Xem thêm