Tag

Thế giới ghi nhận tháng 11 nóng nhất trong lịch sử

Thế giới 24h 08/12/2020 19:30
aa
TTTĐ - Thế giới vừa trải qua tháng 11 nóng nhất trong lịch sử. Trong khi đó, Châu Âu có mùa thu ấm nhất. Đó là báo cáo của Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu (EU).
Tin tức thế giới 4/12: 2020 là một trong 3 năm nóng nhất lịch sử Matxcơva đón Năm mới 2020 trong tiết trời ấm áp lạ thường Liên hợp quốc cảnh báo đây là thập kỷ nóng nhất trong lịch sửno

Nhiệt độ tăng cao nhất trên một khu vực rộng lớn Bắc Âu, Siberia và Bắc Băng Dương. Còn Mỹ, Nam Mỹ, Nam Phi, cao nguyên Tây Tạng, Nam Cực và hầu hết Australia cũng có nhiệt độ cao hơn mức trung bình.

Tính trên toàn cầu, tháng 11 có nền nhiệt trung bình cao hơn gần 0,8 độ C so với mức trung bình của giai đoạn 1981 - 2010 và cao hơn 0,1 độ C so với năm ngoái.

Ở Australia, một đám cháy rừng đã bùng phát ngoài tầm kiểm soát trong sáu tuần nay tại địa điểm du lịch nổi tiếng, đảo Fraser. Hỏa hoạn đã thiêu rụi hơn 80.000ha rừng, gần bằng một nửa diện tích của đảo Fraser.

Được biết, đảo Fraser có khoảng 200 cư dân, nổi tiếng thế giới với những khu rừng nhiệt đới và cồn cát. Đảo Fraser nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO.

Châu Âu ghi nhận nhiệt độ mùa thu 2020 cao nhất trong lịch sử (Ảnh: DW)
Châu Âu ghi nhận nhiệt độ mùa thu 2020 cao nhất trong lịch sử (Ảnh: DW)

Các khu vực khác của Australia cũng trở nên oi bức bởi một đợt nắng nóng kỷ lục khi nhiệt độ trung bình nhiều nơi vào khoảng 40 độ C. Tại các vùng gần biển, nhiệt độ thấp hơn nhờ nhiều gió.

Carlo Buontempo, Giám đốc phụ trách mảng Biến đổi Khí hậu Copernicus tại Trung tâm Dự báo Thời tiết tầm trung Châu Âu (ECMWF) cho biết: “Những ghi nhận này phù hợp với xu hướng ấm lên của khí hậu toàn cầu về lâu dài”.

Ông cho biết, tháng 11 là “một tháng đặc biệt ấm áp” trên toàn cầu. Nhiệt độ ở Bắc Cực và Bắc Siberia vẫn luôn ở mức cao trong khi lượng băng ở biển gần chạm mức thấp nhất. Ông cũng nhấn mạnh xu hướng này liên quan đến việc giám sát toàn diện Bắc Cực, vì nó đang ấm lên nhanh hơn so với các khu vực khác trên thế giới.

Do đó, các nhà hoạch định chính sách nên ưu tiên giảm thiểu rủi ro khí hậu và nên xem những số liệu này là hồi chuông cảnh báo và suy nghĩ nghiêm túc hơn về cách tuân thủ các cam kết trong Hiệp định Paris về về biến đổi khí hậu năm 2015.

Dữ liệu của Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus cũng cho thấy năm 2020 có thể là năm nóng nhất từng được ghi nhận. Hiện mức nhiệt đang ngang bằng với năm 2016. Tuy nhiên, nếu nền nhiệt không giảm xuống trong tháng cuối cùng của năm, nhiệt độ trung bình năm nay có thể cao hơn năm 2016 và xác lập kỷ lục mới.

(Ảnh: ABC News)
Thế giới ghi nhận tháng 11 nóng nhất lịch sử (Ảnh: ABC News)

Theo báo cáo của Copernicus, mặc dù dữ liệu của tháng 12 sẽ mang tính quyết định nhưng gần như chắc chắn năm 2020 sẽ ấm nhất đối với Châu Âu. Khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 ấm hơn 0,5 độ C so với cùng thời kỳ trong năm 2019 - năm ấm nhất được ghi nhận và ấm hơn ít nhất 0,4 độ C so với bất kỳ năm nào khác.

Vào tháng 9, 10 và 11, nhiệt độ trung bình của Châu Âu cao hơn 1,9 độ C so với giai đoạn 1981 - 2010 và cao hơn 0,4 độ so với năm 2006. Phần lớn Châu Âu chứng kiến ​​nhiệt độ trên mức trung bình. Trong đó, nhiệt độ tăng cao nhất ở khu vực phía Bắc và phía Đông Châu Âu.

Ở khu vực Bắc Cực và phần lớn phía Bắc Siberia, về cơ bản nhiệt độ trên mức trung bình cả năm 2020, không chỉ mùa thu. Độ phủ băng biển đặc biệt thấp kể từ đầu mùa hè và cháy rừng ở Siberia đã giải phóng lượng khí thải kỷ lục.

Một nghiên cứu trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences đăng hồi đầu tháng 5, dự báo khoảng 3,5 tỷ người, tương đương khoảng 1/3 dân số thế giới sẽ sống ở các khu vực cực kỳ nóng bức vào năm 2070.

Ngay cả các kịch bản cân nhắc nhiều khả năng hoặc ít nghiêm trọng hơn thì trong vòng 50 năm nữa, vài tỷ người sẽ sống ở những nơi quá nóng nếu không có điều hòa nhiệt độ.

Đọc thêm

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Meta thu phí người dùng không muốn xem quảng cáo Thế giới 24h

Meta thu phí người dùng không muốn xem quảng cáo

TTTĐ - Tập đoàn Meta (chủ sở hữu mạng xã hội Facebook, Instagram) đang triển khai gói đăng ký trả phí để xóa quảng cáo trên hai nền tảng mạng xã hội này tại Châu Âu.
Xem thêm