Tag

Thầy trò thực hiện nghiêm quy định phòng dịch ngày quay trở lại trường

Giáo dục 04/05/2020 12:10
aa
TTTĐ - Chia đôi lớp để đảm bảo giãn cách học sinh, vào học lệch giờ đồng thời thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh… Đó là những việc các trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang thực hiện nghiêm túc để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại.

Thầy trò thực hiện nghiêm quy định phòng dịch ngày quay trở lại trường

Học sinh ngồi giãn cách trong lớp học đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19

Bài liên quan

Xúc động lễ chào cờ trong lớp của học sinh trường THCS Nguyễn Du

Các trường học Hà Nội sẵn sàng đảm bảo tiêu chí giãn cách học sinh

Ngành Giáo dục Hà Nội tặng 10 bộ máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội chuẩn bị các điều kiện đón học sinh đi học trở lại

Chia giờ học, chia ca đảm bảo giãn cách

Sau 3 tháng liên tiếp nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sáng 4/5, tiếng cười, tiếng nói của học trò lại rộn ràng nơi cổng trường THCS Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội).

Cô Nguyễn Thị Xinh, Hiệu trưởng nhà trường xúc động chia sẻ: “Sáng nay, tôi đến trường từ lúc 6h để làm công tác chuẩn bị. Niềm vui thật khó mà tả thành lời khi sớm như vậy đã có rất nhiều học sinh đến trường. Ai cũng đeo khẩu trang kín mít nhưng tôi vẫn nhận ra niềm hân hoan, hạnh phúc trong ánh mắt, tiếng cười của lũ trẻ. Đó cũng là niềm khích lệ, động viên để chúng tôi thêm yêu nghề, cố gắng nhiều hơn nữa để các con không chỉ có môi trường học tốt mà còn an toàn khi ở trường”.

Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi được giáo viên theo dõi thân nhiệt trong lớp
Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi được giáo viên theo dõi thân nhiệt trong lớp

Ngồi ngay ngắn trong lớp, các em học sinh phấn khởi giở sách vở ôn lại kiến thức trong thời gian học trực tuyến. Nhiều em hăng hái giơ tay lên bảng khi giáo viên nêu câu hỏi.

Em Nguyễn Huy Minh (học sinh lớp 8) phấn khởi: “Em đã chờ ngày được đi học từ rất lâu rồi! Được gặp lại thầy cô, bạn bè, thực sự em rất vui. Qua đợt dịch này em mới càng hiểu thêm một điều mà bản thân mình trước đây từng chưa nhận ra: “Mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc”. Do dịch bệnh, chúng em mới được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ và thấy học trực tuyến cũng vô cùng thú vị. Em hy vọng dịch bệnh sẽ chấm dứt trên toàn thế giới để cuộc sống quay lại như bình thường”.

Cô Xinh chia sẻ, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, trường THCS Nguyễn Trãi đã luôn bám sát chỉ đạo của thành phố và ngành Giáo dục, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh. Học sinh không đến trường nhưng thầy cô không ngừng dạy học. Việc học online, học trực tuyến, giao bài tập qua các ứng dụng vẫn được thực hiện đều đặn và kiểm tra kỹ lưỡng ở từng lớp học, đối với từng học sinh.

Để đón học sinh trở lại trường, trước đó, nhà trường cùng Trung tâm Y tế quận đã phun khử khuẩn phòng dịch, đồng thời trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho các em. Việc lên thời khóa biểu để đảm bảo quy định giãn cách cũng được chuẩn bị nghiêm túc từ trước đó.

“Trường THCS Nguyễn Trãi có 1.938 học sinh ở 42 lớp học. Sĩ số trung bình 48 học sinh/lớp. Để đảm bảo quy định giãn cách, nhà trường đã chia đôi sĩ số lớp và thực hiện thời khóa biểu đan xen. Học sinh khối 8, 9 sẽ học buổi sáng. Khối 6,7 học buổi chiều. Mỗi lớp chia thành 2 lớp học theo thời khóa biểu thứ 2, 4, 6 hoặc 3, 5, 7. Khi đến trường, các em vào học lệch nhau 5 phút và về cách nhau 5 phút”, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Dù 7h30 mới đến giờ học nhưng từ 6h45 phút, 20 học sinh trường THCS Lê Lợi (quận Hà Đông, Hà Nội) đã ngồi ngay ngắn trong lớp. Mỗi em ngồi một bàn, xếp so le với nhau, mặc đồng phục, đeo khẩu trang nghiêm túc. Giữ khoảng cách an toàn nhưng đám học trò vẫn cố gắng trò chuyện với nhau vài câu như để vơi đi nỗi nhớ sau thời gian dài nghỉ học.

