Tag

Thủ tướng Chính phủ: Yêu cầu “ai ở đâu thì ở đó”, đưa F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất

Tin tức 15/08/2021 17:21
aa
TTTĐ - Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến sáng 15/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý hàng loạt giải pháp để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, quyết không để khủng hoảng y tế, khủng hoảng kinh tế, củng cố niềm tin chiến thắng và huy động sự vào cuộc, ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp để vượt qua đại dịch.
Thủ tướng Chính phủ: Quyết tâm ngăn chặn dịch để sớm trở lại trạng thái bình thường mới Thủ tướng Chính phủ tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua thử thách

Tranh thủ từng giờ để tiêm vắc xin nhanh nhất

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, sau 26 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 tại 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, 21 ngày giãn cách tại TP Hà Nội; 22 ngày giãn cách tại tỉnh Phú Yên; 7 ngày giãn cách tại tỉnh Khánh Hòa và 13 ngày giãn cách tại TP Đà Nẵng, các địa phương này ghi nhận 216.719 ca mắc, trong đó số ca mắc ghi nhận qua sàng lọc tại cộng đồng là 39.918, chiếm 18,4% tổng số ca mắc trong thời gian thực hiện giãn cách. Số ca mắc mới sàng lọc cộng đồng đã bắt đầu xu hướng giảm tại một số địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Ban Chỉ đạo nhận định qua hơn 26 ngày triển khai giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát tại một số địa phương, khu vực. Tuy nhiên dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương lân cận (Bình Dương, Long An, Đồng Nai). Một số địa phương thuộc khu vực miền Trung (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Yên) dịch chưa được kiểm soát triệt để, vẫn còn khả năng bùng phát và nguy cơ xuất hiện các ổ dịch lớn, do dịch đã lây lan rộng ra cộng đồng, trong các nhà máy, xí nghiệp và khu vực đông dân cư.

Các ý kiến tại cuộc họp tập trung phân tích các vấn đề nổi lên trong công tác phòng, chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh, các bài học kinh nghiệm rút ra. Các địa phương khẳng định sẽ tận dụng cao nhất “ngày vàng, giờ vàng, tuần vàng” để tập trung toàn lực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, cắt đứt chuỗi lây nhiễm, nêu quyết tâm thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh theo mốc thời gian trong Nghị quyết 86 của Chính phủ. Các địa phương đề nghị sớm có tiêu chí hướng dẫn về kiểm soát dịch bệnh và những việc cần làm tiếp sau khi dịch được kiểm soát…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, nhiều tỉnh đang phải đối mặt với thực tiễn hằng ngày số người nhiễm rất nhiều, ca bệnh tăng liên tục, trong khi năng lực điều trị tại chỗ rất hạn chế cả về người và trang thiết bị dù có sự chi viện của Trung ương cũng như các tỉnh, thành khác.

Đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, Phó Thủ tướng đề nghị kiểm soát chặt người, phương tiện ra, vào tại một số địa phương sau khi đã kiểm soát được dịch bệnh, được coi là "vùng xanh" an toàn gồm 8 tỉnh Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh; Ở khu vực Tây Nguyên là các tỉnh Bình Phước, Bình Thuận, Lâm Đồng. Các địa phươg kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện di chuyển qua hầm đèo Hải Vân. Tất cả lái xe, người đi trên xe khi ra, vào những địa phương này đều phải xét nghiệm nhanh.

Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Y tế khi phân bổ vắc xin cho các tỉnh phải tính toán có đủ để tiêm cả 2 mũi đối với một số loại vắc xin không thể tiêm kết hợp với nhau. Từ nay đến hết tháng 9/2021 chúng ta phải tranh thủ từng ngày, từng giờ để có nhiều vắc xin nhất, tiêm nhanh nhất có thể cho người dân.

Tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các ngành, địa phương, đặc biệt là tại các tỉnh có các ổ dịch lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... đã thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg đạt được một số kết quả tích cực. Điều đó cho thấy, để có kết quả cao trong phòng, chống dịch thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải thống nhất, chuyên sâu, mạnh mẽ, dứt khoát, quyết đoán; Có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội; Sự tham gia, ủng hộ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của toàn Nhân dân và doanh nghiệp...

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp, có nơi nghiêm trọng. Do đó, nhiệm vụ cao nhất lúc này vẫn là phòng, chống dịch, song những nơi an toàn thì tổ chức sản xuất, với phương châm “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Thủ tướng chỉ đạo, tại các địa phương đang có dịch và thực hiện giãn cách xã hội, Bí thư cấp ủy phải trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; các đồng chí Phó Bí thư phụ trách từng mảng công việc cụ thể. Các địa phương phải thành lập ngay Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch, trong đó, Chủ tịch UBND cùng cấp làm Chỉ huy trưởng và có bộ phận thường trực hoạt động 24/7.

Theo Thủ tướng, phòng dịch, chính là chống lây nhiễm từ người này sang người khác, do đó, phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, mà cụ thể là thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, tổ chức thần tốc xét nghiệm, phân loại, cách ly nhanh chóng F0 ra khỏi cộng đồng, tranh thủ thời gian vàng giãn cách để kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan và dập dịch. Tránh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, đẩy nhanh công tác xét nghiệm, trả kết quả, đồng thời, có biện pháp không để lây lan dịch bệnh trong quá trình thực hiện xét nghiệm; Nghiên cứu hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân tự xét nghiệm. Tại một số địa phương, nếu không xét nghiệm diện rộng được thì xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, theo thứ tự ưu tiên.

Đối với công tác cách ly, các địa phương căn cứ tình hình thực tế có thể tổ chức cách ly tập trung F0, F1, song không được để lây chéo và thí điểm tổ chức cách ly tại nhà nhưng không để dịch lây sang người thân và lây ra cộng đồng; địa bàn ít ca mắc vẫn tổ chức cách ly tập trung.

Trong công tác điều trị, Thủ tướng yêu cầu, các địa phương sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, hậu cần đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân, giảm tối đa số ca tử vong; Nghiên cứu, thí điểm điều trị F0 ngay tại cộng đồng, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Bộ Y tế tiếp tục huy động, tập huấn, phân bổ nhân lực cho các địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp; Nâng cao năng lực cho tuyến y tế cấp huyện cả về chuyên môn và trang thiết bị, vật tư y tế để cấp cứu bệnh nhân ngay tại cơ sở; Hoàn thiện, ban hành các quy định, quy trình để các địa phương căn cứ áp dụng; Hướng dẫn, tổ chức cấp gói thuốc an sinh tới tận nhà dân. Các bệnh viện loại bỏ ngay các thủ tục hành chính không cần thiết và ưu tiên cứu người trước khi có ca bệnh nặng, trên tinh thần "nhập viện, cấp cứu trước, thủ tục sau".

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương ưu tiên dành nguồn lực, tiết kiệm chi tiêu, nhất là chi cho sự nghiệp để dồn lực cho phòng, chống dịch. Các tỉnh, thành chủ động để thực hiện việc mua sắm thiết bị vật tư y tế theo quy định tại Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ mới ban hành, trong đó những vấn đề vượt thẩm quyền, khả năng thì đề xuất Trung ương.

Đối với vấn đề vắc xin, Thủ tướng đề nghị, đẩy nhanh tiêm vắc xin cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên, trong đó có nhóm đối tượng từ 50 tuổi trở lên; Nghiên cứu tổ chức điểm tiêm riêng cho người cao tuổi; Nghiên cứu mua vắc xin tiêm cho trẻ em; Điều tra, xử lý nghiêm người tổ chức dịch vụ tiêm vắc xin.

Thủ tướng khẳng định, Nhà nước lo tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân. Cho phép các địa phương, doanh nghiệp chủ động nguồn nhập vắc xin, song Bộ Y tế chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí cho toàn dân. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao vắc xin, thuốc chữa bệnh Covid-19, sản xuất vắc xin trong nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại yêu cầu “không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; Đáp ứng mọi yêu cầu y tế của người dân”. Trong đó, Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu tổ chức túi an sinh xã hội tới tận tay người dân. Các địa phương chủ động hỗ trợ tối đa theo quy định việc tổ chức mai táng cho bệnh nhân Covid-19 tử vong. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở, nhất là lực lượng Công an, Quân đội, tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân để xử lý, giải quyết, bảo đảm an ninh, an toàn, an dân.

Trong công tác thông tin, tuyên truyền, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh; Phổ biến, hướng dẫn kiến thức cho người dân trong phòng, chống dịch; Biểu dương, nhân rộng các mô hình hay, việc làm tốt trong cộng đồng. Các đơn vị củng cố niềm tin chiến thắng dịch bệnh cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thông tin đấu tranh trước các hành vi sai trái, thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Đặc biệt, các bộ, ngành phối hợp với các địa phương thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện các nền tảng công nghệ, tăng cường cung cấp, nhập dữ liệu; Chia sẻ, sử dụng chung dữ liệu; Phân tích, công bố dữ liệu để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp bãi bỏ mọi quy định gây phiền hà, bảo đảm giao thông thông suốt, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân, nguyên vật liệu sản xuất, xuất nhập khẩu.

Các bộ, ngành, địa phương lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, điều chỉnh các giải pháp, có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp duy trì, tổ chức sản xuất, trên nguyên tắc “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Tiếp tục rút kinh nghiệm “3 cùng”, “một cung đường hai điểm đến” để áp dụng phù hợp đối với những địa phương, doanh nghiệp. Cố gắng giữ vững chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, lao động không bị đứt gãy.

Về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Nghị quyết 86/NQ-CP của Chính phủ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các địa phương linh hoạt, căn cứ tình hình thực tế có thể áp dụng các mức độ khác nhau, theo nguyên tắc đối với những vùng dịch có nguy cơ cao thì áp dụng biện pháp cao hơn. Đồng thời, các địa phương chuẩn bị các phương án, kịch bản để phòng, chống dịch bệnh ở mức cao hơn.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích Tin tức

Bổ sung ngân sách hỗ trợ đầu tư trường học, di tích

TTTĐ - Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất chấp nhận chủ trương cho phép các địa phương tiếp tục nghiên cứu, rà soát báo cáo Thành ủy, HĐND TP xem xét bổ sung ngân sách TP hỗ trợ đầu tư cho một số dự án trường học, y tế, di tích, hạ tầng kỹ thuật tại địa bàn còn khó khăn.
Xem thêm