Tag

Thôn Mộc Hoàn Giáo, xã Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội: Có hay không việc doanh nghiệp lừa dân?

Bạn đọc 08/04/2016 06:06
aa
32 hộ dân cho rằng mình bị lừa sau khi đặt bút kí hợp đồng cho Cy CP bê tông READYMIX Việt Nam thuê 6.000m2 đất nông nghiệp làm trạm bê tông thương phẩm. Theo thỏa thuận trong hợp đồng “sau khi hết thời gian thuê thì bên thuê sẽ phải dọn dẹp mặt bằng và bàn giao cho dân đầy đủ diện tích”. Tuy nhiên, hết hạn hợp đồng, Cty đã rút, để lại mặt bằng gần 6.000 m2 ngổn ngang những gò, đống bê tông, những lớp nền bê tông dày hàng mét.

Thôn Mộc Hoàn Giáo, xã Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội: Có hay không việc doanh nghiệp lừa dân?

32 hộ dân cho rằng mình bị lừa sau khi đặt bút kí hợp đồng cho Cy CP bê tông READYMIX Việt Nam thuê 6.000m2 đất nông nghiệp làm trạm bê tông thương phẩm. Theo thỏa thuận trong hợp đồng “sau khi hết thời gian thuê thì bên thuê sẽ phải dọn dẹp mặt bằng và bàn giao cho dân đầy đủ diện tích”. Tuy nhiên, hết hạn hợp đồng, Cty đã rút, để lại mặt bằng gần 6.000 m2 ngổn ngang những gò, đống bê tông, những lớp nền bê tông dày hàng mét.

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn kêu cứu và đề nghị can thiệp giải quyết của 32 hộ dân thôn Mộc Hoàn Giáo, xã Vân Công, huyện Hoài Đức, Hà Nội với nội dung như sau: Tháng 12/2005, anh Nguyễn Xuân Hà, đại diện Công ty Cổ phần bê tông READYMIX Việt Nam (hiện văn phòng giao dịch ở tầng M, toà nhà TTC – Lô B1A – Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) tới gặp người dân vận động cho thuê một số đất nông nghiệp thuộc xứ Đồng Bài N. Trong hợp đồng có ghi rõ “sau khi hết thời gian thuê thì bên thuê sẽ phải dọn dẹp mặt bằng và bàn giao cho dân đầy đủ diện tích”.

Tháng 7/2011, cán bộ thôn và các hộ dân đã tìm đến Cty này đề nghị có hướng giải quyết. Sau nhiều lần làm việc, ông Trần Phương Đông – Tổng Giám đốc Cty bê tông đã có công văn cam kết là hết hợp đồng sẽ dọn trả mặt bằng như thỏa thuận. Tuy nhiên, đến ngày 30/9/2013, hết thời hạn hợp đồng, Cty bê tông chở hết tài sản đi, bỏ lại ngổn ngang bê tông, cột bê tông chôn sâu đến 5 mét… Người dân cử đại diện đến Cty để về giải quyết nhưng Cty chỉ cử tư vấn về làm việc mà không đưa ra được hướng giải quyết nào. Đến nay, gần 6.000m2 đất của người dân vẫn bỏ hoang, không gieo trồng gì được.

Sau khi nhận đơn, nhóm PV báo TTTĐ đã về thôn Mộc Hoàn Giáo. Tại đây, PV được tận mắt chứng kiến cánh đồng trước kia là "bờ sôi ruộng mật", giờ đây hoang tàn, ngổn ngang những gò, đống bê tông. Nhìn lớp bê tông dày từ 80cm – 1m, những cột bê tông vuông 25cm cắm sâu xuống lòng đất 5 - 6m, ông Nguyễn Văn Tú, (thôn Mộc Hoàn Giáo, xã Vân Côn) xót xa nói: Năm đó thấy cho thuê đất lợi hơn làm ruộng, lại có món tiền kha khá làm vốn nên chúng tôi đã cho Cty bê tông thuê. Từ tháng 9/2013, Cty bê tông bỏ đi, để lại nền, gò, hố… bê tông mà không thanh lí hợp đồng, không dọn trả mặt bằng như ban đầu.

Thôn Mộc Hoàn Giáo, xã Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội: Có hay không việc doanh nghiệp lừa dân?

Người nông dân xót xa đứng nhìn gần 6.000m2 đất bỏ hoang

Cùng cảnh như ông Tú, ông Nguyễn Hữu Ninh buồn rầu cho biết: Nhà tôi có 8 nhân khẩu đều làm ruộng, giờ “mất đất” mọi người trong gia đình phải đi làm thuê cho các hộ khác mới đủ ăn. Nếu như Cty bê tông thực hiện đúng hợp đồng cam kết, khi rút đi, dọn sạch mặt bằng, trả lại đất cho dân, thì bình quân mỗi sào (360m) ruộng thu được khoảng 8 triệu đồng/vụ 4 tháng thì cuộc sống chúng tôi đỡ vất vả hơn. Đất bỏ hoang đến nay đã là 9 tháng và chưa biết sẽ bị tiếp tục sẽ bỏ hoang đến bao giờ? người dân biết phải bấu víu vào đâu để sống.

Theo những hợp đồng do người dân thôn Mộc Hoàn Giáo cung cấp thì Căn cứ vào mục 5; Điều 3: Cam kết chung của hai bên (trong các hợp đồng kí kết giữa đại diện Cty bê tông là ông Nguyễn Xuân Hà và đại diện các hộ dân): Bên A cam kết sẽ dọn sạch mặt bằng và tài sản riêng của mình sau khi hết thời hạn hợp đồng và có trách nhiệm bàn giao lại mặt bằng cho bên B theo đúng diện tích đã kí kết.

Tại Công văn kí ngày 2/6/2008 và thư trả lời lãnh đạo cũng như người dân thôn Mộc Hoàn Giáo 19/8/2011 do Tổng giám đốc Trần Phương Đông kí cũng ghi rõ: “Chúng tôi cam kết việc tháo dỡ hệ thống điện sẽ đi cùng với thời gian của hợp đồng thuê đất, trả lại mặt bằng cho toàn bộ các hộ dân có hợp đồng cho thuê đất với Cty. Chúng tôi đảm bảo thực hiện giải phóng mặt bằng đúng như tinh thần hợp đồng đã kí sau khi kết thúc thời hạn vào tháng 9/2013”.

Đến nay, 32 hộ với gần 200 nhân khẩu ở thôn Mộc Hoàn Giáo vẫn đang từng ngày mong chờ các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức giúp đỡ, yêu cầu Cty CP bê tông READYMIX Việt Nam về dọn trả đất cho người nông dân có tư liệu sản xuất; đền bù sản lượng cho 32 hộ dân trong thời gian để gần 6000 m2 đất bỏ hoang không thể cấy hái được.

Báo TTTĐ sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc biết về vụ việc này.

Nhóm PV điều tra

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm