Tag

Thư tháng 3 của Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đau đáu chuyện ùn ứ nông sản ở cửa khẩu

Thị trường - Tài chính 13/03/2022 17:27
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta cần phải có cách tiếp cận đồng bộ, hệ thống từ trên xuống dưới kết hợp từ dưới lên trên, từ đầu sản xuất nối kết với đầu thị trường... để giải quyết vấn đề ùn ứ nông sản ở các cửa khẩu.
Nông sản xuất khẩu lại gặp khó vì cửa khẩu Hữu Nghị dừng thông quan Lo ngại tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu tiếp diễn trong thời gian tới Để nông sản không ùn tắc ở cửa khẩu: Đâu là giải pháp căn cơ?

Trong thư tháng 3/2022 gửi lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đưa ra 8 nhiệm vụ chính mà ngành nông nghiệp cần thực hiện trong tháng 4 với cách tiếp cận cụ thể, thực chất hơn.

Trong đó, nhiệm vụ thứ 4 được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nêu ra là vấn đề giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc.

Theo Bộ trưởng, tình hình những tháng đầu năm đáng phấn khởi, nhưng phía trước còn nhiều thách thức lớn, khó lường. Câu chuyện ùn ứ nông sản ở các cửa khẩu phía Bắc và nhiệm vụ chuyển từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch theo chỉ đạo của Chính phủ và chiến lược vừa được ban hành.

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cho biết, chúng ta phải có cách tiếp cận đồng bộ, hệ thống từ trên xuống dưới kết hợp từ dưới lên trên, từ đầu sản xuất nối kết với đầu thị trường, từ chức năng quản lý, điều phối của Nhà nước và phát huy vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng.

Thư tháng 3 của Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Đau đáu chuyện ùn ứ nông sản ở cửa khẩu
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (Ảnh: VGP)

Thực tế, câu chuyện ùn ứ nông sản xuất khẩu là câu chuyện đã diễn ra nhiều năm nay mỗi khi đến cao điểm, đây là vấn đề được Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành quan tâm giải quyết nhưng cũng rất nan giải.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 121/VPCP-QHQT ngày 13/1/2022 thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất thành lập nhóm công tác về thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì nhiều cuộc họp để xử lý vấn đề này.

Đặc biệt, tại Hội nghị tổng kết ngành Nông nghiệp năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 29/12/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quyết liệt chỉ đạo xuất khẩu nông sản là vấn đề rất cơ bản, cần lộ trình để giải quyết với sự chia sẻ, chung tay của các bên và sự hợp tác quốc tế.

"Xuất khẩu nông sản không thể đường mòn lối mở mãi, phải làm đến cùng, làm hết mình vì lợi ích quốc gia, vì lợi ích chính đáng của chúng ta", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Do đó, để nông sản không còn "đến hẹn lại tắc" rất cần sự chung tay, góp sức, sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, thương nhân và nhất là bà con nông dân - chủ thể quan trọng nhất của sản xuất nông nghiệp.

Trở lại thư tháng 3 của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, người đứng đầu ngành Nông nghiệp cũng nhấn mạnh nhiệm vụ phải tiếp tục lan tỏa sâu sắc, nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "tháo gỡ thể chế - khơi thông nguồn lực - thu hút đầu tư".

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, mỗi cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu đơn vị, phải kết hợp giữa tư duy nhà quản lý với tư duy "đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp, kiến tạo không gian phát triển".

Một nhiệm vụ khác được Bộ trưởng Lê Minh Hoan đưa ra là giảm chi phí đầu vào cho ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Ông Hoan nhấn mạnh đây như là một "mệnh lệnh" khi chuyển sang tư duy kinh tế nông nghiệp, giúp người nông dân giảm khó khăn, thiệt hại.

Thừa nhận việc giảm chi phí là khó vì mang tính khách quan của thị trường nhưng Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, càng khó thì càng quyết tâm làm, sẽ có những giải pháp ngắn và dài hạn, cân bằng cung cầu và thay đổi quy trình sản xuất theo hướng tiết kiệm nguyên liệu vật tư, tăng cường tuần hoàn các chế phẩm nông nghiệp ở quy mô hộ, liên hộ, hợp tác xã.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu Thị trường - Tài chính

Tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng Thị trường - Tài chính

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 5/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử Thị trường - Tài chính

Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử

TTTĐ - Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử ở Việt Nam thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến. Thực trạng này đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, môi trường đầu tư kinh doanh, gây thất thu ngân sách...
Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023 Thị trường - Tài chính

Mitsubishi Power đạt thị phần tuabin khí số 1 toàn cầu năm 2023

TTTĐ - Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI), đạt thị phần tua bin khí hàng đầu toàn cầu (với thị phần 36%) tính theo megawatt vào năm 2023, theo dữ liệu của báo cáo ngành điện McCoy.
GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng Thị trường - Tài chính

GDP quý I/2024 duy trì ở mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý I/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (mức 6,7% hồi quý IV/2023). Ngân hàng giữ nguyên dự báo tăng trường GDP của cả năm 2024 ở mức 6,7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6,2% trong nửa đầu năm lên mức 6,9% trong nửa cuối năm nay.
Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang” Thị trường - Tài chính

Nguy hiểm khôn lường từ các loại “mũ bảo hiểm thời trang”

TTTĐ - Mặc dù cơ quan chức năng đã có Quy chuẩn kỹ thuật dành cho mũ bảo hiểm với người đi xe máy từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, lợi dụng nhu cầu của thị trường nhiều tiểu thương đang lập lờ trong việc đặt tên cho loại "mũ bảo hiểm thời trang" nhằm lừa dối người tiêu dùng với mũ bảo hiểm cho người đi xe máy. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.
Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý Thị trường - Tài chính

Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 768/UBND-KTTH chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” Thị trường - Tài chính

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn”

TTTĐ - Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh nhật sale xịn” đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng và thú vị. Buổi tiệc “Sinh nhật sale xịn” sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/29024.
Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank Thị trường - Tài chính

Vay vốn siêu ưu đãi với lãi suất chỉ từ 3% tại Sacombank

TTTĐ - Từ ngày 21/3 đến hết 31/3/2024 Sacombank triển khai nguồn vốn 10.000 tỷ đồng với lãi suất siêu ưu đãi chỉ 3%/năm, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối quý I/2024.
Xem thêm