Thứ ba 19/03/2024 09:41 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không chủ quan với dịch bệnh

Tin tức -
In bài viết

TTTĐ - Sáng 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng dự Lễ phát động Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam xanh" Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiêm túc, triển khai ngay nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng khi các địa phương kiểm soát được dịch với phương thức, cách làm hiệu quả nhất.

Thủ tướng lưu ý tập trung chống dịch ở những nơi mới xuất hiện ca mắc Covid-19.

Nhắc tới những vấn đề quan trọng đang được nhiều người quan tâm trong cuộc họp, Thủ tướng cho biết, cuộc họp sẽ bàn tới chủ trương sớm giải quyết hàng hóa lưu thông ở những vùng có dịch như ở Hải Dương. Vấn đề thứ hai được Thủ tướng nhắc đến là vaccine.

“Chính phủ, Bộ Y tế đã báo cáo Bộ Chính trị vấn đề này. Hôm qua, tôi nhận được thông báo kết luận của Bộ Chính trị về quyết định mua vaccine bằng nguồn ngân sách và một số nguồn khác. Yêu cầu là công khai, minh bạch, kịp thời”, Thủ tướng nói

Thủ tướng cho biết Thường trực Chính phủ sẽ nghe Bộ Y tế báo cáo vấn đề này hôm nay. Theo Thủ tướng, vaccine ngừa Covid-19 là mong mỏi của Nhân dân nên Bộ Y tế đã sớm công bố các đối tượng ưu tiên, thời điểm tiêm.

“Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp thế giới giảm ca mắc Covid-19 là có vaccine. Dù có vaccine, chúng ta vẫn phải phòng bệnh. Tôi đã nghe ý kiến của một số chuyên gia rằng cần tiếp tục các biện pháp phòng bệnh, không vì có vaccine mà chủ quan”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết cuộc họp sẽ nghe kiến nghị của các địa phương để sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không được chủ quan. Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số địa phương đã kiểm soát được dịch nên cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép tốt hơn.

“Bây giờ là cuối tháng 2, phải thúc đẩy kiểm soát tốt dịch bệnh để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Tinh thần phải như vậy chứ không thể chỉ lo khía cạnh phòng chống dịch bệnh mà đóng cửa nền kinh tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 16h ngày 23/2/2021), từ ngày 25/1/2021 đến nay đã ghi nhận 809 trường hợp mắc Covid-19 trong nước tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó, 12 tỉnh, thành phố đều có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương (là người trở về từ Hải Dương hoặc tiếp xúc với F0).

Tổng số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.401 ca, trong đó có 1.469 ca trong nước. Đến nay, có 1.717 trường hợp khỏi bệnh, ra viện (chiếm 70%), đang điều trị 640 trường hợp (chiếm 29,5%). Các bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng (chiếm 82,5%), biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và 19 trường hợp (2,7%) tiên lượng nặng, nguy kịch.

10 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không ghi nhận ca mắc mới, gồm: Hòa Bình (25 ngày), Điện Biên (20 ngày), Hà Giang (20 ngày), Bình Dương (19 ngày), Hưng Yên (17 ngày), Bắc Giang (15 ngày), Gia Lai (14 ngày), Bắc Ninh (13 ngày), Thành phố Hồ Chí Minh (12 ngày), Hà Nội (9 ngày).

Tại Hải Dương, tính đến nay đã qua 8 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh (từ ngày 16/2), bốn ngày gần đây số ca mắc mới trong ngày đã có dấu hiệu giảm (trung bình 9 ca/ngày). Hầu hết các trường hợp này là F1 và đã được cách ly tập trung từ trước. Số ca dương tính giảm rõ rệt trong khu cách ly và khu phong tỏa.

Trong 5 ổ dịch chính, 2 ổ dịch tại Kinh Môn và Nam Sách cơ bản đã được khống chế khi trong mấy ngày vừa qua chỉ có 1 - 2 ca trong ngày. Ổ dịch tại Chí Linh và Cẩm Giàng đã có dấu hiệu khả quan hơn khi 3 ngày gần đây, số ca trong ngày đã giảm xuống dưới 5 ca. Ổ dịch tại thành phố Hải Dương cần tiếp tục theo dõi sát khi ghi nhận ca bệnh trong cùng một gia đình được phát hiện thông qua giám sát triệu chứng, gồm 4 ca tại phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, trong đó BN2287 tiếp xúc gần BN1734 (BN1734 liên quan ổ dịch (đám cưới) tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách, nơi có công nhân Công ty POYUN tham dự).

Đối với ổ dịch thứ 6, ổ dịch mới tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành, đến nay đã ghi nhận 13 ca mắc mới, xuất phát từ một trường hợp dương tính đầu tiên được phát hiện thông qua rà soát, sàng lọc tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành.

Nhận định chung, theo Bộ Y tế, tình hình dịch đã cơ bản kiểm soát tốt tại 11/13 tỉnh, thành phố. Các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, khẩn trương quay trở lại lao động, sản xuất và duy trì các biện pháp phòng, chống dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh.

Bộ Y tế xây dựng kế hoạch sử dụng và làm việc với các đối tác thực hiện nhập khẩu để sớm đưa vaccine phòng Covid-19 về Việt Nam phục vụ người dân. Đồng thời, Bộ chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước; Xã hội hóa và huy động các nguồn lực phục vụ việc cung cấp vaccine phòng Covid-19 nhanh nhất, rộng nhất.

Bộ Y tế đã cấp chứng nhận cho 3 kho lạnh âm sâu đến -86°C, 51 kho lạnh từ 2-8°C của hệ thống tiêm chủng VNVC cùng hệ thống thiết bị vận chuyển vaccine chuyên dụng với khả năng lưu trữ khoảng 170 triệu liều.

Anh Đức
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Nghiêm cấm cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, lôi kéo khách

Nghiêm cấm cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, lôi kéo khách

TTTĐ - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng chèo kéo, tranh giành khách quá mức làm méo mó thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm và công ty bảo hiểm. Luật đã nghiêm cấm việc cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Tin khác
[Xem thêm]
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024

TTTĐ - Sáng 17/3, trên đường Lê Lợi (Quận 1, TP HCM), Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024 và trao các giải thưởng báo chí, chính thức khép lại 3 ngày diễn ra hội báo quy mô nhất từ trước đến nay.
Phát huy tâm huyết tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, sáng tạo

Phát huy tâm huyết tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia, các tổ chức tài chính, ngân hàng, hiệp hội bất động sản.
Bản lĩnh tạo đột phá

Bản lĩnh tạo đột phá

TTTĐ - Tròn 94 mùa Xuân, với trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với Nhân dân, Đảng bộ Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu to lớn. Dấu ấn lãnh đạo của cấp uỷ ngày càng thể hiện rõ nét trên các mặt công tác, tác động sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.
Bàn về tương lai báo chí...

Bàn về tương lai báo chí...

TTTĐ - Chiều 15/3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2024 tại TP HCM đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024, gồm 12 phiên họp: 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề xoay quanh các vấn đề nóng mà báo chí đang rất quan tâm.
Thực hiện hiệu quả, đồng bộ công tác cán bộ

Thực hiện hiệu quả, đồng bộ công tác cán bộ

TTTĐ - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Thấu hiểu sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt chặng đường 94 năm xây dựng và phát triển, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cần tập trung lãnh đạo.