Thứ bảy 28/01/2023 11:12 Hotline: 0929242424 Email: tuoitrethudoonline@gmail.com congan.hanoi.gov.vn

Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng

Đô thị -
In bài viết

TTTĐ - Thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT.

Hà Nội: lộ trình chuyển đổi xe buýt xanh trong vận tải hành khách công cộng Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc Xe đạp công cộng góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân Đảm bảo an toàn hàng không phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội phối hợp cùng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải triển khai thí điểm “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông”.

Trong đó, 2 loại xe điện được sử dụng gồm: Xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, kể từ 8h30’ sáng đến 9h00’ tối hàng ngày từ 28/11/2022 - 28/5/2023.

Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng
Thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm. Sau thời gian thí điểm, Hà Nội sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình ra các điểm khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.

Lộ trình tuyến: Đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông. Cự ly tuyến 2,3 km. Phương tiện kết nối: Xe máy điện Ludo Vinfast, xe máy điện TAILG, xe đạp trợ lực điện QIQ.

Hành khách ở Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.

Nếu thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như thế.

Còn với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu/cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó.

Đồng thời, hệ thống còn cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng
Lộ trình tuyến từ đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của TTTM AEON Mall Hà Đông

Tại buổi lễ, ông Vũ Ngọc Khiêm - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (Đại diện đơn vị được giao thực hiện thí điểm) nhấn mạnh, chương trình thí điểm nằm trong khuôn khổ "Dự án nghiên cứu hợp tác giữa Nhà trường và 46 đối tác quốc tế: Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình Nghị sự đô thị mới”, đã được Ủy ban Châu Âu phê duyệt tài trợ nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và các giải pháp về giao thông điện bền vững.

Mục tiêu của chương trình thí điểm nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân thành phố Hà Nội.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành giao thông công cộng và kết nối giao thông công cộng trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông sạch và thông minh góp phần thực hiện thành công cam kết của Chính phủ Việt Nam đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.

Cũng theo đơn vị thí điểm, thông qua chương trình thí điểm nhằm phát triển mô hình kinh doanh để kết nối đầu/cuối các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện 2 bánh, góp phần nâng cao chất lượng môi trường không khí tại thành phố Hà Nội.

Thanh Hà
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Phát triển đô thị là động lực phát triển của nền kinh tế

Phát triển đô thị là động lực phát triển của nền kinh tế

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 14/TB-VPCP ngày 27/1/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Đô thị toàn quốc năm 2022, phổ biến và triển khai Nghị quyết số 148/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24 tháng 1 năm 2022 của Bộ Chính trị về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Hội nghị).
Quận Đống Đa: Góp phần “Khoác áo mới” cho đô thị Thủ đô

Quận Đống Đa: Góp phần “Khoác áo mới” cho đô thị Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, thời gian qua, quận Đống Đa luôn chú trọng trong công tác chỉnh trang, hiện đại hóa, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, hướng tới nhân rộng những tuyến phố văn minh trong tương lai.
Bà Rịa - Vũng Tàu trào dâng sức sống đón chào xuân mới

Bà Rịa - Vũng Tàu trào dâng sức sống đón chào xuân mới

TTTĐ - Đất nước đang vào xuân với sức sống trào dâng trên khắp mọi nẻo đường, ngõ phố. Một mùa xuân mới với những cơ hội mới như bồi đắp thêm lòng tin và quyết tâm cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để hoàn thành những mục tiêu kinh tế, xã hội đã đề ra cho năm 2023.
Tin khác
[Xem thêm]
Gia Lâm phấn đấu lên quận trong năm 2023

Gia Lâm phấn đấu lên quận trong năm 2023

TTTĐ - Năm 2022, kinh tế - xã hội huyện Gia Lâm đã phục hồi tích cực sau đại dịch COVID-19 và đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Cùng với đó, huyện Gia Lâm đang tích cực tập trung hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện thành quận.
Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô khởi sắc

Diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô khởi sắc

TTTĐ - Trong năm 2022, ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, tái cấu trúc vận tải... và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô.
Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại

Thành phố Dĩ An hướng đến mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 văn minh, hiện đại

TTTĐ - Năm 2023, thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đề ra mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố đô thị loại 2 theo hướng văn minh, hiện đại. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Dĩ An đang ưu tiên dành nguồn lực đầu tư nhiều công trình hạ tầng đô thị nhằm kiến tạo bộ mặt thành phố khang trang, hiện đại theo hướng xanh - sạch - đẹp.
Quận Long Biên: Một năm bứt tốc mừng quận tròn 20 năm tuổi

Quận Long Biên: Một năm bứt tốc mừng quận tròn 20 năm tuổi

TTTĐ - Với việc lựa chọn chủ đề công tác năm 2022: "Năm dân vận khéo, trọng tâm công tác giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị" cho thấy quyết tâm chính trị rất cao là xây dựng bộ mặt đô thị của quận Long Biên (Hà Nội) ngày càng khang trang hơn, sạch đẹp, văn minh hơn. Đây cũng là tiền đề hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập quận Long Biên vào năm 2023.
Kỳ vọng từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô

Kỳ vọng từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô

TTTĐ - Những năm gần đây, bức tranh giao thông Thủ đô ngày càng thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại, đa dạng, đồng bộ, trên những tuyến phố xuyên tâm, ít còn xảy ra cảnh ùn tắc giao thông kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ. Tình hình tai nạn giao thông cũng được giảm đi rõ rệt. Có được sự thay đổi theo hướng tích cực đó là nhờ các dự án, công trình giao thông quan trọng của thành phố Hà Nội, từ đó góp phần giảm ùn tắc cũng như thúc đẩy sự phát triển xã hội vùng Thủ đô.
Quận Hai Bà Trưng nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế

Quận Hai Bà Trưng nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế

TTTĐ - Năm 2022, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã hoàn thành 21/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội trong đó 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước vượt 0,5% dự toán; Giá trị thương mại dịch vụ ước tăng 18,3% và giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng ước tăng 15,5% so với năm ngoái.
Xem phiên bản di động