Thứ ba 19/03/2024 12:13 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Thẻ BHYT tuyến huyện có được khám chữa bệnh vượt tuyến?

Xã hội -
In bài viết

TTTĐ - Luật Bảo hiểm ý tế (BHYT) quy định rõ, người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh với mức hưởng như khi khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Tạm thời thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 đối với người có thẻ BHYT Hướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 cho người có thẻ BHYT Đảm bảo mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân và phát triển bền vững "Chiếc phao cứu sinh" giúp người bệnh không rơi vào cảnh nghèo đòi Bảo hiểm y tế: Chính sách an sinh xã hội nhân văn, nhân đạo Quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm liên tục Nỗ lực thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

- Bà Vũ Thị Thu (65 tuổi, trú tại Thanh Trì, Hà Nội) có hỏi: “Trước đây, hộ khẩu thường trú của tôi ở Thường Tín nên khi mua BHYT, tôi đã đăng kí nơi khám chữa bệnh ban đầu của là Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín. Tuy nhiên, hiện tại tôi đã chuyển nhà và gần Bệnh viện Nông nghiệp và Bệnh viện Quân y 103 Hà Đông. Để không phải di chuyển xa mỗi khi đi khám chữa bệnh, vậy tôi có thể đi khám thông tuyến tại hai bệnh viện này không?”.

- Liên quan đến thắc mắc của bà Vũ Thị Thu, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 22 Luật BHYT thì từ ngày 1/1/2016, người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh với mức hưởng như khi khám, chữa bệnh đúng tuyến.

1931 img 1855
Theo quy định của Luật BHYT, người dân khám chữa bệnh vượt tuyến sẽ chỉ được quỹ BHYT thanh toán 40%-60% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi hưởng BHYT và mức hưởng BHYT ghi trên thẻ

Trường hợp của bà Vũ Thị Thu, Bệnh viện Nông nghiệp (tuyến tỉnh) và Bệnh viện Quân y 103 Hà Đông (tuyến Trung ương) không thuộc cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện. Vì vậy, bà đi khám, chữa bệnh tại hai bệnh viện mà không trong tình trạng cấp cứu hoặc không có giấy chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định là đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến.

Khi đó, theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Luật BHYT thì quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi hưởng BHYT và mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT của bà khi bà điều trị tại Bệnh viện Quân y 103 (là bệnh viện tuyến Trung ương) hoặc thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi hưởng BHYT và mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT của bà khi điều trị tại Bệnh viện Nông nghiệp (là bệnh viện tuyến tỉnh), quỹ BHYT không thanh toán chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú.

Để được hưởng đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT, đề nghị bà đến đúng nơi khám, chữa bệnh BHYT ban đầu ghi trên thẻ BHYT để khám, chữa bệnh. Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu thì bà được chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định.

KHẮC NAM
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Hà Nội có mưa lớn cục bộ

Hà Nội có mưa lớn cục bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho nhiều khu vực của thành phố Hà Nội như các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và các huyện Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thanh Trì, Thường Tín.
Tin khác
[Xem thêm]
Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

Triển khai Đề án 06: Cương quyết bãi bỏ thủ tục không cần thiết

TTTĐ - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06/Chính phủ ghi nhận “quyết tâm chính trị” của thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao làm điểm triển khai Đề án 06, các nhiệm vụ có sự tổng hợp từ cơ sở, gắn với căn cứ thực tiễn để triển khai.
Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

Nắng nóng gay gắt tập trung trong tháng 7 và 8/2024

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), trong nửa cuối tháng 3/2024 rét đậm, rét hại chỉ xuất hiện cục bộ ở vùng núi phía Bắc. Cùng thời điểm này, nắng nóng sẽ xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, sau đó gia tăng cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của khu vực Bắc Bộ từ tháng 4-6/2024.