Thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020

Giáo dục -

TTTĐ - Về định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021-2025, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020.

Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 Thiếu đề thi tốt nghiệp bài tổ hợp, một số điểm thi ở Quảng Ninh phải in sao gấp Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác phòng, chống dịch, động viên sĩ tử

Đây là nội dung được thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ quý III năm 2020 của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì.

Thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025 cơ bản giữ ổn định như năm 2020
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì họp báo

Đánh giá lại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá lại toàn bộ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Cụ thể, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã được tổ chức thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 9 - 10/8/2020, đợt 2 từ ngày 3 - 4/9/2020.

Theo thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp chung của cả nước là 98,3%, (trong đó, tỷ lệ đối với THPT là 98,9%, đối với giáo dục thường xuyên là 92,5%); Tỷ lệ có sự khác biệt giữa các địa phương, vùng miền.

Năm 2020, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng là 642.945, giảm 1,46% so với năm 2019. Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển là 2.494.210, giảm 3,14% so với năm 2019. Cập nhật đến hết ngày 27/9, có tổng số 275.530 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tỷ lệ điều chỉnh đạt 42,49%.

Kỳ thi được thực hiện trên tinh thần phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm triển khai kỳ thi của các địa phương, cơ sở giáo dục; Nhận được sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được tổ chức thành công, đáp ứng được mục tiêu kép: Vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đáp ứng yêu cầu tổ chức kỳ thi gọn nhẹ, hiệu quả, khách quan, công bằng.

Đề thi của 2 đợt đảm bảo mức độ tương đồng. Nội dung đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, bảo đảm “vừa sức”, không đánh đố thí sinh, có độ phân hóa hợp lý, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Phổ điểm từng môn thi (theo đợt thi và địa phương) và phổ điểm các tổ hợp xét tuyển truyền thống được phân tích chi tiết và thông tin công khai. Năm nay, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT thực hiện đối sánh kết quả thi với điểm học bạ, kết quả đối sánh được công bố ngay sau khi có kết quả thi đợt 1 cho thấy điểm thi và điểm học bạ của các địa phương cơ bản “tuyến tính” với nhau.

Năm 2020 ghi nhận nỗ lực tự chủ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng với nhiều phương thức xét tuyển ngoài phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT như xét học bạ, tuyển thẳng theo đề án của trường; Sự chủ động, linh hoạt thay đổi phương án tuyển sinh để phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản pháp quy tạo hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục đại học triển khai công tác tuyển sinh, đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động theo quy định của văn bản hướng dẫn. Đồng thời, Bộ tiến hành tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra về công tác tuyển sinh của các trường.

Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Bộ đã xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với một số ngành đào tạo đặc thù. Ở nhóm ngành đào tạo giáo viên, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ 16,5 - 18,5 điểm (tăng 0,5 điểm so với năm 2019). Ở nhóm ngành đào tạo sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào từ 19 - 22 điểm (tăng 1 điểm so với năm 2019). Cơ bản “điểm sàn” năm nay cao hơn năm ngoái.

Thi tốt nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 cơ bản giữ ổn định

Nhìn lại 6 năm đổi mới kỳ thi THPT (2015 - 2020) cho thấy, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch diễn ra trong nhiều năm, thực hiện đúng phương châm “học gì thi nấy”, yêu cầu học sinh phải học toàn diện. Đồng thời, công tác tổ chức thi gọn nhẹ hơn, thí sinh chỉ phải dự thi một lần, ngay tại địa phương, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho gia đình, học sinh và xã hội

Các hình thức tuyển sinh đại học, cao đẳng được đa dạng hóa. Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có sự chuyển biến tích cực trong tự chủ tuyển sinh, trong đó ngày càng sử dụng nhiều hơn các phương thức xét tuyển theo tiếp cận quốc tế, như sử dụng các chứng chỉ chuẩn quốc tế, kết quả bài thi đánh giá năng lực... Tỷ lệ tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT giảm đi.

Từ kết quả của giai đoạn 2015 - 2020, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021 - 2025 được xác định cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020, chỉ tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi cho phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021 - 2025, trên quan điểm phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh. Trong đó, Bộ tăng cường tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh; Đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh; Có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội; Từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước tiên tiến về giáo dục trên thế giới. Vừa qua, Bộ đã báo cáo Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực và nhận được sự đồng thuận rất cao của các thành viên Hội đồng.

Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện để báo cáo Chính phủ thông qua.

Ngọc Minh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nữ giáo viên sẻ chia, truyền cảm hứng cho những người kém may mắn

Nữ giáo viên sẻ chia, truyền cảm hứng cho những người kém may mắn

TTTĐ - Bản thân là người khuyết tật vận động, từng đối mặt với bao khó khăn trong cuộc sống nên hơn ai hết, chị Đinh Thị Quỳnh Nga (giáo viên Trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn) thấu hiểu những thiệt thòi của những đứa trẻ kém may mắn. Không chỉ dành hết tình yêu thương cho học trò, chị còn nỗ lực xây dựng mái nhà chung, tạo việc làm cho người khuyết tật trên địa bàn…
ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nhân lực trọn gói cho doanh nghiệp

ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Cung cấp nhân lực trọn gói cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hơn 85 % sinh viên đại học khóa 1 có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp; 7,9% sinh viên khởi nghiệp với ngành mình học; 199 doanh nghiệp sử dụng nhân lực khóa học này... đó là những con số ấn tượng tại Lễ tốt nghiệp đại học khóa 1 của trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội được tổ chức sáng 17/10.
Tin khác
[Xem thêm]
Quảng Ninh: Triển khai giám sát Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo

Quảng Ninh: Triển khai giám sát Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo

TTTĐ - Chiều 15/10, Đoàn công tác của Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh đã giám sát tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH ) về việc thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và chất lượng hệ thống Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.
Sẽ điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp trong sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều

Sẽ điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp trong sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ Cánh Diều

TTTĐ - Trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Hội đồng thẩm định và tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa sách giáo khoa cho phù hợp hơn. Cụ thể, cuốn sách sẽ được chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên có thể thay thế một số đoạn/bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1.
Xem phiên bản di động