Tag

Thông tin toàn diện, đầy đủ về các sản phẩm không khói là cần thiết đối với những người hút thuốc lá

Sức khỏe 11/02/2020 15:18
aa
TTTĐ - Ủng hộ nhu cầu minh bạch thông tin, kiểm chứng các mục tiêu khoa học và mở ra những cuộc tranh luận về các khung pháp lý đối với các sản phẩm không khói, tập đoàn Philip Morris International (PMI) (NYSE: PM) đã công bố White Paper (Bạch thư) “Pragmatic Answer to Tough Question for a Smoke-free future (tạm dịch: “Cùng cởi mở với tương lai không khói thuốc - Giải pháp thực tiễn cho những câu hỏi khó”) tại cuộc họp báo bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF 2020 diễn ra vào tháng 1/2020.

Thông tin toàn diện, đầy đủ về các sản phẩm không khói là cần thiết đối với những người hút thuốc lá

Câu chuyện của những người hút thuốc lá trưởng thành đã chuyển đổi thành công

Bài liên quan

Thuốc lá lậu: Cuộc chiến chưa có hồi kết

Bài 2: Tác hại và nguy cơ của hút thuốc lá

Đến bao giờ "thủ phủ" hàng xách tay mới hết mập mờ về nguồn gốc xuất xứ?

Nội dung Bạch thư là một báo cáo toàn diện dựa trên hình thức phỏng vấn trực tuyến thực hiện ở 14 quốc gia, trong đó chỉ rõ, xã hội hiện đang quan tâm đến các vấn đề liên quan đến những người hút thuốc lá trưởng thành và người dân mong đợi chính phủ cần có những nỗ lực lớn hơn nhằm giảm đáng kể tỷ lệ người hút thuốc trên toàn thế giới.

Đồng thời đối với các sản phẩm không khói, xã hội cũng có những ngờ vực do không được tiếp cận thông tin đầy đủ. Chính vì vậy những người được phỏng vấn đã thể hiện rõ quan điểm về nhu cầu được tiếp cận thông tin về sở cứ khoa học một cách rõ ràng, minh bạch và chính phủ, các nhà khoa học, những chuyên gia y tế như y bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe chính là những kênh cung cấp thông tin tin cậy đến người hút thuốc lá trưởng thành.

Cụ thể, số liệu chỉ rõ có 85% người đồng ý (tương đương 14.000 người) đối với câu hỏi có nội dung liên quan đến nhu cầu được tiếp cận thông tin chính xác, đầy đủ và toàn diện của người hút thuốc lá trưởng thành đối với các sản phẩm không khói; trong đó có 51% (gần 9.000 người) đồng ý tuyệt đối và đặc biệt là ở Hồng Kông (Trung Quốc) thì tỷ lệ này đạt đến 76%. Đi sâu vào chi tiết đối với việc chuyển đổi từ thuốc lá điếu truyền thống sang các sản phẩm không khói, đã có 73% đồng ý (trong đó 31% đồng ý tuyệt đối) sự dịch chuyển này cũng là một nỗ lực đáng kể đóng góp vào việc giảm thiểu tác hại lên xã hội gây ra bởi hành vi hút thuốc lá điếu truyền thống.

Đại diện của PMI có Moira và Jacek (COO) tại sự kiện công bố Bạch thư tại Davos 2020
Đại diện của PMI có Moira và Jacek (COO) tại sự kiện công bố Bạch thư tại Davos 2020

Bên cạnh đó, các số liệu có trong Bạch thư cũng đồng thời dấy lên khát khao của cộng đồng về sự cởi mở đối với nền tảng khoa học và những chính sách được định hướng dựa trên số liệu cho những vấn đề liên quan đến các sản phẩm không khói thay thế cho thuốc lá điếu truyền thống. Gần 9 trong số 10 đáp viên (87%) đã đồng ý rằng: “Khi thiết lập các quy định, chính phủ, những người làm luật và các cơ quan y tế cần xem xét các khía cạnh của tiến bộ khoa học hiện nay đối với thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử”.

Chia sẻ thêm thông tin về vấn đề này, ông Frederic De Wilde, Giám đốc Khu vực Liên minh Châu Âu khẳng định: “Điều quan trọng nhất là chúng tôi cần có sự hỗ trợ của những nhà lập pháp, bởi vì sự khả tín của một sản phẩm sẽ được xây dựng dựa trên quan điểm của các cơ quan này. Vì vậy, vấn đề giảm thiểu tác hại không phải là chuyện mà chúng tôi có thể tự xây dựng chỉ bằng năng lực tự thân”.

Củng cố về sự cần thiết cần phải có những giải pháp hỗ trợ cho việc chứng minh khoa học là một trong những nhu cầu thực tế mà 89% đáp viên đều đồng ý đối với vấn đề “trước khi giới thiệu sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng đến người tiêu dùng, nhà sản xuất phải thực hiện hiệu quả việc đánh giá khoa học đối với các sản phẩm của họ”.

Ông Jacek Olczak, Giám đốc Vận hành PMI đánh giá về kết quả nghiên cứu có trong Bạch thư: “Tại thời điểm khi mà niềm tin đối với các tổ chức và chính phủ đạt mức thấp nhất, thì mọi quyết định đưa ra cần được dựa trên nền tảng khoa học và sở cứ minh bạch. Đối với PMI, nghiên cứu này nhằm củng cố tầm quan trọng của sự minh bạch trong việc chia sẻ các sở cứ khoa học phía sau những sản phẩm không khói đến với tất cả mọi đối tượng, trong đó có chính phủ của các quốc gia, những nhà lập pháp, nhà khoa học, học giả và công chúng nói chung”.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2025 sẽ vẫn còn hơn 1 tỷ người hút thuốc lá điếu trên toàn cầu. Loại bỏ đồng thời thuốc lá điếu và tất cả các sản phẩm chứa nicotine là điều tốt nhất, nhưng thực tế cho thấy vẫn còn hàng triệu người hút thuốc lá trưởng thành sẽ tiếp tục lựa chọn hút thuốc lá trong trường hợp không có giải pháp thay thế tốt hơn.

Được biết đây là một nghiên cứu độc lập do Philip Morris International (PMI) ủy thác cho Povaddo, một công ty tư vấn chuyên môn trong các lĩnh vực về quan hệ cộng đồng, chiến lược và nghiên cứu, thực hiện khảo sát từ tháng 12 năm 2019 tại 14 quốc gia gồm Argentina, Úc, Brazil, Đức, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Anh, Mỹ… với sự tham gia của 17.251 người cả nam và nữ ở độ tuổi 21 đến 74, bao gồm cả những người hút thuốc và người không hút thuốc với nhiều trình độ học vấn khác nhau.

Đọc thêm

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người Tin Y tế

Cảnh báo các dịch bệnh mới nổi lây truyền từ động vật sang người

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức "Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị kết nối 63 tỉnh, TP tại các điểm cầu trên khắp cả nước.
Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi Tin Y tế

Phẫu thuật thành công ung thư đại tràng cho cụ bà 95 tuổi

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện K, bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho cụ bà 95 tuổi (Nam Định) được phát hiện u đại tràng sigma.
Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe” Tin Y tế

Bác bỏ thông tin “bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe”

TTTĐ - Chiều 26/3, Bộ Y tế đã có thông tin lý giải về việc nhiều người cho rằng việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe Dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe

TTTĐ - Đông trùng hạ thảo là loại thảo dược quý hiếm có nhiều tác dụng tuyệt vời. Và đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm - Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe. Để hiểu rõ hơn cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới đây.
Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Góp sức trẻ “đấu tranh” với thực phẩm “bẩn”

TTTĐ - Trong những năm qua, Chi đoàn Thanh niên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tích cực phối hợp trong công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà thương binh liệt sĩ, các gia đình có công.
Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thu hồi thực phẩm chức năng có nguy cơ làm tổn thương thận

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có nguy cơ làm tổn thương thận.
Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính? Dinh dưỡng

Lý do nào giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?

TTTĐ - Hito Canxi là một trong những thương hiệu Việt nổi tiếng được thị trường Mỹ vô cùng yêu thích khi cách đây không lâu, Công ty NIKA GLOBAL (Mỹ) đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền. Trước hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tự nhiên trên thị trường nhưng Hito Canxi không hề bị lép vế, thậm chí còn được yêu thích hơn nhờ vào những lý do đặc biệt. Vậy, đâu là lý do giúp Hito Canxi chinh phục được thị trường Mỹ khó tính?
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao Sức khỏe

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg ngày 25/3/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao.
Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp Tin Y tế

Phẫu thuật phụ khoa trên bệnh nhân cứng khớp thái dương hàm hiếm gặp

TTTĐ - Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân V.T.L (33 tuổi, Ninh Bình) bị xuất huyết âm đạo. Đáng chú ý, bệnh nhân có tình trạng đường thở khó do tiền sử chấn thương hàm mặt từ nhỏ nhưng không được điều trị.
Xem thêm