Tag

Thu phí tự động không dừng: Các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã sẵn sàng

Đô thị 30/07/2022 16:22
aa
TTTĐ - Từ ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Do đó, chủ phương tiện không cần dừng xe lại trả tiền mà vẫn có thể đi qua trạm thu phí.
Các đơn vị đang “chạy đua” lắp đặt hệ thống thu phí không dừng Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẵn sàng thu phí điện tử tự động không dừng Chủ xe “tá hoả” khi phát hiện xe đã được "tự động" đăng ký thẻ ETC Hệ thống thu phí đường bộ không dừng ở Singapore hiện đại thế nào? Làm sao để thu phí tự động không dừng thực sự đi vào cuộc sống?

VEC sẵn sàng thu phí không dừng từ 1/8

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/8, toàn bộ các tuyến cao tốc trên cả nước sẽ phải áp dụng dịch vụ thu phí không dừng. Sau hơn 1 tháng ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ, mới đây, dịch vụ thu phí không dừng đã chính thức được Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành.

Theo đó, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã chính thức áp dụng thu phí không dừng, về đích trước hạn so với yêu cầu của Chính phủ. Tiếp đó, các tuyến còn lại của VEC là Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng sẽ hoàn thành trước mốc 1/8.

Đây được cho là nỗ lực không nhỏ trong việc tháo gỡ những vướng mắc về vốn để hoàn thành dự án, đảm bảo mục tiêu minh bạch quá trình thu phí.

Thu phí tự động không dừng: Các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã sẵn sàng
Từ ngày 1/8/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC)

Thông tin về tiến độ triển khai các dự án, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết: “Hàng tuần, hàng tháng chúng tôi đều có cuộc họp kiểm điểm tiến độ và ghi nhận mọi tiến độ ở công trường của đơn vị lắp đặt. Đến thời điểm này, chúng tôi đã thông được Cầu Giẽ - Ninh Bình, các dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi; TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đều sẵn sàng và tổ chức thu trước hạn và đến dự án cuối cùng là Nội Bài - Lào Cai sẽ tổ chức thu đúng ngày 1/8".

Chỉ mất hơn 1 tháng cho việc lắp đặt và đưa vào sử dụng, theo đại diện VEC, nhà thầu cung cấp dịch vụ đã phải vận chuyển trang thiết bị bằng đường hàng không và chịu mọi chi phí phát sinh.

Đồng hành cùng VEC trong việc lắp đặt và triển khai hệ thống thu phí không dừng, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, cho biết: Khi triển khai 4 tuyến cao tốc của VEC, VETC còn cải tiến để nhanh hơn. Chúng ta đã có kinh nghiệm triển khai 7 năm để tốc độ triển khai nhanh hơn. Đó là lợi thế của VETC.

“Hiện, VETC đã triển khai các điểm dán thẻ miễn phí trên 4 tuyến cao tốc, trung bình mỗi ngày công ty dán được 3.000-4.000 xe. Chủ phương tiện không đủ điều kiện lỡ đi vào cao tốc sẽ được dán thẻ và nạp tiền ngay tại trạm thu phí”, ông Vinh cho hay.

Thu phí tự động không dừng: Các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã sẵn sàng
Hiện, VETC đã triển khai các điểm dán thẻ miễn phí trên 4 tuyến cao tốc, trung bình mỗi ngày công ty dán được 3.000-4.000 xe

VETC cũng đã huy động hàng trăm nhân viên bao gồm của VETC, VEC và nhà đầu tư BOT để phân làn, phân luồng, ứng trực xử lý kịp thời các tình huống sự cố lỗi thẻ, hỗ trợ phương tiện nạp tiền vào tài khoản, nhất là tại các trạm có lưu lượng xe lớn.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng cho biết thêm: 3 trạm thu phí trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với 28 làn hiện đã đạt được gần 80% lượng phương tiện dán thẻ. Với sự kiên quyết vào cuộc của nhiều lực lượng, tỉ lệ phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ đạt 90% là không khó.

Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, việc áp dụng thu phí không dừng sẽ không tăng thêm chi phí so với hình thức thu phí thủ công.

Chuẩn bị sẵn sàng các phương án

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho hay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho việc triển khai thu phí ETC trên toàn quốc từ ngày 1/8. Rất nhiều cuộc hội thảo giữa Cục Cảnh sát giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã diễn ra để tìm giải pháp tốt nhất giải quyết những tình huống trong quá trình thực hiện.

Cục Cảnh sát giao thông cũng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương có phương án phân luồng từ xa. Khi ở trạm thu phí này có sự cố, thì đồng thời các địa phương khác đều phải có phương án giải tỏa thống nhất dưới sự chỉ đạo tập trung của Cục Cảnh sát giao thông.

Thu phí tự động không dừng: Các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã sẵn sàng
Sau gần hai tháng đưa vào hoạt động, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng luôn đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt

Đáng lưu ý, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không những xây dựng phương án trên văn bản mà cả triển khai trên thực tiễn, huy động chính quyền các cấp và lực lượng công an cơ sở. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, những sự cố về mất an ninh trật tự, khiếu nại từ người dân hoặc những sự cố gây tắc đường đều được xử lý bài bản, đáp ứng được yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông thông suốt.

Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, đầu vào tổ chức 4 làn, đầu ra 2 làn đường nên chưa phù hợp. Cục Cảnh sát giao thông đã kiến nghị các đơn vị quản lý của ngành Giao thông Vận tải cũng như đơn vị thu phí tổ chức sao cho hợp lý và thông thoáng nhất. Nhiều camera cũng đã được lắp đặt, trên cơ sở đó xử phạt các phương tiện có hành vi vi phạm.

Trực tiếp kiểm tra tại nhiều tỉnh, thành phố, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, việc lắp đặt công nghệ thu phí đường bộ không dừng đến thời điểm này đã đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ.

“Chúng tôi phấn đấu đến ngày 1/8 này, sẽ áp dụng công nghệ thu phí đường bộ không dừng ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc vì thế tất cả các phương tiện đi vào đường cao tốc phải đủ các điều kiện. Trường hợp không đáp ứng được thì các chủ phương tiện có thể lựa chọn, vì các đường cao tốc hiện nay đều có đường song hành, ví dụ như cao tốc phía Đông có Quốc lộ 1A, tuyến Hà Nội - Hải Phòng có tuyến đường 5…”, ông Lê Đình Thọ nói.

Thu phí tự động không dừng: Các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã sẵn sàng
Hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại

Cũng theo ông Lê Đình Thọ, riêng với các tuyến đường quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo BOT, có áp dụng thu phí không dừng, nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý một số trường hợp chưa đủ điều kiện.

Tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm. Bên cạnh những lợi ích có thể đo đếm được, việc đưa hệ thống thu phí ETC vào khai thác cũng đưa đến những lợi ích gián tiếp như: Giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ động cơ cho chủ phương tiện, tiết kiệm chi phí bảo trì đường bộ cho chủ đầu tư, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường và góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt…

Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại…

Cách thức nạp tiền cho tài khoản giao thông

Để lưu thông trên tuyến cao tốc thu phí tự động, các tài xế còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí. Theo đó, chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, nộp tiền vào ứng dụng, hoặc trên website, hoặc thanh toán qua app Momo, ViettelPay.

VETC đã liên thông với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, MB và Agribank. Nếu doanh nghiệp, chủ phương tiện có tài khoản ngân hàng nêu trên, tài khoản này sẽ được liên thông với tài khoản VETC và được nạp tiền tự động, không mất phí.

Chủ phương tiện không cần nạp tiền, mà chỉ cần duy trì số dư tối thiểu. Khi số dư trong tài khoản giao thông nhỏ hơn hoặc bằng số tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản VETC theo định mức mà khách hàng đã chọn. Khi đó, chủ phương tiện không cần duy trì số dư trong tài khoản giao thông.

Đọc thêm

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá Đô thị

Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá

TTTĐ - Hà Nội sẽ dừng hoạt động 5 tuyến buýt có trợ giá, bao gồm các tuyến số 10 (10A và 10B), 14, 18, 44, 145.
Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long Đô thị

Phương án xử lý ùn tắc tại đường gom Đại lộ Thăng Long

TTTĐ - Trước tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại đường gom Đại lộ Thăng Long với đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã vào cuộc triển khai các biện pháp xử lý.
Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen Đô thị

Cùng "chung tay" để tiết kiệm điện thành thói quen

TTTĐ - Văn hóa tiết kiệm điện là một quá trình từ nhận thức, hành động đến hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng "chung tay" trong việc thực hành tiết kiệm điện.
Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận Đô thị

Gắn biển công trình chào mừng 10 năm thành lập phường và quận

TTTĐ - Sáng 22/3, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình: “Tu bổ, tôn tạo đình Phú Mỹ và cải tạo nhà văn hóa tổ dân phố số 3 Phú Mỹ”, chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập phường và quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục Đô thị

Xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện liên tục

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”...
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Đô thị

Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông Đô thị

Quảng Ninh sẽ sử dụng cát biển để làm nền đường giao thông

TTTĐ - Quảng Ninh là địa phương đầu tiên đề xuất mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới Đô thị

Quận Bắc Từ Liêm: Thách thức trong quản lý các khu đô thị mới

TTTĐ - Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) những năm gần đây đang nổi lên là mảnh đất vàng thu hút vốn đầu tư từ cả trong và ngoài nước. Tại khu vực này, những trường quốc tế, dự án khu căn hộ, chung cư cao cấp “mọc lên như nấm” chỉ trong thời gian ngắn. Tuy vậy, điều này cũng mang lại thách thức không nhỏ trong việc quản lý trật tự đô thị cho chính quyền địa phương.
Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở Đô thị

Tăng nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt từ lối đi tự mở

TTTĐ - Sau hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trong thời gian vừa qua đã dấy lên cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường sắt giao nhau với đường dân sinh, các lối đi tự mở. Do đó, cần có những biện pháp triệt để nhằm xóa lối đi tự mở.
Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước Đô thị

Minh bạch, thuận tiện góp phần tăng thu ngân sách nhà nước

TTTĐ - Hà Nội đang xây dựng Hệ thống giao thông thông minh trong đó có tính năng thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe, dự kiến triển khai toàn thành phố từ tháng 4. Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
Xem thêm