Tag

Thông tin tiếp bài “Người phụ nữ 17 năm đi kêu oan”: Mảnh đất có bị chiếm giữ trái phép?

Bạn đọc 26/06/2017 00:00
aa
TTTĐ.VN- Báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng bài “Bắc Giang người phụ nữ 17 năm đi kêu oan” thông tin về hành trình của bà Nguyễn Thị Ca (SN: 1960; trú tại số 6 và 8 ngõ 935 đường Lê Lợi, tổ dân phố Giáp Sau, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) từ việc mua bán đất dân sự, bất ngờ bị khởi tố bắt giam và ngồi tù 2 năm…

Thông tin tiếp bài “Người phụ nữ 17 năm đi kêu oan”: Mảnh đất có bị chiếm giữ trái phép?

Sau khi bài viết được đăng tải, tòa soạn nhận được rất nhiều thông tin phản hồi của độc giả đề nghị báo tiếp tục vào cuộc làm rõ những nội dung khuất tất trọng vụ án này. Đồng thời, độc giả cũng đã mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang điều tra, làm rõ thông tin liên quan đến miếng đất của bà Nguyễn Thị Ca và xử lí nghiêm minh những người cố tình làm sai để thể hiện sự thượng tôn của pháp luật.

Mảnh đất vô chủ sau bản án

Để hiểu rõ hơn về vụ án này, PV đã lần tìm về địa chỉ nơi mảnh đất diễn ra vụ mua bán giữa bà Ca và ông bà Giáp Văn Chuyền, Thân Thị Đáng tại đường Giáp Hải, phường Dĩnh Kế (trước là xã Dĩnh Kế), TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.


Qua quan sát, PV thấy mảnh đất trên đã xây dựng thành những gian nhà cấp 4, với cửa hàng tạp hóa của người nào đó đang sử dụng. Theo một số người dân sinh sống gần đó, mảnh đất này tuy chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không hiểu tại sao lại được xây dựng nhà cửa khang trang.

Boăn khoăn với điều này, PV liên hệ với UBND phường Dĩnh Kế để tìm hiểu thông tin. Tại UBND phường, qua hồ sơ PV được tiếp cận cho thấy, mảnh đất bà Ca mua của vợ chồng ông bà Chuyền, Đáng không có tên người nào là chủ sử dụng. Cụ thể theo sổ mục kê được lập ngày 15/10/1998, tỉ lệ 1/500 của UBND xã Dĩnh Kế (nay là phường Dĩnh Kế), thửa số 78 có diện tích 142,3 m đất ở không có tên người nào là chủ sở hữu. Cũng tại hồ sơ kỹ thuật thửa đất số 78, tờ bản đồ số 5, tỉ lệ 1/500 do Trung tâm đo đạc bản đồ thuộc Sở địa chính Bắc Giang thực hiện tháng 10/1998, tên chủ sử dụng cũng được bỏ trống.

Để làm rõ hơn về việc này, PV tiếp tục làm việc với đại diện UBND thành phố Bắc Giang, gồm các ông: Vi Văn Toàn – Chánh Văn phòng UBND TP Bắc Giang, Nguyễn Quang Thành – Giám đốc Văn phòng Đăng kí đất đai TP Bắc Giang và Nguyễn Văn Hùng - Phó phòng Tài nguyên Môi trường TP Bắc Giang. Ngay tại buổi làm việc, các cán bộ TP Bắc Giang đã cung cấp thông tin về nguồn gốc thửa đất này được tóm lược như sau: Mảnh đất hiện do bà Nguyễn Thị Thơm và ông bà Thân Thị Đáng, Giáp Văn Chuyền đang quản lí sử dụng là thửa đất số 17, tờ bản đồ 137 diện tích 174,7 m2 đo đạc chỉnh lí năm 2009 (thuộc thửa đất số 78, tờ bản đồ số 05, diện tích 142,3m2 đo đạc năm 1998), địa chỉ thửa đất số 264, đường giáp Hải, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang.

Thông tin tiếp bài “Người phụ nữ 17 năm đi kêu oan”: Mảnh đất có bị chiếm giữ trái phép?
Trong hồ sơ địa chính, mảnh đất không có tên ai là chủ sở hữu nhưng vẫn được xây nhà sử dụng

Thửa đất trên do có tranh chấp nên đã được TAND thị xã (nay là thành phố) Bắc Giang thụ lí giải quyết tại bản án dân sự sơ thẩm số 13/DSST ngày 24/7/1995 và được xét xử theo trình tự phúc thẩm 96/DSPT ngày 3/9/1995 của TAND tỉnh Hà Bắc (cũ).

Ngày 18/9/1996, TAND tối cao có bản án giám đốc thẩm số 274 vụ án: Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà trong đó quyết định: Hủy bản án sơ thẩm số 13/DSST ngày 24/7/1995 của TAND thị xã Bắc Giang và bản án phúc thẩm số 96/DSPT ngày 3/9/1995 của TAND tỉnh Hà Bắc (cũ) xử việc tranh chấp hợp đồng mua bán nhà giữa anh Vinh và chị Độ với vợ chồng ông Chuyền; giao hồ sơ vụ án về TAND tỉnh Hà Bắc xét xử theo thủ tục sơ thẩm. Tiếp đó, ngày 18/3/2015, TAND thành phố có công văn số 401/BC – TA về việc giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Độ.

Tiếp đó, ngày 19/5/2015, TAND tỉnh Bắc Giang có công văn số 405/TA, trong đó có nội dung: Vụ tranh chấp hợp đồng mua bán nhà và đất ở giữa ông Vinh, bà Độ với ông Chuyền, bà Đáng chưa được giải quyết bằng một bản án có hiệu lực pháp luật. Bà Nguyễn Thị Độ đã có đơn khởi kiện gửi TAND TP Bắc Giang. Căn cứ vào các điều 25, điều 33, điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự, thẩm quyền giải quyết tranh chấp trên thuộc TAND TP Bắc Giang. Do vậy, TAND thành phố Bắc Giang có trách nhiệm thụ lí đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Độ và tiến hành tố tụng theo thủ tục chung. Đến ngày 9/5/2017, TAND TP có quyết định số 21/2017/QĐST – DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự “tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Độ và bị đơn là bà Thân Thị Đáng.

Ngày 22/5/2017, TAND TP có thông báo số 23/TB – TA về việc kháng cáo đối với quyết định đình chỉ vụ án dân sự số 21/2017/QĐST- DS ngày 9/5/2017 của TAND TP Bắc Giang, đơn kháng cáo của bà Nguyễn Thị Ca. Do đó, mảnh đất này hiện chưa được cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng đất cho ai.

Cũng theo báo cáo của các cán bộ TP Bắc Giang tại buổi làm việc, quan điểm sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất hợp pháp sau khi tranh chấp đất đai được giải quyết dứt điểm bằng bản án có hiệu lực pháp luật.

Thông tin tiếp bài “Người phụ nữ 17 năm đi kêu oan”: Mảnh đất có bị chiếm giữ trái phép?
Tên người sử dụng bị bỏ trống trong hồ sơ kỹ thuật thửa đất suốt từ năm 1998 đến nay

Dân cần nhưng quan không vội?”

Liên quan đến việc ngày 9/5/2017, TAND TP Bắc Giang có quyết định số 21/2017/QĐST – DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự “tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Độ và bị đơn là bà Thân Thị Đáng. Bà Ca là người có quyền lợi liên quan. Tại khoản 1 điều 2 của quyết định này có nêu “Đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết lại vụ án dân sự nếu việc khởi kiện vụ án không có gì khác với vụ án trước vì nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp”. Theo bà Ca, quyết định này nêu ra hết sức vô lí, thiếu căn cứ pháp luật, tước đi quyền của công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong vụ án này, mảnh đất là tài sản của bà suốt từ năm 1994 đến nay vẫn bị người khác chiếm giữ trái phép.


Chiều 22/5, trao đổi với bà Nguyễn Thị Hải Hường – Phó Chánh án TAND TP Bắc Giang, bà Hường cho biết sẽ để PV có buổi làm việc với Thẩm phán ra quyết định.

Cũng theo giải thích của bà Hường, quyết định này là cấm nguyên đơn chứ bà Ca vẫn có quyền khởi kiện. Khi PV hỏi là trong quyết định này nêu: “Đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa giải quyết lại vụ án dân sự; nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp” thì bà Hường cho biết, bà Ca vẫn có thể khởi kiện. Sau đấy, bà Hường cho biết sẽ bố trí tiếp PV vào một buổi khác. Tuy nhiên, theo lịch hẹn, PV đến làm việc, bà Hường lại cho một cán bộ văn phòng không phải là người phát ngôn của Tòa ra làm việc. Theo vị cán bộ này, bà chỉ là người cung cấp các văn bản chứ không thể phát ngôn về việc trên. Cách làm việc của TAND TP Bắc Giang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn.

Để tìm hiểu rõ hơn về mảnh đất tranh chấp này, PV tiếp tục đặt lịch làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang. Tại buổi làm việc, PV đề cập đến việc việc sau khi thi hành bản án của bà Ca năm 1999, Thi hành án tỉnh đã bàn giao mảnh đất là tài sản cho người nào sử dụng, quản lí. Tuy nhiên, sau đó Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang thông báo cho PV biết nội dung đề cập đã chuyển về Chi cục Thi hành án dân sự TP Bắc Giang cung cấp hồ sơ…

Theo khoản 4, điều 68 bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015 đương sự trong vụ việc dân sự được nêu rõ: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được Tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm