Thứ ba 19/03/2024 16:32 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0

MultiMedia -
In bài viết

TTTĐ - Sáng nay (22/3) chương trình đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên năm 2023 với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0" được tổ chức.

Trăn trở của tuổi trẻ gửi Thủ tướng Chính phủ Thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế số Lắng nghe và hành động cùng thanh niên Mở rộng cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ vay vốn Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên

Chương trình được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ, Thủ đô Hà Nội tới các điểm cầu tại Uỷ ban Nhân dân 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Chương trình Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên sẽ diễn ra sáng nay 22/3
Chương trình Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên diễn ra sáng nay 22/3

Hội nghị đối thoại được tổ chức là hoạt động thiết thực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quan tâm, đồng hành cùng thanh niên. Đây là dịp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên; Từ đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng góp phần phổ biến rộng rãi tới thanh niên những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên.


Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0"
Chương trình ca nhạc chào mừng

8h5:

Trong không khí tưng bừng và sôi nổi của Tháng Thanh niên, tuổi trẻ cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023), tại Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Chương trình đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên Việt Nam năm 2023 với chủ đề: "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0".

Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0"

Chương trình được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ, Thủ đô Hà Nội tới các điểm cầu tại UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cùng tham dự Hội nghị đối thoại của Thủ tướng có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn…

Hội nghị cũng có sự tham dự của anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và các thành viên Ban Bí thư Trung ương Đoàn; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam cùng hàng triệu đoàn viên thanh niên trên cả nước.

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0"
Thủ tướng Chính phủ tặng những bó hoa tươi thắm đến Ban Bí thư Trung ương Đoàn thể hiện tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu Chính phủ tới tổ chức Đoàn và các bạn thanh niên

8h15:

Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, tại hội nghị hôm nay, Thủ tướng Chính phủ dành thời gian đối thoại với thanh niên.

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Đây là diễn đàn quan trọng để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành lắng nghe, nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên, từ đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên.

Buổi đối thoại cũng là hoạt động thể hiện sự tâm sâu sắc của cá nhân Thủ tướng với thanh niên trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc thân yêu của chúng ta.

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0
Hình ảnh tại điểm cầu thành phố Hà Nội

8h20:

Tham dự chương trình đối thoại hôm nay còn có sự tham dự của 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022. Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ tặng quà 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022.

Trực tiếp Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0"
Thủ tướng Chính phủ chúc mừng những thành tích xuất sắc mà 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đạt được trong năm qua.
Trực tiếp Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0"
Thủ tướng Chính phủ chúc mừng 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng đạt được trong năm qua
10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 có mặt trong Hội nghị đối thoại hôm nay, gồm:

1. Ngô Quý Đăng - Lĩnh vực: Học tập

2. Võ Hoàng Hải - Lĩnh vực: Học tập

3. Tiến sĩ Trương Thanh Tùng - Lĩnh vực: Nghiên cứu Khoa học - Sáng tạo

4. Nguyễn Như Thành - Lĩnh vực: Lao động sản xuất

5. Nguyễn Văn Thiên Vũ - Lĩnh vực: Kinh doanh khởi nghiệp

6. Thượng úy Lê Hảo - Lĩnh vực: Quốc phòng

7. Trung úy Thào A Khư - Lĩnh vực: An ninh trật tự

8. Cầu thủ Huỳnh Như - Lĩnh vực: Thể dục thể thao

9. Nguyễn Thị Ngọc Hà (Hà Myo) - Lĩnh vực: Văn hóa nghệ thuật

10. Trung úy Dương Hải Anh - Lĩnh vực: Hoạt động xã hội

10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 cùng có mặt tại hội nghị, gồm:

1. Trần Xuân Bách - Lĩnh vực: Học tập

2. Tiến sĩ Chu Đức Hà - Lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo

3. Tiến sĩ Lê Thị Phương - Lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo

4. Đặng Dương Minh Hoàng - Lĩnh vực: Lao động sản xuất

5. Nguyễn Thị Thu Hoa - Lĩnh vực: Kinh doanh - khởi nghiệp

6. Thượng úy Vũ Trung Kiên - Lĩnh vực: Quốc phòng

7. Đại úy Vũ Ngọc Trường - Lĩnh vực: An ninh trật tự

8. Kiện tướng Nguyễn Thiên Ngân - Lĩnh vực: Thể dục thể thao

9. Hà Lệ Diễm - Lĩnh vực: Văn hóa nghệ thuật

10. Nguyễn Thị Ngọc Tâm - Lĩnh vực: Hoạt động xã hội


8h26:

Thủ tướng Chính phủ cùng các vị đại biểu, đoàn viên, thanh niên cùng xem phóng sự “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0".


8h30:

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì chương trình đối thoại với thanh niên.

8h36:

Những câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của các bạn thanh niên tập trung vào 3 nhóm vấn đề: Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; Rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; Kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

Sau đó, các đại biểu theo dõi clip ngắn với chủ đề: “Giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0”. Đây cũng là chủ đề mở đầu cho chương trình đối thoại.


Doanh nhân trẻ Phạm Nhật Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư BIFROST đặt câu hỏi: Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với nền tảng là công nghệ số và tích hợp các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình và phương thức sản xuất. Cuộc cách mạng này đang mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít những thách thức đối với lực lượng lao động trẻ của Việt Nam.

Trực tiếp Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0

Xin Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ, thông tin về những quyết sách quan trọng của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong kỷ nguyên số?


8h40:

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn “mở màn” trả lời các bạn thanh niên.

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (ngồi giữa)

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Thời gian qua nhận thức đươc vai trò quan trọng của công nghệ, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết 29 NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Chính phủ cũng ban hành chiến lược phát triển giáo dục quốc gia.

Đặc biệt, Thủ tướng giao ngành Giáo dục xây dựng đề án, chương trình trong đổi mới giáo dục, trong đó có chương trình công nghệ thông tin. Hiện ngành giáo dục đang thí điểm mô hình trường học số.

Toàn ngành Giáo dục cũng tăng cường chuyển đổi số, với mục tiêu chung nâng cao chất lượng giáo dục từ phổ thông đến đại học giúp học sinh, sinh viên đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0
Điểm cầu Hà Nội

Giải đáp thắc mắc của bạn Nhật Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đất nước ta đang thực hiện khát vọng lớn đến năm 2025 trở thành nước phát triển công nghệ cao. Hiện có 3 trụ cột lớn: Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa để xây dựng tối đa nguồn lực; Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0
Đoàn viên, thanh niên tham dự tại điểm cầu trụ sở Chính phủ

Đất nước ta đang phát triển nhưng chúng ta không hy sinh bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng. Chúng ta phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh: Phát xít, chống thực dân cũ, mới, đương đầu với những cuộc chiến tranh ở biên giới…

Điều này cho các bạn trẻ thấy chúng ta khó khăn như thế nào nhưng với sự chung sức đồng lòng của cả nước, của Nhân dân, chúng ta đã vượt qua khó khăn và bây giờ chúng ta phải tiếp tục vượt qua khó khăn.

Chúng ta phải tự tin, bản lĩnh, phải vượt qua được thách thức bằng tinh thần tự lực, tự cường. Thủ tướng tin tưởng thế hệ trẻ cũng phát huy được tinh thần này


8h50:

Sinh viên Vũ Như Quỳnh, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Thương mại đặt câu hỏi: “Thực tế hiện nay, dù các trường đại học đã tăng cường hơn các hoạt động nâng cao kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên nhưng để thực hiện chiến lược “đổi mới căn bản và toàn diện” giáo dục, chúng cháu thấy, các giải pháp phát triển năng lực sáng tạo, tư duy ứng dụng của sinh viên còn hạn chế. Vậy, thời gian tới, để sinh viên Việt Nam sánh ngang tầm về năng lực và trí tuệ với sinh viên trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam sẽ được đổi mới ra sao?

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời: Để cho thanh niên có thể đáp ứng tốt nhu cầu việc làm trong thời đại 4.0, vấn đề của bạn nêu liên quan đến vấn đề của giáo dục đại học, không chỉ là một khâu đào tạo. Hiện nay nền giáo dục của chúng ta đang đổi mới, từ giáo dục phổ thông cho đến giáo dục đại học.

Trong giáo dục phổ thông, rất nhiều những năng lực, kỹ năng mới đã được đưa vào dạy bắt buộc từ cấp 3. Chẳng hạn như các môn về tin học, ngoại ngữ và các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp ứng xử xã hội, và nhiều kỹ năng khác.

Năng lực của người lao động phải được hình thành từ ngay thời phổ thông chứ không thể đợi đến đại học. Khi đã vào đến đại học rồi phải tăng cường thêm kiến thức nghề và những năng lực khác. Hiện nay, các trường đại học đang rất tích cực tăng cường thêm những lĩnh vực đào tạo chuyên ngành, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và rấy nhiều các ngành khác.

Còn đối với sinh viên nói chung chương trình đào tạo mới theo quy định đều tăng cường hướng đến sự kết nối của các trường đại học với các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nghề, để cho người lao động có thể thích ứng, đáp ứng nhu cầu trong thời gian sắp tới…

Trả lời thêm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước xác định giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu, có rất nhiều chính sách ưu tiên. Đất nước ta đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, có nhiều việc phải làm, trong khi nguồn lực có hạn, đây là đặc điểm mà chúng ta cần chia sẻ.

Khi bắt đầu đổi mới, ước tính GDP cả nước khoảng 4 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 100 USD nhưng đến năm 2022, quy mô GDP hơn 409 tỷ USD, GDP bình quân đầu người 4.110 USD.

Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam đã tăng 12 bậc, từ vị trí 77 vào năm 2022 lên vị trí 65 trong năm 2023. Điều này cho thấy sự nỗ lực, cố gắng của Đảng, Nhà nước, toàn quân, toàn dân chúng ta.

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Nền giáo dục của chúng ta phải phù hợp với hoàn cảnh của đất nước. Trong điều kiện khó khăn, chúng ta vẫn nâng cao được tiềm lực, hoàn cảnh đất nước chúng ta. Ngoài sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và sự đùm bọc của Nhân dân với ngành Giáo dục thì chúng ta cần cố gắng, tự vươn lên.

Ở đây tôi muốn nhấn mạnh sự tự ý thức của chúng ta, vươn lên từ khó khăn, vượt qua thách thức. Làm thế nào để phát triển được công nghệ, tư duy, kỹ năng nghề? Kiến thức có thể được đào tạo, truyền thụ qua nhiều kênh khác nhau. Làm sao để các bạn trẻ có đc kỹ năng sống, kỹ năng nghề.

Đối với thanh niên cần tạo ra phong trào gắn với lợi ích cá nhân và quốc gia, phong trào không gắn được với cá nhân và lợi ích quốc gia sẽ khó thành công. Ví dụ như vấn đề công nghệ số, tiếng Anh, môi trường. Ngoài tư duy thì ý thức của mình góp phần hoàn thiện thêm vào sự phát triển…

Nhóm phóng viên
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

TTTĐ - Ngày 9/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị năm 2024 tại quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Sắc màu chợ phiên Cán Cấu

Sắc màu chợ phiên Cán Cấu

TTTĐ - Từ bao lâu nay, trên rẻo cao Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai) vẫn tồn tại một khu chợ phiên độc đáo chỉ họp vào thứ bảy hàng tuần - chợ Cán Cấu. Cán Cấu là một trong những phiên chợ hiếm hoi còn giữ được nét đặc trưng hoang sơ vốn có của người dân tộc vùng cao.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

TTTĐ - Về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đã có tính răn đe. Với những cơ sở nhỏ có khi bị phạt đến mấy chục triệu. Những doanh nghiệp lớn sản xuất số lượng nhiều, khi vi phạm có thể bị phạt đến hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực ra quân thanh, kiểm tra nhưng tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội vẫn tồn tại.