Tag

Thể thao điện tử - cơ hội thể hiện của giới trẻ

Hậu trường 08/04/2021 09:06
aa
TTTĐ - Bùng nổ nhanh chóng ở Việt Nam, thể thao điện tử đã và đang hình thành một cộng đồng lớn mạnh và được sự đón nhận của xã hội. Đây là cơ hội để những người trẻ tuổi đam mê bộ môn này thể hiện khả năng của mình.
Trở thành freelancer - xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chính thức ban hành danh mục môn thể thao, nội dung và địa điểm thi đấu trong chương trình SEA Games 31. Trong đó, thể thao điện tử góp mặt với 8 bộ môn và 10 nội dung tranh huy chương.

Thể thao điện tử là gì?

Thể thao điện tử (Esport) là một dạng trò chơi online được tổ chức giữa nhiều game thủ với hình thức thi đấu trực tuyến. Các giải đấu được tổ chức thường có trọng tài, luật lệ cụ thể mang tính cạnh tranh và thi đua đầy phấn khích. Game thủ tham gia vào các giải đấu theo hình thức cá nhân hoặc theo đội không giới hạn mức độ chuyên nghiệp hay nghiệp dư.

Thể thao điện tử - cơ hội thể hiện của giới trẻ

Các thể loại trò chơi phổ biến nhất liên quan đến thể thao điện tử là những trận đấu trực tuyến với sự tham gia của nhiều người chơi. Đó là các trò chơi với nội dung chiến đấu sử dụng chiến lược thời gian thực (MOBA) và thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS). Độ tuổi lý tưởng của các vận động viên tham gia bộ môn này là từ 18 - 25.

Trong những năm qua, thể thao điện tử đã tăng trưởng đáng kể trên toàn thế giới do sự quan tâm của cộng đồng đối với game ngày càng tăng. Trong năm 2018, tổng số khán giả theo dõi các giải đấu thể thao điện tử khoảng 375 triệu người, dự kiến đến năm 2021 có thể tăng lên khoảng 557 triệu người.

Thể thao điện tử là một trong những bộ môn có lượng người theo dõi cao nhất thế giới
Thể thao điện tử là một trong những bộ môn có lượng người theo dõi cao nhất thế giới

Các game thủ chuyên nghiệp có thể kiếm được thu nhập đáng kể từ tiền lương và tiền thưởng. Giải đấu mở ra cơ hội cho những người có kỹ năng phù hợp để đảm nhận công việc trong ngành công nghiệp Esport đang phát triển này và theo đuổi sự nghiệp về lâu về dài.

Lê Quang Duy (Sofm) của bộ môn Liên Minh Huyền Thoại là vận động viên thể thao điện tử có mức thu nhập hàng chục tỷ mỗi năm
Lê Quang Duy (Sofm) của bộ môn Liên minh huyền thoại là vận động viên thể thao điện tử sở hữu mức thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm

Thể thao điện tử còn thu hút sự quan tâm, chú ý từ dư luận khi dõi theo và cổ vũ hết mình cho từng cuộc đua. Đặc biệt hơn, với những người không biết chơi game, họ vẫn có thể theo sát các trận đấu một cách hứng thú và say mê bằng hình thức xem livestream.

Thay đổi cách nhìn nhận của xã hội

Lạm dụng việc chơi game sẽ gây lãng phí thời gian, tốn kém về chi phí, khiến đầu óc trở nên mù quáng, tâm trạng thay đổi, sức khỏe giảm sút, bỏ bê công việc thường ngày và gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Do đó, game dễ gây ra cái nhìn thiếu thiện cảm từ xã hội.

Tuy vậy, việc chơi game sẽ không gây hại cho bản thân nếu định hướng của chúng ta khi chơi các trò chơi này là gì và sẽ được gì khi chơi. Ví dụ, các bạn tìm đến game với mục đích giải trí, chơi để giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày…

Chơi game mang lại nhiều điều tích cực
Chơi game mang lại nhiều điều tích cực

Việc chơi game điều độ giúp kích thích sự tư duy của bộ não, tăng khả năng phản xạ của bản thân, giúp tinh thần thoải mái hơn. Ngoài ra, khả năng sáng tạo và quyết đoán trước mọi việc được cải thiện đáng kể.

Những thành công của thể thao điện tử trong thời gian gần đây giúp thay đổi cách nhìn nhận của xã hội với việc chơi game của người trẻ một cách đầy tích cực.

Tiềm năng và cơ hội cho giới trẻ

Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong công cuộc chuyển đổi số nói chung và thể thao điện tử nói riêng. Nước ta có số lượng người trẻ tuổi rất lớn, có tri thức, tính hội nhập quốc tế cao, có thể nắm bắt, xây dựng, phát triển nhiều công nghệ tiên tiến.

