Tag

Thủ tướng đề nghị Hà Nam không phát triển thêm các nhà máy xi măng

Tin tức 20/05/2018 10:22
aa
TTTĐ - Chiều 19/5, làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam về tình hình kinh tế - xã hội địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chậm nhất đến năm 2020, tỉnh phải tự cân đối được ngân sách.

Thủ tướng đề nghị Hà Nam không phát triển thêm các nhà máy xi măng

Thủ tướng đề nghị Hà Nam không phát triển thêm các nhà máy xi măng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tỉnh Hà Nam

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh, Hà Nam có 8 khu công nghiệp với diện tích 2.534ha. Đến cuối tháng 4/2018, đã có 253 dự án đi vào sản xuất kinh doanh và 65 dự án đang tiến hành xây dựng. Tổng số lao động trong các khu công nghiệp gần 60 nghìn người. Giá trị xuất khẩu tăng trưởng nhanh với tốc độ bình quân trên 20%/năm, quý I/2018 đạt 412 triệu USD, tăng 42,1% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt hơn 48,6 triệu đồng/năm.

Bên cạnh công nghiệp, Hà Nam cũng phát triển khá mạnh lĩnh vực nông nghiệp. Là một trong các tỉnh dẫn đầu về tỷ lệ xã nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 78/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 79,6%, cao hơn nhiều so với mức bình quân cả nước là 37,2%).

Tỉnh cũng định hướng thành một trung tâm y tế chất lượng cao, giảm áp lực cho các cơ sở y tế tại Thủ đô Hà Nội (cơ sở 2 của các bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai, Lão khoa, Phụ sản và của Đại học Y Hà Nội).

Biểu dương nỗ lực của Hà Nam, Thủ tướng cho rằng, tỉnh đã chú trọng phát triển các khu kinh tế, thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu với kết quả khá. Công nghệ cao đã xuất hiện ở đây. Tỉnh đã xuất hiện mô hình tích tụ ruộng đất để sản xuất lớn.

Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, với tốc độ phát triển và điều kiện của Hà Nam thì chậm nhất đến năm 2020 tỉnh phải tự cân đối được ngân sách chứ không thể để nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Thủ tướng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải đi liền với đô thị hóa. Ở đâu đô thị hóa tốt, sớm thì ở đó phát triển tốt. Hà Nam phải có định hướng phát triển đô thị trong tương lai với đô thị trung tâm là Phủ Lý.

Muốn làm được điều đó, trước hết phải hoàn thiện toàn diện, vượt mức kế hoạch năm 2018. Cần rà soát lại các chỉ tiêu. Nếu chỉ tiêu nào có "nguy cơ" không đạt thì cần có biện pháp mạnh mẽ hơn. Tỉnh tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, chống sự trì trệ; thu hút phát triển thêm nhiều doanh nghiệp; nâng cao thứ hạng PCI. Tiếp tục thí điểm tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Bên cạnh kinh tế, cần chú ý lĩnh vực văn hóa, xã hội, đào tạo nghề cho công nhân. Với hơn 5 vạn công nhân trong các khu công nghiệp, tỉnh cần quan tâm đời sống công nhân, các thiết chế công đoàn; đồng thời khẩn trương hoàn thành dự án khu nhà ở cho công nhân mà Thủ tướng vừa đến thị sát.

Lưu ý Hà Nam về bảo vệ môi trường, Thủ tướng nhấn mạnh việc bảo vệ nguồn nước sông Nhuệ, sông Đáy và cho biết, sẽ tổ chức hội nghị về vấn đề này. "Tôi cũng đề nghị các đồng chí không phát triển thêm các nhà máy xi măng", Thủ tướng nói.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng giải quyết các kiến nghị cụ thể của tỉnh với tinh thần tạo mọi điều kiện cho Hà Nam phát triển

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm