Tag

Thủ tướng kỳ vọng Khu Công nghệ cao TP.HCM trở thành "thung lũng Silicon"

Tin tức 29/10/2017 16:10
aa
TTTĐ.VN - Sáng 29/10, tại TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khu công nghệ cao (CNC) TPHCM (2002-2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thủ tướng kỳ vọng Khu Công nghệ cao TP.HCM trở thành

Tham dự còn có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đại diện một số tổ chức quốc tế, ngoại giao, DN.

Ban quản lý Khu CNC TPHCM cho biết đến nay, Khu CNC đã có kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ; thu hút 128 dự án CNC với tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ USD. Giá trị gia tăng của sản phẩm CNC của Khu CNC đã gấp khoảng 3 lần so với các khu công nghiệp bình thường. Điều này phản ánh lực lượng lao động chất lượng cao ngày càng chiếm tỷ lệ lớn.

Mức doanh thu năm 2017 dự kiến đạt gần 12 tỷ USD được coi là cột mốc đáng ghi nhớ và cũng là cơ sở để Khu CNC TPHCM phấn đấu doanh thu khoảng 20 tỷ USD vào năm 2020. Khu CNC TPHCM đã thu hút các tập đoàn đa quốc gia lớn như Intel, Microsoft, Samsung, Nidec, Schneider, Sanofi...


Thủ tướng kỳ vọng Khu Công nghệ cao TP.HCM trở thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian trưng bày sản phẩm tại Lễ kỷ niệm.


Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng, biểu dương những kết quả ấn tượng trong sự phát triển của Khu CNC 15 năm qua. Ước tính cứ 1 đồng vốn đầu tư cho khu CNC đã kích thích 21 đồng vốn khác đầu tư và sản xuất phát triển CNC và con số này còn tăng cao trong những năm tới. Đến nay Khu CNC TPHCM đã dẫn đầu cả nước trong thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, bước đầu hình thành mô hình đô thị khoa học, tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phát triển công nghệ cao Thành phố và cả nước.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cho các quốc gia nhiều cơ hội và thách thức, tạo sự thay đổi sâu sắc trong đời sống xã hội, Thủ tướng cho rằng, với trí tuệ con người Việt Nam, với lực lượng tinh hoa về khoa học công nghệ của đất nước, chúng ta có thể rút ngắn khoảng cách phát triển với thế giới khi nắm bắt được những lợi thế mà cách mạng công nghệ lần thứ 4 đem lại.

Trước yêu cầu đó, theo Thủ tướng, Ban Quản lý Khu CNC TPHCM cần đổi mới tư duy, năng động hơn nữa, có tầm nhìn phát triển theo kịp xu thế của thời đại, phấn đấu trở thành một thung lũng Silicon của khu vực và vươn lên tầm cỡ thế giới.

Khu CNC Thành phố phải là một trung tâm lớn về nghiên cứu và phát triển CNC, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu về khoa học công nghệ, một đô thị sinh thái và thông minh, vườn ươm CNC, doanh nghiệp CNC góp phần đưa TPHCM trở thành đô thị thông minh đầu tiên của nước ta.

Để đạt được mục tiêu quan trọng này, Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM trực tiếp là Ban Quản lý Khu CNC cần đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, sự phù hợp của mô hình quản lý và hoạt động hiện nay của Khu CNC của Thành phố. Từ đó xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển của Khu CNC trong những năm tới, phát huy lợi thế cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phù hợp với mô hình, các xu thế phát triển các khu CNC trên thế giới, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của đất nước.

Khu CNC TPHCM phải thực sự là khu kinh tế kỹ thuật đặc biệt, sản xuất được hầu hết các sản phẩm chủ lực về công nghệ cao. Không ngừng gia tăng nghiên cứu và phát triển trong cơ cấu hoạt động, tăng số lượng sản phẩm và tỷ lệ đầu tư nghiên cứu và phát triển từ khu vực doanh nghiệp. Nâng cao năng lực trong nước, chuẩn bị bước sang giai đoạn sáng tạo công nghệ cao.

Ban Quản lý cần rà soát đánh giá lại các dự án đầu tư, chỉ cấp phép đối với các dự án đáp ứng yêu cầu về CNC, có năng lực tài chính, bảo đảm sử dụng đất có hiệu quả, đúng mục đích.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao, kể cả các nhà khoa học nước ngoài; tăng cường mối quan hệ giữa các trường đại học và DN về đào tạo nhân lực, hợp tác đầu tư, nghiên cứu và phát triển; đầu tư phát triển các cơ sở và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển công nghệ mới.

Trong công tác đào tạo nghiên cứu, Khu CNC TPHCM cần phối hợp tốt với Đại học Quốc gia TPHCM và các trường đại học, các viện nghiên cứu trong vùng, hình thành khu đô thị khoa học công nghệ đông bắc Thành phố với hạt nhân là Đại học Quốc gia và Khu CNC, sớm đưa TPHCM trở thành trung tâm lớn về khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Khu CNC TPHCM phải tạo ra được một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh, hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm của trí tuệ Việt Nam; ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ CNC. Tăng cường thu hút đầu tư của các tập đoàn CNC vào xây dựng các cơ sở "nghiên cứu và phát triển", tạo thành điểm hội tụ các “tinh hoa trí tuệ, CNC” của thế giới, phấn đấu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo mạnh của khu vực.

TPHCM và Khu CNC phải tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp. Thường xuyên trao đổi, lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư để kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất, tốt nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp, thực hiện tốt việc hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, nghiên cứu và phát triển các doanh nghiệp trong Khu CNC.


Thủ tướng kỳ vọng Khu Công nghệ cao TP.HCM trở thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước tặng cho Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng hoan nghênh TPHCM đã chuẩn bị đề án thành lập khu CNC thứ hai với mô hình tiên tiến là Công viên Khoa học công nghệ; đồng thời đề nghị Thành phố lưu ý đầu tư hệ thống giao thông kết nối đồng bộ giữa Khu CNC hiện hữu với Công viên Khoa học công nghệ. Đồng thời lãnh đạo TPHCM cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ cần rà soát lại hệ thống văn bản pháp lý liên quanh việc xây dựng, phát triển công nghiệp, nông nghiệp CNC, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển về CNC.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ tiếp tục thiết kế chính sách và ban hành chính sách pháp luật theo hướng tạo thuận lợi nhất để các khu CNC, sản phẩm CNC có giá trị cao phát triển. “Tôi tin tưởng rằng, Khu CNC TPHCM sẽ trở thành một trung tâm khoa học và công nghệ hàng đầu của Việt Nam và khu vực, là nơi hội tụ các “tinh hoa trí tuệ, công nghệ” của thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM và cả nước”, Thủ tướng nói.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban Quản lý Khu CNC TPHCM.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tham quan nhà máy Intel Products Việt Nam và trồng cây lưu niệm tại Khu CNC TPHCM.

*Cũng trong sáng nay, tại khu CNC TPHCM, Thủ tướng đã dự lễ kỷ niệm 18 năm thành lập Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, phát động lễ trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và chào mừng năm học mới 2017 – 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các kết quả mà Trường đạt được thời gian qua, trong đó có thành công trong xã hội hóa đào tạo nguồn nhân lực. Đại học Nguyễn Tất Thành đã đạt chuẩn quốc tế 3 sao của tổ chức QS-Stars, chính thức là thành viên liên kết của Tổ chức AUN-QA, nằm trong số ít trường đại học ngoài công lập đạt chuẩn 3 sao gồm Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học FPT.

Nhấn mạnh chủ trương thúc đẩy đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, Thủ tướng đánh giá cao tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của Đại học Nguyễn Tất Thành đạt trên 95%. Trường đã nghiên cứu, hợp tác tốt với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Đây là bước đi đúng đắn để phát triển bền vững.

Thủ tướng cũng hoan nghênh trường đã tổ chức phát triển trồng cây trong lễ khai giảng, một việc làm rất có ý nghĩa. Thủ tướng mong muốn trường tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, đổi mới sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển của các tỉnh phía nam và cả nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã trao Bằng khen cho tập thể cán bộ trường Đại học Nguyễn Tất Thành và đánh trống khai giảng năm học mới của trường.

Tin liên quan

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm