Tag

Thiết thực từ những mô hình khởi nghiệp sáng tạo ở trường nghề

Khởi nghiệp sáng tạo 10/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Nếu khởi nghiệp trong môi trường học đường giờ đây không còn quá xa lạ với các học sinh, sinh viên, thì khởi nghiệp (start-up) ở các trường nghề lại được ví như “vườn ươm” các start-up trẻ. Nơi đây, các bạn trẻ có nhiều điều kiện thuận lợi từ lên ý tưởng đến thực hiện và áp dụng vào thực tiễn.
Không vào đại học, chọn trường nghề, kỳ vọng việc làm thu nhập cao Tự tin “vượt sóng” đại dịch, kỳ vọng năm học mới Tuyển sinh trường nghề: Chủ động, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Dự án khởi nghiệp phục vụ công tác phòng, chống dịch

Trong giai đoạn hiện nay, các ý tưởng, dự án liên quan đến vấn đề rất nóng, rất thời sự phòng, chống Covid-19 được các nhóm bạn trẻ của trường nghề quan tâm, thực hiện

Từ tháng 6/2020 đến nay, khi đến trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, ai cũng có thể thấy ứng dụng máy rửa tay khử khuẩn không tiếp xúc ngay từ cổng trường

Thầy Trần Ngọc Quý, giảng viên khoa Cơ khí, chủ nhiệm “sáng kiến” trên cho biết: “Máy phun dung dịch sát khuẩn tay tự động có cấu tạo nhỏ gọn, dễ sử dụng, chi phí hợp lý, có thể hoạt động trong thời gian dài. Máy sử dụng bộ phận cảm biến từ được kích ứng nên dễ dàng và tiện lợi những nơi tập trung đông người trong việc rửa tay.

Thiết bị rất dễ dàng sử dụng, hoàn toàn tự động, không cần chạm tay nên thuận tiện trong việc rửa tay cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm chéo thông qua thiết bị trong bệnh viện. Đồng thời, với chi phí hợp lý, việc sử dụng máy phun dung dịch sát khuẩn tay tự động sẽ giúp đem đến nhiều hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh; Nâng cao tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay của sinh viên”.

Sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn không tiếp xúc
Sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn không tiếp xúc

Hiện ngoài việc được sử dụng phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên, sinh viên nhà trường, đây còn là học cụ tốt để áp dụng vào công tác đào tạo, giảng dạy các môn học thuộc nghề hàn và chế tạo thiết bị cơ khí.

Trường đã thương mại hóa được hơn 30 sản phẩm cho các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Sản phẩm đạt giải đặc biệt trong Cuộc thi “ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp HHT 2020”; Giải ba cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Hà Nội 2020”; Giải khuyến khích Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Quốc gia 2020”; Lọt top 20 sản phẩm tiêu biểu Thủ đô năm 2020.

Tiếp nối thành công đó, đầu năm 2021, nhóm start-up của trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội do thầy Lã Đình Hội, trưởng bộ môn Cơ điện tử đã chế tạo “Buồng khử khuẩn y tế phòng, chống dịch Covid-19”.

Sản phẩm đánh dấu bước đột phá trong sản xuất sản phẩm công nghệ cao của trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, đồng thời đánh dấu việc đưa sản phẩm công nghệ cao vào ứng dụng sản xuất và đào tạo.

Hiện sản phẩm được sử dụng để phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà trường, giúp tăng năng suất khử khuẩn, giảm thời gian khử khuẩn và tăng được số lượt khử khuẩn hơn so với thủ công; Thay thế con người làm việc ở các khu vực có nguy cơ cao nhiễm bệnh (nhất là khu vực ký túc xá của trường đang được sử dụng làm nơi cách ly tập trung của TP Hà Nội).

Sản phẩm sau khi được nghiệm thu đã được áp dụng ngay vào công tác giảng dạy mô đun học tích hợp tại Khoa Cơ khí của trường.

Sản phẩm làm ra có giá khoảng 20 triệu đồng, so với thiết bị tương tự ngoài thị trường là 50 triệu đồng. Theo thầy Hội, giá cả chính là “sức cạnh tranh lớn” để sản phẩm thương mại hoá trong thời gian tới.

Có thể nói, tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ rất đáng hoan nghênh. Những start-up thành phẩm đưa ra ứng dụng khá hoàn chỉnh, được chấp nhận. Đặc biệt là những sản phẩm được áp dụng ngay trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp.

Mặc dù chưa có con số thống kê “những đơn hàng” từ những dự án khởi nghiệp trong nhà trường nhưng có một thực tế là thành công của các em sinh viên không phải xuất phát từ khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường mà là sau khi em tốt nghiệp mới là tiếp nối của quá trình thành công.

Khi đó, các em biết nắm bắt, tận dụng cơ hội để khởi nghiệp từ những dự án đã triển khai hoặc đơn giản là cơ sở để các doanh nghiệp “dám” đầu tư vào các nhân tố “dám” nghĩ, dám khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ưu thế của start-up từ trường nghề

Nếu khởi nghiệp ở các trường học dễ thất bại khi triển khai, hoặc không đi đến cuối hành trình vì không có “bà đỡ” là doanh nghiệp thì khởi nghiệp ở các trường nghề lại có ưu thế lớn.

Theo đó, cac doanh nghiệp đóng vai trò hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của người học.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho người học tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đồng thời, nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện người học và hỗ trợ người học khởi nghiệp và tự tạo việc làm. Tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ người học khởi nghiệp. Tìm kiếm và giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của người học để giới thiệu cho các nhà đầu tư; tăng cường xã hội hóa công tác hỗ trợ người học khởi nghiệp và tự tạo việc làm.

Sản phẩm buồng khử khuẩn
Sản phẩm buồng khử khuẩn

Đối với học viên, khi được đào tạo tại trường đã được định hướng, xây dựng ý tưởng, có chuyên môn, kỹ thuật, được thực hành với máy móc, công nghệ khá sớm, có tay nghề giỏi là những điều kiện thuận lợi mà học sinh, sinh viên trường nghề tự trang bị cho bản thân khi được đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trong bối cảnh công nghiệp 4.0, đào tạo nghề được phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững. Trước sự chuyển dịch đó, học sinh, sinh viên trong các trường nghề ngày càng có lợi thế hơn về tay nghề cao, nhanh nhạy với công nghệ để biến đam mê, ý tưởng thành hiện thực.

Đặc biệt, nhờ có sự liên kết chặt chẽ, mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, trong nước và nước ngoài nên các trường nghề ở Hà Nội có thuận lợi trong việc kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ ý tưởng, dự án khởi nghiệp; Hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản để hình thành các trung tâm, câu lạc bộ khởi nghiệp...

Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo đà, thúc đẩy, hạn chế tới mức thấp rủi ro khởi nghiệp của các start-up trong trường nghề.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm