Tag

Thị trường lao động Việt Nam trong quý 3: Nhiều tín hiệu khả quan

Lao động - Việc làm 16/07/2020 12:17
aa
TTTĐ - Sau thực hiện giãn cách xã hội, thị trường lao động Việt Nam phục hồi trở lại rất nhanh. Dự báo thị trường lao động Việt Nam quý 3 sẽ tốt hơn, đạt mức khoảng 55,4 triệu người, tương đương quý 1.

Thị trường lao động Việt Nam trong quý 3: Nhiều tín hiệu khả quan

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc Hội nghị

Bài liên quan

Sinh viên kinh tế cần chuẩn bị gì trong thời đại 4.0?

Nhiều sáng kiến hay giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Nội: Tín dụng chính sách xã hội giúp trên 193.000 hộ thoát nghèo

TP HCM: Phê duyệt 500 tỷ đồng cho vay hỗ trợ tạo việc làm

VietinBank ký kết hợp tác với Tập đoàn Pacific

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đã chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điều này thể hiện rò ràng khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp kỷ lục, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ thiếu việc làm của lực lượng lao động trong độ tuổi tăng cao do nhu cầu thị trường lao động sụt giảm.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 lĩnh vực lao động người có công và xã hội do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 16/7 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết từ đầu năm đến nay, cùng với những khó khăn chung của cả nước do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đứng trước rất nhiều cam go, thách thức.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2020, cả nước tạo việc làm cho trên 574.000 người, đạt 35,7% kế hoạch, bằng 73,8% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, tạo việc làm trong nước cho 540.000 người, bằng 76,1% cùng kỳ; đưa trên 34.000 người đi làm việc ở nước ngoài, bằng 51% cùng kỳ năm 2019.

Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,82%; tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 62,4%.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đại dịch tác động lớn, làm "đứt gãy" các chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu trên toàn cầu, do đó việc "đứt chuỗi việc làm” dẫn đến tình trạng thất nghiệp, mất việc, tạm ngưng việc gia tăng.

Do tác động của đại dịch, chưa có thời điểm nào tỷ lệ thất nghiệp cao của Việt Nam như thời điểm này, khoảng 2,56% (trong khi cuối năm 2019, là 1,98%). Các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động gia tăng, nhất là khu vực du lịch, dịch vụ, hàng không, ăn uống… chịu ảnh hưởng lớn. Quy mô lao động từ 55,4 triệu người xuống còn khoảng 52 triệu người.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết thời gian qua ngừng việc, giãn việc, thậm chí thất nghiệp ở các doanh nghiệp chủ yếu diễn ra ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số khu vực có tính chất tạm thời. Bộ trưởng dự báo, nếu không giải quyết sớm, thì thời gian tới, việc gọi là thất nghiệp chính thức sẽ diễn ra nhiều ở các khu vực FDI, các tập đoàn lớn.

Bên cạnh đó, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch; khi dịch bùng phát mạnh trên thế giới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo tạm dừng tuyển chọn, đào tạo và tổ chức xuất cảnh cho người lao động đến hết tháng 5.

Cho tới thời điểm này, thị trường lao động Việt Nam phục hồi nhanh chóng, nhiều lĩnh vực cho thấy tín hiệu tốt, các ngành nghề, lĩnh vực bị đứt chuỗi, bị ngừng việc đã trở lại thị trường.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, mặc dù tình hình kinh tế cũng như lao động-việc làm gặp khó khăn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc, triển khai mạnh mẽ của các cấp chính quyền và sự đồng thuận từ Nhân dân, vấn đề giải quyết việc làm cũng đã có những tín hiệu khả quan hơn. Sau thực hiện giãn cách xã hội, thị trường lao động Việt Nam phục hồi trở lại rất nhanh. Dự báo thị trường lao động Việt Nam quý 3 sẽ tốt hơn, đạt mức khoảng 55,4 triệu người tương đương quý 1.

Ảnh minh họa: Vương Đức
Ảnh minh họa: Vương Đức

Trình bày khái quát tình hình thực hiện 6 tháng đầu năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Lê Tiến Dũng cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, Bộ đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch; Kiến nghị nhiều biện pháp về lao động, việc làm để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động.

Đặc biệt, Thứ trưởng cho biết, Bộ đã đề xuất ban hành và tổ chức thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm, gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tới tháng 6 Việt Nam có 30,8 triệu lao động bị "ảnh hưởng tiêu cực" bởi Covid-19 và có thể nhiều hơn vào cuối năm, trong đó, số người bị giảm thu nhập chiếm tới 57,3%.

Tuy nhiên cho tới thời điểm này, thị trường lao động Việt Nam phục hồi nhanh chóng, nhiều lĩnh vực cho thấy tín hiệu tốt, các ngành nghề, lĩnh vực bị đứt chuỗi, bị ngừng việc đã trở lại thị trường.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội Kinh tế

Tôn vinh giá trị cao quý, nhân văn của nghề công tác xã hội

TTTĐ - Sáng 22/3, tại Trường Đại học Công đoàn đã diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam: Tiên phong - Chuyên nghiệp - Kết nối”.
Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam Lao động - Việc làm

Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 21/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển công tác xã hội với người lao động tại Việt Nam - Tiên phong trong chính sách an sinh xã hội và việc làm”.
Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng Lao động - Việc làm

Faro Việt Nam - đơn vị cung cấp giải pháp nhân sự chất lượng

TTTĐ - Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng dịch vụ và giải pháp nhân sự của các doanh nghiệp liên tục tăng cao. Các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng có thêm nhiều cơ hội khẳng định vị thế và Faro Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Tuyển dụng việc làm OKVIP: Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Tuyển dụng việc làm OKVIP năm 2024 được cập nhật liên tục với rất nhiều vị trí khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để tham gia vào đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tại môi trường làm việc chất lượng cao. Theo dõi ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm hiểu các yêu cầu cơ bản của từng vị trí.
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân Lao động - Việc làm

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam và Tháng Công nhân

TTTĐ - Chiều 26/2, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt báo chí thông tin kết quả hoạt động chăm lo Tết 2024 cho người lao động của các cấp Công đoàn.
Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15% Lao động - Việc làm

Kinh phí hỗ trợ đoàn viên Công đoàn dịp Tết 2024 tăng 15%

TTTĐ - Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).
Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Lao động - Việc làm

Sau Tết, nhiều cơ hội việc làm cho người lao động

TTTĐ - Sáng 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động Lao động - Việc làm

Hỗ trợ hơn 300 nghìn lượt người lao động

TTTĐ - Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thông qua Chương trình Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024, đã có 243.735 lượt đoàn viên, người lao động được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 106 tỷ đồng.
Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết Lao động - Việc làm

Đưa công nhân lao động trở lại làm việc sau nghỉ Tết

TTTĐ - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024”, “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2024” hỗ trợ gần 1,3 nghìn đoàn viên, người lao động về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết.
Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động... Lao động - Việc làm

Để bảo hiểm thất nghiệp thật sự là điểm tựa cho người lao động...

TTTĐ - Không chỉ hỗ trợ người lao động bị mất việc làm ổn định cuộc sống trước mắt, chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn hỗ trợ học nghề, giúp người lao động chuyển đổi nghề, sớm quay trở lại thị trường lao động…
Xem thêm