Nguyễn Nam Phan Anh (lớp 7G5, trường THCS Lê Lợi) hồ hởi nói: “Em rất vui khi được trở lại trường. Được gặp lại bạn bè thật là hạnh phúc. Em đã chờ đợi thời gian này rất lâu rồi. Vui mừng là thế nhưng em và các bạn vẫn cần tuân thủ quy định của nhà trường để phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe của bản thân. Em sẽ cố gắng học tập để theo kịp tiến độ”.

Các em học sinh THCS Lê Lợi được rửa tay sát khuẩn từ cổng trường
Các em học sinh THCS Lê Lợi được rửa tay sát khuẩn từ cổng trường

Từ rất sớm, nơi cổng trường, cô Lê Minh Nguyệt, Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi đã ở cổng trường để đón học sinh trở lại. Nét rạng ngời, hạnh phúc tràn ngập đôi mắt của cô giáo trẻ. Cô cho biết: Nhà trường đã xây dựng nhiều phương án để đón các em, đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi đi học trở lại.

Cụ thể, với 1.268 học sinh, 28 lớp học, cơ sở vật chất của ngôi trường chất lượng cao của quận Hà Đông tương đối khang trang. Vì thế, việc chia học sinh giãn cách không khó như nhiều trường khác.

Nhà trường lên phương án xếp thời gian biểu của học sinh xen kẽ nhau. Mỗi lớp chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 học thứ 2, 4, 6 và nhóm 2 học thứ 3, 5, 7. Khối 6, 7 sẽ được đi học sớm hơn 20 phút và về sớm hơn 20 phút. Khối 8, 9 đi học muộn hơn và về chậm hơn 20 phút.

Học sinh của các khối lớp cũng được bố trí để xe ở những bãi xe khác nhau và đi về theo 2 hướng cổng khác nhau để đảm bảo an toàn phòng dịch.

“Đối với lịch học, chúng tôi xây dựng lịch học 4 tiết/buổi sáng đảm bảo thời lượng chương trình theo tinh thần giảm tải của Bộ GD&ĐT. Song song với học trực tiếp, các em học sinh vẫn duy trì lịch học trực tuyến.

Các môn chính như Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa cần thí nghiệm thì học trực tiếp. Âm nhạc, Mỹ thuật thể dục học theo đường link giáo viên gửi cho học sinh. Một số môn khác học trên Zoom.

100% giáo viên nhà trường cũng được tập huấn về các biện pháp phòng dịch trong trường học”, Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi nói.

Học sinh trường THCS Nguyễn Du được kiểm tra thân nhiệt
Học sinh trường THCS Nguyễn Du được kiểm tra thân nhiệt

Cũng giống như trường THCS Lê Lợi, trường Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã đồng bộ nhiều giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19. Trường có hơn 500 học sinh, 16 phòng học và 8 phòng chức năng.

Để giãn cách học sinh, cô Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng cho biết, trường sắp xếp các nhóm trong lớp học lệch ca. Mỗi lớp được chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 học buổi sáng. Nhóm 2 học buổi chiều. Đảm bảo mỗi học sinh ngồi 1 bàn, mỗi em cách nhau 2 mét. Các em sẽ học 4 tiết mỗi tuần với môn Toán và Văn, 3 tiết tiếng Anh, các môn còn lại một tiết, đảm bảo kết thúc chương trình trước 15/7 do trường đã tổ chức học trực tuyến từ đầu tháng 3.

"Xét theo bộ 15 tiêu chí an toàn phòng chống Covid-19 trong trường học do Bộ GD&ĐT ban hành, chúng tôi tự tin đạt được cả 15 tiêu chí", cô Lý nói và chia sẻ thêm: Nhà trường đã lên kế hoạch chi tiết những việc cán bộ, giáo viên phải làm nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh; Phân công trực hai ca sáng và chiều mỗi ngày. Mỗi ca có 4 giáo viên đo thân nhiệt, đi kiểm tra, nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, không tụ tập đông...

Thời gian nghỉ học, nhà trường đã lắp thêm 14 bồn rửa tay, mua dung dịch sát trùng tay, xà phòng, 2.000 khẩu trang y tế cùng máy đo thân nhiệt, tài liệu tuyên truyền phòng Covid-19.

Bộ GD&ĐT đã ban hành 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19 trong trường học. Trường nào đạt từ 7 tiêu chí trở xuống bị đánh giá "không an toàn và không được phép hoạt động".

Trong 3 tháng nghỉ phòng dịch, học sinh đã học qua truyền hình và trực tuyến. Nhiệm vụ của các nhà trường là vừa phòng dịch, vừa tổ chức dạy và học, cố gắng hoàn thành năm học trước ngày 15/7.

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm