Tag

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lý giải việc duy trì thống kê số F0 mỗi ngày

Tin tức 03/03/2022 21:41
aa
TTTĐ - Việc thống kê số F0 vẫn phải làm bình thường vì nó phục vụ cho công tác dự báo, dự đoán, phục vụ nghiên cứu để đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch cũng như các biện pháp phát triển kinh tế
Ngày 3/3, Hà Nội ghi nhận 18.661 ca F0 Tâm lý “ai rồi cũng bị COVID-19” và thực tế cuộc sống của sinh viên F0 Nguy cơ bùng dịch từ các F0 điều trị tại nhà, không khai báo y tế

Còn quá sớm để coi COVID-19 là bệnh cúm mùa

Chiều 3/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trả lời làm rõ các câu hỏi của phóng viên về dự đoán diễn biến dịch và khả năng sẵn sàng đáp ứng của ngành Y tế trong trường hợp số ca mắc tiếp tục tăng cao? Giải pháp khắc phục tình trạng nhiều hàng hóa vật tư y tế trôi nổi, không rõ nguồn gốc; Cũng như quan điểm về ý nghĩa và tính cần thiết của việc thống kê số ca nhiễm mỗi ngày; Việc cách ly F1 trong bối cảnh số ca F0 đang quá nhiều, dẫn đến thực tế nhiều cơ quan, đơn vị đang thiếu nhân lực trầm trọng để làm việc?

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời tại buổi họp báo

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, từ khi Việt Nam xuất hiện COVID-19, virus SARS-CoV-2 thường xuyên có biến chủng. Đến nay, chủng Omicron là chủng có tốc độ lây lan gấp 5 lần chủng cũ và chính là nguyên nhân gây tăng cao ca F0.

Ngoài ra, với tỷ lệ bao phủ vắc xin rất cao đã nảy sinh tư tưởng chủ quan trong một số bộ phận người dân, không thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K", từ đó cũng dẫn tới tốc độ F0 ngày một tăng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tổ chức Y tế thế giới gần đây nhất đã nhận định, còn quá sớm để coi COVID-19 là bệnh cúm mùa. Ngoài ra, năm 2022, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể chấm dứt. Tuy nhiên, theo ông Tuyên, chúng ta cũng không quá lo lắng bởi hiện nay thế giới đã, đang nghiên cứu và đưa một số thuốc vào điều trị.

“Tại Việt Nam, ngày 17/2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp phép 3 giấy phép cho thuốc Molnupiravir để đưa vào điều trị. Ngoài ra, chúng tôi đang tiếp tục làm việc với Pfizer và một số hãng khác để đưa những thuốc được thế giới, FDA đưa vào Việt Nam”, ông Tuyên cho hay.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Chính phủ đã đưa ra giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bằng Nghị quyết 128. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4800, gần đây nhất, là ban hành Quyết định 218.

“F0 tăng cao như vậy, đề nghị các cơ quan báo chí, các địa phương tuyên truyền vận động và căn cứ vào đó để đánh giá cấp độ dịch để tổ chức các hoạt động mở trường học hay du lịch… Thứ hai là nâng cao ý thức cho người dân. Thứ ba là tham gia tích cực vào công tác tiêm chủng. Phải tuân thủ hướng dẫn về dùng thuốc điều trị của Bộ Y tế để tránh tình trạng tăng giá, mất cân bằng cung và cầu”, ông Tuyên nói.

Người dân chỉ mua kit test khi cần

Đối với thông tin về giá kit xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, khi xuất hiện chủng Omicron với cấp độ lây lan nhanh thì nhu cầu người dân tăng, trong khi đó cung chưa đáp ứng được, thậm chí cả cung nước ngoài.

Ngay khi nhận được biến động cách đây 2 tuần, Bộ Y tế đã chủ động họp với các Bộ, ngành liên quan: Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư bàn về việc này; Họp với gần 100 doanh nghiệp được Bộ Y tế cấp phép để cung cấp test kit này; Đồng thời có công văn gửi các địa phương để triển khai tăng cường công tác kiểm tra giám sát, tránh việc găm hàng, nâng giá và thực hiện không đúng; Yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc thực hiện công khai giá bán buôn, bán lẻ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế; Yêu cầu đại lý thứ cấp như nhà thuốc, hiệu thuốc, quầy thuốc… phải thực hiện niêm yết giá bán lẻ.

Những cơ sở nào không niêm yết giá bán lẻ, thì doanh nghiệp không cung cấp test kit nữa, đồng thời chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý. Vừa qua, chính quyền địa phương vào cuộc tương đối tốt.

Để tránh tăng giá, ông Tuyên cho rằng, cần nâng cáo ý thức của người dân trong việc phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ mua khi cần, dùng đến đâu mua đến đấy. Đồng thời, các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý các trường hợp vi phạm.

Mục tiêu là giảm sự gia tăng F0

Trả lời về quan điểm đối với việc công bố số ca F0 hàng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, chúng ta đã trải qua 3 đợt dịch và bây giờ đang ở đợt dịch thứ 4. Ban đầum chúng ta thực hiện nguyên tắc phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả nhưng bây giờ chúng ta đã chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, với nguyên tắc 5K + vắc xin + thuốc + công nghệ và ý thức.

“Theo nguyên tắc thích ứng linh hoạt, trước diễn biến tình hình chủng Omicron, tôi thấy, việc thống kê số F0 là vẫn phải làm bình thường vì nó phục vụ cho công tác dự báo, dự đoán, phục vụ nghiên cứu để đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch cũng như các biện pháp phát triển kinh tế”, ông Tuyên nói.

Về việc cách ly F1 5 ngày, ông Tuyên nhấn mạnh, mục tiêu là nhằm giảm sự gia tăng số ca F0. “Tôi cũng nhận được phản ánh về vấn đề này, Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng chủ trì nghiên cứu tham mưu cho Bộ Y tế điều chỉnh. Đây là điều chỉnh liên tục chứ không phải cố định, bất biến, có khi nay đưa ra, mai xem xét sửa đổi”, ông Tuyên nói.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm