Tag

Thầy giáo 8X “tiếp sức” nhiều học trò mở thành công cánh cửa đại học

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 13/09/2022 19:04
aa
TTTĐ - Hơn 15 năm gắn bó với nghề sư phạm, anh Bùi Thái Nam (sinh năm 1984) giáo viên trường THPT Tân Yên số 1, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang vẫn luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Anh là một trong những tấm gương được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021.
Thầy giáo trẻ truyền đam mê nghề thiết kế đồ họa Thầy giáo trẻ truyền đam mê nghề thiết kế đồ họa
Thầy giáo trẻ “mát tay” dẫn trò “thi đâu trúng đó” Thầy giáo trẻ “mát tay” dẫn trò “thi đâu trúng đó”

Yêu nghề

Năm 2002, anh Bùi Thái Nam thi đỗ vào khoa Toán, trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Sau bốn năm đại học, tích lũy được nhiều kiến thức và phương pháp giảng dạy. Năm 2006 anh tốt nghiệp đại học và được phân công giảng dạy tại trường THPT Lục Ngạn số 2, tỉnh Bắc Giang. Ngoài giảng dạy chuyên môn, anh còn tham gia công tác Đoàn và giữ chức Phó Bí thư Đoàn trường.

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực của thầy và trò nên ngay trong khoảng thời gian đầu tiên mới về trường, thầy giáo trẻ đã bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh và gặt hái trái ngọt, có học sinh đạt giải Nhì. Trải qua 5 năm cống hiến trong sự nghiệp giáo dục tại Lục Ngạn, năm 2011 anh Bùi Thái Nam nhận quyết định điều động chuyển công tác đến trường THPT Tân Yên số 1 của tỉnh và gắn bó cho đến nay. Ngọn lửa tình yêu nghề vẫn luôn rực cháy, được sự động viên, ủng hộ của đồng nghiệp, sự tín nhiệm của học sinh, bên cạnh công việc giảng dạy, thầy giáo Nam vừa tham gia công tác Đoàn - Hội, chủ nhiệm lớp chọn - lớp mũi nhọn của nhà trường và được bổ nhiệm làm Tổ trưởng chuyên môn tổ Toán - Tin.

Thầy giáo 8X Bùi Thái Nam
Thầy giáo 8X Bùi Thái Nam

Suốt hơn 15 năm nay, thầy giáo Nam luôn xung phong đi đầu đảm nhiệm các việc khó. Anh bày tỏ: "Từ khó khăn mình càng thể hiện được năng lực của bản thân. Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, mình phải vượt qua khó khăn mới có được vinh dự".

Năm 2020 – 2021, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội, nhất là giáo dục, phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến. Nhiều giáo viên không khỏi lúng túng về kĩ thuật thực hiện, khả năng sử dụng các ứng dụng, phần mềm còn hạn chế. Mặt khác, đa phần các thầy cô đã quen với không gian trực tiếp để giảng bài. Không chỉ như vậy, khi dạy và học thì sự tương tác giữa học sinh và giáo viên là yếu tố rất quan trọng. Nếu bài giảng trên lớp, sự tương tác được phát huy hiệu quả thì học trực tuyến, giáo viên chủ yếu là thực hiện giảng một chiều. Các em có những lúc nản chí, buồn ngủ, mất tập trung.

Vững vàng, sáng tạo trước khó khăn

Chính trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm ấy, tư duy sáng tạo của các thầy cô luôn được phát huy. Thầy giáo Nam đã cùng đồng nghiệp trong tổ Toán- Tin và nhà trường nhanh chóng cập nhật những phần mềm dạy học trực tuyến hiệu quả như Google Classroom, Zoom Cloud Meeting, Microsoft Teams… Thầy giáo Bùi Thái Nam cùng các em học sinh đã vượt qua những khó khăn để cập nhật, thích nghi với điều kiện dạy học mới. Thậm chí, thầy giáo 8X còn vừa kết hợp dạy trực tiếp, vừa cố gắng truyền tải không khí, kiến thức của buổi học đến các em ở khu cách ly không thể đến trường.

Anh Nam giảng dạy học trò trên lớp
Anh Nam giảng dạy học trò trên lớp

Vì thế, dù bị ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh COVID-19, các em bị gián đoạn khá nhiều thời gian học tập trên trường nhưng học sinh của thầy Nam vẫn thu về kết quả tốt đẹp, đạt giải Nhì, giải Ba môn Toán cấp tỉnh. Nhiều học sinh giành điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học hàng đầu của cả nước như: Đại học Bách khoa, Đại học Y Hà Nội, Ngoại thương, Kinh tế quốc dân...

Em Phạm Phương Quỳnh (học sinh trường THPT Tân Yên số 1) và các bạn trong lớp luôn được thầy giáo hỏi han, quan tâm nên càng tích cực phát biểu xây dựng bài, kể cả khi học trực tuyến cũng như trực tiếp trên lớp. Quỳnh chia sẻ: "Nếu chỗ nào chúng em không hiểu là thầy Nam giảng lại ngay. Thầy giảng bài chậm rãi, dễ hiểu, đôi lúc thầy còn chia sẻ thêm câu chuyện vui, truyền đạt kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy".

Không chỉ quan tâm đến học sinh, anh Nam còn đoàn kết, chia sẻ với đồng nghiệp. Mỗi tháng, anh tổ chức sinh hoạt nhóm chuyên môn 2 lần, sẵn sàng tập huấn cho đồng nghiệp về ứng dụng công nghệ, giúp thầy cô có thể tự tin đứng lớp một cách tốt nhất. Sau thời gian được học hỏi lẫn nhau, nâng cao trình độ, các thầy cô trong tổ Toán - Tin của trường đều có kênh YouTube riêng để phục vụ giảng dạy…

Với tâm huyết, sự nỗ lực cố gắng của mình, thầy giáo Bùi Thái Nam đã đạt danh hiệu: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh; Nhận giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang. Anh là một trong những tấm gương giáo viên được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm