“Thế hệ Z” Việt có đang sống quá “dựa dẫm” vào công nghệ?

Công nghệ -

TTTĐ - GenZ sinh ra trong thời đại của công nghệ, một thời đại số đỉnh cao, vậy nên chúng ta có một thế hệ “bản địa số” (digital native). Không còn sự thụ động và khó khăn về công nghệ như trước, GenZ giờ đây thoải mái hơn trong việc thu thập thông tin và khả năng tham khảo từ các nguồn đa dạng. Từ việc tìm hiểu thị trường, xu hướng sống cho đến học tập, giải trí hay mua sắm tiêu dùng, mọi thứ tiếp cận thế hệ Z một cách dễ dàng hơn.

Con nhà giàu châu Á chuẩn bị gì để thừa kế tài sản khổng lồ Lớp học đảo ngược – Kích hoạt sáng tạo thế hệ Z Tân sinh viên thế hệ Z- Thế hệ làm chủ công nghệ Thấu hiểu thế hệ Z trong kỷ nguyên 4.0
4930 untitled 1

GenZ - thế hệ cập nhập xu hướng nhanh và “chất” nhất

MaryLeigh Bliss - Giám đốc nội dung tại Ypulse từng có nhận định như sau: “Thế hệ Millennials (1981 - 1998), X (1965 - 1980), và Boomers (1944 - 1964) có sự giao thoa của công nghệ và họ trở nên nghiện smartphone. Thế hệ Z thì khác, họ chưa từng sống trong khoảng thời gian không có các thiết bị số”.

Thực vậy, từ những cấp học thấp nhất, trẻ em đã được làm quen với các thiết bị hiện đại - bao gồm smartphone, tablet và máy tính (PC). Lớn hơn một chút, công nghệ càng in dấu ấn trong cuộc sống của GenZ. Chuyện học tập hoàn toàn có thể thực hiện trên nền tảng trực tuyến và nếu hỏi đâu là thế hệ có thể cập nhật xu hướng nhanh và “chất” nhất - đó chính là GenZ.

4932 untitled 2
Sức ảnh hưởng của công nghệ với GenZ còn được thể hiện qua mục đích giải trí và cả hành vi chi tiêu

Nếu như Millennials quen thuộc với các bộ phim chiếu rạp thì GenZ được tận hưởng nhiều hơn qua các nền tảng xem phim, nghe nhạc trực tuyến. Chưa kể đến việc mua sắm online, xu hướng ngày càng trở nên phổ biến hơn với sự nở rộ của các nền tảng mua thương mại trực tuyến. Nếu những thế hệ đi trước khá hạn chế về phương thức chi tiêu, trao đổi tiền tệ thì giờ đây với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ, GenZ đang có nhiều hơn một hình thức thanh toán. Sự xuất hiện của ví điện tử đã khiến hành vi chi tiêu của GenZ trở nên khác biệt, thông minh và hiện đại hơn rất nhiều.

Và biết cách “làm chủ” cuộc sống và công nghệ

GenZ - một thế hệ ngày càng tài giỏi, làm mọi thứ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều với sự trợ giúp từ công nghệ. Ngay cả trong mua sắm và tiêu dùng, thế hệ Z cũng thích nghi một cách đầy toan tính và có sự nghiên cứu kỹ càng. Với GenZ, chi tiêu thông minh không chỉ dừng lại ở “nhanh” và “tiện” mà còn là ở nắm bắt “ưu đãi” đúng chỗ, đúng nơi và đúng thời điểm.

Vậy nên, thế hệ Z ưu tiên mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử (TMĐT) uy tín (Shopee) và chi tiêu thì tận dụng phương thức thanh toán không tiền mặt (ví điện tử AirPay) để tận hưởng hàng loạt ưu đãi có giá trị hấp dẫn, giúp thế hệ này tiết kiệm được kha khá tiền trong khoảng chi tiêu thiết yếu.

GenZ là vậy. Một thế hệ gắn liền với công nghệ nhưng biết cách chủ động và kiểm soát cuộc sống của chính mình. Công nghệ với họ không chỉ là công cụ, mà còn là thứ tự nhiên như hơi thở, giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn so với những thế hệ đi trước.

Minh Việt
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
“Biệt đội Ariston” với sứ mệnh mang sự thoải mái đến những nơi khắc nghiệt nhất

“Biệt đội Ariston” với sứ mệnh mang sự thoải mái đến những nơi khắc nghiệt nhất

TTTĐ - Ngày 24/9 đánh dấu 90 năm thành lập tập đoàn Ariston Thermo, Ariston Thermo Việt Nam chính thức công bố Biệt đội Ariston, phối hợp với Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thực hiện sứ mệnh mang sự thoải mái đến những nơi khắc nghiệt nhất trên mọi miền Tổ quốc thông qua dự án “Hành trình xuyên Việt – Thách thức khắc nghiệt”.
HMD Global mang đến những sự thay đổi đáng kể cho danh mục sản phẩm smartphone

HMD Global mang đến những sự thay đổi đáng kể cho danh mục sản phẩm smartphone

TTTĐ - HMD Global, công ty sở hữu độc quyền thương hiệu Nokia cho điện thoại và máy tính bảng, đã chính thức công bố 2 dòng sản phẩm smartphone mới thuộc phân khúc thấp là Nokia 3.4 và Nokia 2.4, một loạt phụ kiện mới và dịch vụ HMD Connect Pro dành cho doanh nghiệp. Điều này là đã giúp HMD Global trở thành công ty cung cấp toàn diện dịch vụ và thiết bị di động trên toàn cầu.
TikTok tăng cường cam kết về độ tin cậy và tính an toàn của nền tảng

TikTok tăng cường cam kết về độ tin cậy và tính an toàn của nền tảng

TTTĐ - TikTok, nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu Hội đồng Cố vấn an toàn Châu Á Thái Bình Dương (APAC). Thành viên của Hội đồng cố vấn bao gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp lý cùng cơ quan quản lý và học giả từ khắp khu vực, sẽ đưa ra lời khuyên về các chính sách kiểm duyệt nội dung cũng như các vấn đề liên quan đến độ tin cậy và tính an toàn dành riêng cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
"Chân ái" cho hội FA đây rồi! Không còn tủi thân mà được tận hưởng ngày cuối tuần chuẩn sang chảnh

"Chân ái" cho hội FA đây rồi! Không còn tủi thân mà được tận hưởng ngày cuối tuần chuẩn sang chảnh

TTTĐ - Cuối tuần của hội độc thân thì làm gì? Trên thế giới này có một kiểu người ưa sum vầy, tụ họp, tung tẩy và kiểu người thứ hai nhất định độc - thân - nằm - nhà. Kiểu người thứ nhất, họ vốn dĩ không có khái niệm “tủi thân” trong từ điển của mình rồi. Riêng hội FA, nếu các bạn không muốn vùi mình ở nhà suốt cả tuần chán ngắt như mọi khi nữa thì đọc ngay bài viết này, bạn sẽ tìm ra “chân ái” của đời mình - một nửa kia rất chung thủy, dễ tìm và đặc biệt là không bên bạn mọi lúc, mọi nơi.
Tin khác
[Xem thêm]
Quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đóng góp tới 30 tỷ USD

Quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đóng góp tới 30 tỷ USD

TTTĐ - Quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam có thể đóng góp từ 24 tỷ đến 30 tỷ đô-la Mỹ vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2024 và góp phần phục hồi kinh tế hậu Covid-19, theo Nghiên cứu về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của DNVVN khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2020 (2020 Asia Pacific SMB Digital Maturity Study).
Hơn 12 triệu mặt hàng được bán ra trong 1 giờ đầu tiên tại Shopee "9.9 Ngày siêu mua sắm"

Hơn 12 triệu mặt hàng được bán ra trong 1 giờ đầu tiên tại Shopee "9.9 Ngày siêu mua sắm"

TTTĐ - Shopee chính thức khép lại sự kiện "9.9 Ngày siêu mua sắm" thành công nhất từ trước tới nay. Được hỗ trợ bởi hệ sinh thái mạnh mẽ của Shopee, sự kiện mang đến những hoạt động siêu giải trí và ưu đãi hấp dẫn cho người dùng, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi kinh tế cho các nhà bán hàng và đối tác thương hiệu với hơn 12 triệu mặt hàng được bán trong giờ đầu tiên vào ngày 9 tháng 9.
Xem phiên bản di động