Thể thao điện tử là một hoạt động thú vị đòi hỏi kỹ năng, thao tác cũng như kiến thức nhất định về việc sử dụng các thiết bị công nghệ. Vì vậy, những người tham gia vào bộ môn thể thao này có thể lựa chọn rất nhiều công việc như: Vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp, huấn luyện viên, phóng viên, bình luận viên, thiết kế và lập trình viên…

Đối với thể thao điện tử, trong những năm gần đây, không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công. Điều đó chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.

Giải đấu Liên Minh Huyền Thoại thế giới được tổ chức tại Việt Nam
Giải đấu Liên Minh Huyền Thoại thế giới được tổ chức tại Việt Nam

Các giải đấu thể thao điện tử gần đây có giải thưởng rất lớn. Năm 2020, ngành thể thao điện tử đã vượt mốc 1 tỷ USD giải thưởng mà chưa tính doanh thu từ các nền tảng phát sóng. Đây chính là cơ hội để mang lại nguồn thu nhập đáng mơ ước mà không phải công việc nào cũng có thể mang lại.

Theo Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam, trong thời gian qua, các đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam đã giành được thứ hạng cao ở ba giải đấu lớn trên thế giới. Đó là Huy chương Bạc bộ môn Đột kích, Phi đội; Huy chương Đồng bộ môn World of Tanks; 3 Huy chương Vàng, Bạc, Đồng ở bộ môn FIFA Online.

Bên cạnh đó, sự thành công của đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam tại SEA Games 30 với 3 Huy chương Đồng đã góp phần tích cực đẩy mạnh phong trào tập luyện và thi đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp trên toàn quốc. Thể thao điện tử cũng chính thức trở thành môn tranh huy chương tại Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) 2022.

Đội tuyển Team Flash (Liên Quân Mobile) giành Huy chương đồng cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEAGAME 30
Đội tuyển Team Flash (Liên quân mobile) giành Huy chương Đồng cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30

Sắp tới, SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam, thể thao điện tử góp mặt với 8 bộ môn và 10 nội dung tranh huy chương. Đây hứa hẹn sẽ là một trong những bộ môn thể thao mang lại nhiều Huy chương Vàng nhất cho đoàn thể thao Việt Nam.

Thể thao điện tử - cơ hội thể hiện của giới trẻ
FIFA Online 4 và Liên Minh Huyền Thoại hứa hẹn sẽ là môn thể thao điện tử đem lại Huy chương vàng cho Thể thao Việt Nam tại SEAGAME 31
FIFA Online 4 và Liên minh huyền thoại hứa hẹn sẽ là môn thể thao điện tử đem lại Huy chương Vàng cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 31

Thể thao điện tử là một ngành đang bùng nổ và phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Thực tế, ngành công nghiệp này đang đi theo hướng mà nhiều người mong đợi và dần được công nhận trong thế giới thể thao truyền thống. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các bạn trẻ nếu quyết định theo đuổi với lĩnh vực này.

Đọc thêm

K+ quy tụ trọn vẹn các giải bóng đá Châu Âu đỉnh cao Hậu trường

K+ quy tụ trọn vẹn các giải bóng đá Châu Âu đỉnh cao

TTTĐ - Với hơn một thập kỷ sở hữu độc quyền và trọn vẹn Ngoại hạng Anh, giải đấu được yêu thích nhất thế giới, Truyền hình K+ tiếp tục mở rộng hợp tác chiến lược, trở thành nền tảng duy nhất tại Việt Nam quy tụ trọn vẹn các giải bóng đá Châu Âu đỉnh cao và tất cả các giải đấu thể thao hấp dẫn nhất trong nước và quốc tế.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương chúc mừng VĐV Hồ Huy Bình Hậu trường

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương chúc mừng VĐV Hồ Huy Bình

Ngày 24/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đã đến nơi ở của VĐV Hồ Huy Bình để động viên, chúc mừng thành tích Huy chương Vàng tại Giải vô địch Thể hình Thế giới năm 2023. Cùng đi có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bùi Hữu Toàn và Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Văn Chóng cùng các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương.
Công đoàn BAC A Bank khen thưởng VĐV xuất sắc tham dự đại hội TDTT ngành Ngân hàng Hậu trường

Công đoàn BAC A Bank khen thưởng VĐV xuất sắc tham dự đại hội TDTT ngành Ngân hàng

Đoàn thể thao BAC A BANK tham gia Đại hội TDTT ngành Ngân hàng lần thứ nhất đã đoạt 3 huy chương Đồng các nội dung: Bóng đá nữ, Bóng bàn đôi nam nữ và cờ tướng; xếp thứ 22/57 đoàn tham dự.
Tập đoàn T&T Group thưởng hơn 1 tỷ đồng cho kỳ tích bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 32 Hậu trường

Tập đoàn T&T Group thưởng hơn 1 tỷ đồng cho kỳ tích bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 32

TTTĐ - Chiều 19/5, Tập đoàn T&T Group đã vinh danh và trao thưởng 1,15 tỉ đồng cho thành tích xuất sắc của các vận động viên, huấn luyện viên bóng bàn Việt Nam giành được tại SEA Games 32.
Chương trình truyền hình “Cầu thủ nhí” khép lại sau 12 năm phát sóng Hậu trường

Chương trình truyền hình “Cầu thủ nhí” khép lại sau 12 năm phát sóng

TTTĐ - Hoàn thành sứ mệnh 12 năm đồng hành tìm kiếm tài năng bóng đá nhí Việt Nam, chương trình truyền hình thực tế “Cầu thủ nhí” hứa hẹn sẽ trở lại với diện mạo hoàn toàn mới vào năm 2023.
Hiếu Hiền “tự ti” về chiều cao, từ chối đứng cạnh Vũ Như Thành, Mâu Thủy và Tuấn Tú Hậu trường

Hiếu Hiền “tự ti” về chiều cao, từ chối đứng cạnh Vũ Như Thành, Mâu Thủy và Tuấn Tú

TTTĐ - Tập 1 chương trình truyền hình thực tế “Cầu thủ nhí 2022” lên sóng thứ bảy ngày 10/9 trên kênh VTV3. Với format “All Stars” đầy hấp dẫn, HLV Nguyễn Hồng Sơn, HLV Vũ Như Thành, Á hậu Mâu Thủy và diễn viên Hiếu Hiền cùng nhau lựa chọn top 10 cầu thủ nhí xuất sắc cho mùa giải năm nay.
Lý Hoàng Nam hào hứng check-in tổ hợp thể thao chuẩn quốc tế tại NovaWorld Phan Thiet Hậu trường

Lý Hoàng Nam hào hứng check-in tổ hợp thể thao chuẩn quốc tế tại NovaWorld Phan Thiet

TTTĐ - Lý Hoàng Nam đã có một chuyến du ngoạn thú vị tại NovaWorld Phan Thiet khi vừa nghỉ dưỡng kết hợp tập luyện tại khu phức hợp thể thao bậc nhất Phan Thiết. Đây dự kiến sẽ là nơi đăng cai các giải đấu thể thao, các sự kiện âm nhạc, giải trí tầm cỡ quốc tế trong tương lai.
Những điều đọng lại sau SEA Games 31 Hậu trường

Những điều đọng lại sau SEA Games 31

TTTĐ - SEA Games 31 chính thức khép lại bằng một màn bế mạc đầy cảm xúc và lắng đọng. Trong những ngày diễn ra đại hội, các vận động viên đã cống hiến cho khán giả những màn trình diễn đẹp mắt, ấn tượng. Mùa SEA Games nào cũng có những giọt mồ hôi, những nụ cười chiến thắng và có cả những giọt nước mắt tiếc nuối. Nhưng có lẽ sự cổ vũ nhiệt tình, nồng hậu của khán giả nước chủ nhà chính là nét riêng có, là dấu ấn đậm nhất trong lòng những vận động viên các nước khi tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam.
Bế mạc SEA Games 31- nơi lắng đọng cảm xúc và tình yêu thể thao thăng hoa Hậu trường

Bế mạc SEA Games 31- nơi lắng đọng cảm xúc và tình yêu thể thao thăng hoa

TTTĐ - Lễ bế mạc SEA Games 31 sẽ diễn ra vào tối nay 23/5, tại Cung Điền kinh trong nhà (thuộc quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Những hình ảnh ấn tượng của các trận đấu trong khuôn khổ SEA Games 31, những giọt nước mắt, nụ cười chiến thắng, khoảnh khắc đi vào lịch sử sẽ được tái hiện một cách chân thực, cảm xúc tại Lễ bế mạc với chủ đề “Hội tụ để tỏa sáng” nhằm tôn vinh, ngợi ca và lan tỏa tinh thần thể thao Đông Nam Á.
TikTok trở thành đối tác chính thức của SEA Games 31 Hậu trường

TikTok trở thành đối tác chính thức của SEA Games 31

TTTĐ - TikTok trở thành Đối tác chính thức của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tại Việt Nam.
Xem thêm