Tag

Thủ tướng: Các Bộ, ngành phải “xắn tay áo” tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thời sự 09/05/2020 10:49
aa
TTTĐ - Sáng nay (9/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” theo hình thức truyền hình trực tuyến và truyền hình trực tiếp.

Thủ tướng: Các Bộ, ngành phải “xắn tay áo” tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị

Bài liên quan

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung bàn biện pháp giảm giãn cách xã hội để các hoạt động trở lại bình thường

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hoạt động phá rừng tại Kon Tum

Cùng chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình) có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng.

Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; cùng lãnh đạo TP, các Sở, ngành.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu, nếu như năm 2020 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước thì tháng 5 có thể xem là một trong những tháng đẹp nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với dân tộc Việt Nam. Chúng ta đang ở vào thời khắc mang tính bước ngoặt do đại dịch Covid-19 gây ra và trên phương diện kinh tế, mọi mặt đều không tránh khỏi tác động.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh ở biến cố nào của lịch sử thì loài người vẫn chiến thắng, đặc biệt là những đối tượng chủ động thích nghi và đến nay những doanh nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có năng lực thích nghi tốt nhất.

Kinh tế nhiều nước trên thế giới đang có sự suy thoái, có thể còn kéo dài nhiều quý tiếp theo. Trong quý I/2020, Việt Nam đạt tăng trưởng 3,82%, khá cao so với mức chung của thế giới. Theo đánh giá, đây là mức tăng trưởng cao nhất của các nước ASEAN trong quý I.

Thủ tướng nhấn mạnh, mô hình chống dịch của Việt Nam được nhiều nước, tổ chức quốc tế đánh giá cao. Trong 23 ngày qua, nước ta chưa có ca nhiễm mới trong cộng đồng (trừ các ca nhiễm từ nước ngoài về), chưa có người tử vong.

Kết quả đạt được là do dân tộc ta có sẵn tính đề kháng và tinh thần kỷ luật, tuân thủ của người dân, cho thấy mỗi người hy sinh một phần lợi ích nhỏ thì ai cũng được lợi. Đảng, Nhà nước có quyết sách đúng, quyết liệt, kịp thời và đồng bộ, ta không chủ quan nhưng cũng đừng lo lắng để cơ bản đẩy lùi, kiểm soát tốt dịch Covid-19.

Trên lĩnh vực kinh tế, mặc dù tuân thủ giãn cách xã hội và gián đoạn nguồn cung nhưng Viẹt Nam vẫn đạt tăng trưởng cao về kinh tế. Việt Nam tích luỹ được nguồn lực nhờ những năm tăng trưởng gần đây, không phải quá phụ thuộc vào thế giới như nhiều ý kiến. Điều đó chứng tỏ năng lực nội sinh của Việt Nam là vô cùng to lớn.

Thủ tướng dẫn chứng thị trường chứng khoán đi xuống nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn có mức tăng cao. Đó là doanh nghiệp đi vào sản xuất cốt lõi, lấy con người làm trung tâm nên trong khó khăn không vẫn có tăng trưởng tốt.

Thời gian qua, nhiều văn bản, chỉ đạo điều hành đã được ban hành, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt ra vấn đề chống dịch nhưng đảm bảo phát triển, ổn định đời sống nhân dân. Thủ tướng cũng từng nhấn mạnh, nền kinh tế như chiếc lò xo bị nén mạnh, giờ là lúc bung ra, trên cơ sở cần thúc đẩy giải pháp đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% và kiểm soát lạm phát 4%.

Theo đó, nước ta cần tập trung 5 mũi giáp công: Thu hút đầu tư các thành phần kinh tế, trước hết tư nhân; thu hút FDI, đẩy mạnh xuất khẩu, khuyến khích đầu tư công và đẩy mạnh tiêu dùng nội địa.

Hội nghị thể hiện tinh thần yêu nước. “Yêu nước phải hành động, quyết tâm mạnh mẽ trong điều kiện mới, như lò xo nén lại giờ bật ra để phát triển”, Thủ tướng nói.

Thừa nhận còn nhiều nút thắt song Thủ tướng lưu ý hội nghị này không phải là dịp bàn lùi, than nghèo, kể khổ, than vãn khó khăn, mà phải nêu trở ngại lớn. Chính phủ không trực tiếp giúp doanh nghiệp nhưng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng suất, là nguồn gốc cho phát triển mạnh mẽ, đảm bảo thực thi công bằng, bình đẳng, cạnh tranh và hiệu quả.

Theo đó, đây là hội nghị kết tinh tinh thần yêu nước của người dân, doanh nghiệp, tái cơ cấu vượt lên yếu kém, đạt mục tiêu phát triển, là cơ hội tạo đoàn kết, niềm tin mà thể hiện tinh thần lao động là vinh quang, đóng góp cho quê hương, đất nước.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu hội nghị bắt buộc, bằng mọi giá phải có kết quả cụ thể, “không nói suông, nói để đó”. Các Bộ, ngành phải “xắn tay áo”, các địa phương phải tháo gỡ trực tiếp cho doanh nghiệp trên tinh thần cải cách đổi mới, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đặc biệt, cần lưu ý, lúc này không có những việc “quyền anh, quyền tôi” mà vì đất nước, vì dân tộc, vì gần 100 triệu dân Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành phát biểu có chất lượng, trọng tâm nêu chính sách, giải pháp hỗ trợ mới cho doanh nghiệp thay vì những cái “đã biết rồi”, đặc biệt không để cán bộ, công chức vô cảm, tiêu cực, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

“Chúng ta đã chứng kiến tinh thần “chống dịch như chống giặc” và giờ tinh thần “chống trì trệ như chống dịch” cần được thúc đẩy. Chúng ta nhiều lần nêu vi rút trì trệ nhưng đừng nhìn sang cơ quan, tổ chức, địa phương khác mà vi rút này nằm ngay trong bản thân, tổ chức, địa phương và ngay trong doanh nghiệp của chúng ta”, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

6 lưu ý với doanh nghiệp để đạt khát vọng Việt Nam thịnh vượng

Thủ tướng nêu ra 6 điều doanh nghiệp cần làm là: Yêu Tổ quốc, thượng tôn pháp luật, có tinh thần chia sẻ; Đoàn kết, hợp tác với nhau; Không nản trí bởi như vậy là tự mình bỏ cuộc, môi trường kinh doanh khó khăn thách thức; Năng động và quyết đoán; Sáng tạo bởi thiếu sáng tạo tự mình tụt lại; Cần có niềm tin vì thiếu niềm tin tự mình trói bỏ mình.

Đọc thêm

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ Nhân sự

Công bố Nghị quyết của UBTVQH về công tác cán bộ

TTTĐ - Chiều 27/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về công tác cán bộ.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm