Tag

Thị trường lao động thế giới khó hồi phục đến hết năm 2021 do đại dịch Covid-19

Nhìn ra thế giới 12/07/2020 13:47
aa
TTTĐ - Tỷ lệ người lao động thất nghiệp đã đạt mức thấp chưa từng thấy trên khắp toàn cầu do đại dịch Covid-19. Đại dịch gây tổn thất việc làm lớn gấp 10 lần khủng hoảng tài chính 2008. Mặc dù các chế độ duy trì việc làm và trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ bởi các Chính phủ nhưng tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ không phục hồi cho đến sau năm 2021.

Thị trường lao động thế giới khó hồi phục đến hết năm 2021 do đại dịch Covid-19

Công nhân sản xuất thiết bị bảo hộ tại công ty công nghệ y tế thành phố An Sơn, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Bài liên quan

Làm thế nào để thụ hưởng đầy đủ chính sách bảo hiểm thất nghiệp?

Xóa tan nỗi lo thất nghiệp của lao động trẻ ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Nhiều giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp

5 trường hợp người lao động được xác định đang đóng bảo hiểm thất nghiệp

Theo một báo cáo do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, đại dịch Covid-19 đang dẫn đến sự sụp đổ trong hoạt động kinh tế và tăng tỷ lệ thất nghiệp. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ đạt 12% trên toàn cầu và 10% trong khối các nước OECD vào cuối năm 2020.

Theo OECD, tác động của đại dịch Covid-19 đối với thị trường lao động tại các nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể lớn gấp 10 lần so với tác động của khủng hoảng tài chính ba tháng đầu năm 2008.

Tỷ lệ thất nghiệp tại 37 nước thành viên OECD trong năm 2020 được dự báo tăng lên 9,4% nếu như dịch bệnh được kiểm soát tốt. Trong tình huống xuất hiện làn sóng Covid-19 thứ hai, tỷ lệ này sẽ lên mức 12,6% năm nay. Đây đều là những mốc tồi tệ nhất kể từ sau cuộc đại suy thoái những năm 1930.

Tình trạng việc làm của Mỹ vẫn đang đứng trước rất nhiều thách thức khi các ca nhiễm Covid-19 tại vẫn không ngừng tăng (Ảnh: FT)
Tình trạng việc làm của Mỹ vẫn đang đứng trước rất nhiều thách thức khi các ca nhiễm Covid-19 tại vẫn không ngừng tăng (Ảnh: FT)

Tính trung bình trong 3 tháng đầu bùng phát đại dịch, tổng số việc làm toàn thời gian giảm 12,2%, trong khi con số này trong 3 tháng đầu khủng hoảng tài chính chỉ là 1,2%. “Điều này cho thấy tác động đặc biệt của đại dịch Covid-19 là khi nhiều nước buộc phải đóng băng nhiều ngành nghề kinh tế để kiểm soát tình trạng lây lan dịch bệnh. Khủng hoảng này có tác động lâu dài đến kinh tế thế giới nói chung và các nền kinh tế thuộc OECD nói riêng”, báo cáo của OECD nhận định.

Tổ chức này cũng dự báo, tỷ lệ thất nghiệp trong các nền kinh tế thuộc OECD sẽ được cải thiện dần trong thời gian tới nhưng vẫn ở mức cao hơn so với đỉnh của khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở ngưỡng 7,7% trong năm 2021 nếu dịch bệnh được kiểm soát hoặc sẽ đạt mức 8,9% trong trường hợp xuất hiện làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Theo OECD, người lao động thu nhập thấp, lao động tự do, sinh viên mới ra trường, phụ nữ… sẽ là đối tượng phải hứng chịu hệ quả lớn nhất từ sự lao dốc trên thị trường việc làm.

Theo số liệu của Cục Thống kê Australia (ABS), tỷ lệ thất nghiệp tại nước này trong tháng 5 là 7,1%. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2001 tại xứ sở chuột túi.

Theo cục Thống kê Australia, việc làm toàn thời gian giảm 89.100 xuống còn 8,54 triệu người và bán thời gian giảm 138.600 xuống còn 3,6 triệu người so với trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã đưa ra dự báo tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm sẽ là 9%.

Giám đốc Trung tâm Thống kê lao động Australia cho rằng đại dịch Covid-19 là đòn giáng mạnh mẽ, tác động lớn đến thị trường việc làm nước này. Ảnh hưởng nặng nề nhất là phụ nữ và giới trẻ; 52% việc làm bị mất đi trong tháng 5 là công việc của phụ nữ và 45% là công việc của giới trẻ.

Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng Tư xứ sở cờ hoa có tới 20,5 triệu người mất việc vì tác động của đại dịch Covid-19. Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng từ 4,4% của tháng 3 lên 14,7% trong tháng 4. Đây là mức cao nhất kể từ thời kỳ đại suy thoái vào năm 1933 với mức 25%.

Vào tháng 6, tín hiệu có khả quan hơn khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm mạnh nhưng vẫn ở mức cao kỷ lục kể từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2. Theo nhận định của các nhà phân tích, nền kinh tế Mỹ vẫn đang đứng trước rất nhiều thách thức do sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 có thể cản trở sự phục hồi của thị trường lao động.

Số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại không chỉ khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải tái đóng cửa, tiếp tục xa thải nhân công mà còn khiến người lao động không sẵn sàng đi làm do lo ngại bị lây nhiễm.

Đọc thêm

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới Nhìn ra thế giới

Hoạt động công đoàn của một số quốc gia trên thế giới

TTTĐ - Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC) là cơ quan duy nhất nắm giữ vai trò lãnh đạo tổ chức này với 98% thành viên thuộc các công đoàn trực thuộc. NTUC là một tổ chức góp phần quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Singapore.
Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ Nhìn ra thế giới

Singapore phạt nặng xe lắp biển số siêu nhỏ

TTTĐ - Những người vi phạm lần đầu không tuân thủ các thông số bắt buộc của biển số xe tại đảo quốc sư tử có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore, phạt tù 3 tháng hoặc cả hai.
Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma” Nhìn ra thế giới

Bất chấp cảnh báo, du khách vẫn đổ về “thị trấn ma”

TTTĐ - Thị trấn độc hại nhất thế giới được mệnh danh là Chernobyl của Australia cuối cùng đã bị xóa khỏi bản đồ vì người dân chỉ cần hít thở không khí cũng có thể tử vong.
Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ Nhìn ra thế giới

Cuộc sống của con tin ở Gaza trong 50 ngày bị giam giữ

TTTĐ - Thông tin ban đầu về điều kiện giam giữ của họ được Israel kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, một số người thân và con tin được thả đã chia sẻ về những gì họ đã trải qua.
Xem thêm