Tag

Thị trường cho thuê văn phòng: Triển vọng phục hồi mạnh mẽ

Thị trường 11/09/2020 17:00
aa
TTTĐ - Thị trường văn phòng tại Việt Nam là thị trường thuộc về chủ nhà/chủ đầu tư, trong đó Hà Nội và TP HCM là đại diện điển hình với thị trường văn phòng năng động nhất.

Nhu cầu cao và diện tích trống hạn chế là động lực giúp chủ nhà/chủ đầu tư tăng giá thuê liên tục trong những năm qua.

Trong giai đoạn đại dịch Covid từ đầu năm đến nay, chủ nhà/ chủ đầu tư giữ giá thuê và có động thái hổ trợ khách thuê bằng giảm giá thuê trong ngắn hạn và đàm phán các điều khoản phù hợp với cả hai bên.

Thị trường cho thuê văn phòng: Triển vọng phục hồi mạnh mẽ

Khách thuê trong tình thế hoặc chấp nhận mức giá thuê hoặc xem xét các phương án thay thế như chuyển đến các tòa nhà thấp hạng hơn, từ trung tâm ra ngoài khu trung tâm, hoặc chuyển sang nhà phố.

Đặt trong bối cảnh chung của khu vực, thị trường văn phòng tại Việt Nam có nguồn cung nhỏ nhất. Tính riêng nguồn cung văn phòng Hạng A đến tháng 6/2020, tổng nguồn cung cả TP Hồ Chí Minh và Hà Nội chỉ hơn 730.000m2, chỉ bằng 23% nguồn cung tại Singapore và 19% của Kuala Lumpur (Malaysia).

Vì vậy, nguồn cung này vẫn rất khan hiếm ở cả TP HCM và cả ở Thủ đô Hà Nội. Kết quả là, tỷ lệ lấp đầy rất cao khi bước vào cuộc khủng hoảng Covid-19 bắt đầu từ năm 2020.

Ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, nhận định “Tác động của dịch bệnh đến thị trường văn phòng có thể coi là không lớn, chúng tôi có một chút giảm nhẹ nhưng không đáng kể.

Thị trường bắt đầu chứng kiến việc các chủ nhà/chủ đầu tư đã đưa ra các ưu đãi ngắn hạn cho khách thuê, ví dụ như giảm 10 - 20% tiền thuê trong một quý nhất định, hay gia tăng thời hạn miễn phí phí dịch vụ- những động thái có thể đánh giá là chưa từng có tiền lệ trước đây”.

Dưới tác động của đại dịch, trong Quý 2, thị trường bắt đầu chứng kiến sự chuyển dịch của khách thuê nhằm giảm chi phí thuê như cắt giảm diện tích và chuyển đến các tòa nhà có giá thuê thấp hơn.

Lượng diện tích cho thuê thêm trong quý 2 của cả 2 thành phố đều ghi nhận con số âm. Các chủ đầu tư đã linh hoạt hơn trong áp dụng nhiều điều khoản ưu đãi để hổ trợ khách thuê và duy trì tình hình hoạt động.

Thị trường cho thuê văn phòng: Triển vọng phục hồi mạnh mẽ

Trong khi các chủ nhà/chủ đầu tư các tòa hạng thấp nhanh chóng hành động, các chủ nhà/ chủ đầu tư ở các tòa hạng cao xử lý yêu cầu hỗ trợ tùy theo từng trường hợp cụ thể, chủ yếu cung cấp giải pháp ngắn hạn cho các khách thuê hiện hữu.

Với dịch Covid-19 đợt 2 bắt đầu vào tháng 7, thị trường văn phòng sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức khi nhu cầu giảm do khách thuê tìm cách thắt chặt chi tiêu và xem xét lại cách thức làm việc tại văn phòng, từ đó dẫn đến tỷ lệ trống dự kiến tăng trong 6 tháng cuối năm.

Chủ nhà/chủ đầu tư và khách thuê sẽ thảo luận các ưu đãi để đổi lấy thời hạn thuê dài hơn, hướng đến kết quả kinh doanh dài hạn và bền vững cho cả hai. Nếu muốn áp dụng giảm giá thuê hoặc chiết khấu trong dài hạn, khách thuê cần xem xét cam kết thời hạn thuê dài hơn để đảm bảo công suất tòa nhà và chia sẻ rủi ro với chủ nhà/chủ đầu tư.

Trong dài hạn, Việt Nam vẫn là điểm đến tốt nhất trong khu vực châu Á. So với các thành phố lớn tại các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thị trường văn phòng tại TP HCM và Hà Nội được xem là thị trường tiềm năng và phục hồi nhanh sau đại dịch.

 bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam
bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam

Giải thích về lý do này, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam, cho biết: “Trong khi hầu hết các thành phố nghiên cứu có giá thuê văn phòng Hạng A giảm thì 2 thành phố của Việt Nam có giá thuê ổn định tại Hà Nội và tăng tại TP Hồ Chí Minh.

Trong khu vực ASEAN, giá thuê của TP HCM và Hà Nội chỉ xếp sau Singapore.

TP HCM có tình hình hoạt động tốt nhất khu vực với công suất hoạt động 96% và giá thuê tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, văn phòng chất lượng cao có xu hướng hấp dẫn khách thuê nước ngoài, do đó sự quan tâm đối với Hạng A sẽ tăng tỷ lệ thuận với dòng vốn FDI.

TP HCM và Hà Nội tiếp tục thu hút nguồn FDI và nằm trong Top 5 tỉnh thành có vốn FDI cao nhất, kể cả trong những tháng đầu năm 2020 dưới tác động của dịch Covid-19.

Dòng vốn FDI được kì vọng sẽ tăng sau khi đại dịch khi hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do được ký kết trong thời gian và gần đây nhất là Hiệp định thương mại với Tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020”.

Về mặt vĩ mô, bà Trang cũng cho rằng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã và đang có nhiều giải pháp giải cứu nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thông qua các chính sách hỗ trợ và viện trợ tài chính.

Nhìn chung, thị trường văn phòng được kỳ vọng sẽ phục hồi thật mạnh mẽ sau khủng hoảng đại dịch Covid-19 và đặc biệt là vào nửa cuối năm 2021 cho đến đầu năm 2022, đặc biệt là sau cuộc bầu cử Quốc hội ở Việt Nam và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam sau khi đại dịch đã qua đi.

Đọc thêm

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia Bất động sản

Sir Stamford Raffles Group ra mắt dự án Marum Estate tại Campuchia

TTTĐ - Tại cuộc họp báo mới đây tổ chức ở Phnom Penh (Campuchia), Sir Stamford Raffles Group (SSRG), tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Singapore, đã chính thức thông báo ra mắt dự án bất động sản Marum Estate. Dự án tiên phong này mang tinh thần "Nâng tầm cuộc sống", tượng trưng cho tiềm năng phát triển kinh tế tại tỉnh Kandal, đặc biệt là sau khi Sân bay Quốc tế Techo Takmao (dự kiến) đi vào hoạt động từ năm 2025.
Quy định mới về định giá đất Thị trường

Quy định mới về định giá đất

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị Thị trường

Hạ tầng giao thông An Giang đồng bộ giúp phát triển đô thị

TTTĐ - Vừa qua, cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu đã được hợp long và dự kiến chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2024. Đây là tín hiệu tốt về hạ tầng giao thông tại An Giang tạo tiền đề phát triển bất động sản nơi đây.
Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội; đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh Thị trường

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1376/CĐ-TTg ngày 17/12/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản Thị trường

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

TTTĐ - Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Long Vân Residences giảm áp lực thanh toán cho người mua nhà Bất động sản

Long Vân Residences giảm áp lực thanh toán cho người mua nhà

TTTĐ - Trong thời điểm kinh tế, việc làm khó khăn như hiện nay, nếu không có chính sách thanh toán tốt, khoản tiền mua nhà dễ trở thành áp lực đối với nhiều người.
Nhiều dự án nhà ở xã hội được tiếp cận gói vay ưu đãi Thị trường

Nhiều dự án nhà ở xã hội được tiếp cận gói vay ưu đãi

TTTĐ - Trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ đầu tư nhà ở xã hội theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng (Nghị quyết 33/NQ-CP, ngày 11/3/2023 của Chính phủ).
Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam Thị trường

Gamuda Land khẳng định vị thế mới, tăng cường tại thị trường Việt Nam

TTTĐ - Gamuda Land lập cú “ăn 3” lịch sử tại giải thưởng bất động sản Top Property Developers Awards (TPDA) do The Edge Malaysia tổ chức, khi không chỉ được xếp hạng là Nhà phát triển Bất động sản số 1 Malaysia mà còn là nhà phát triển đầu tiên trong lịch sử TPDA giành giải Nhất ở cả hai hạng mục: Định tính và Định lượng.
Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) Thị trường

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

TTTĐ - Với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Xem thêm