Tag

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thúc đẩy bình đẳng giới để không ai bị bỏ lại phía sau

Xã hội 26/10/2018 08:21
aa
TTTĐ - Chiều 25/10 tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN lần thứ 3 (AMMW-3) chính thức khai mạc bàn nội dung thúc đẩy hợp tác ASEAN trong việc đảm bảo bình đẳng giới trong khu vực, tăng cường quyền năng cho phụ nữ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thúc đẩy bình đẳng giới để không ai bị bỏ lại phía sau

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN lần thứ 3

Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt nghi vấn: "Liệu ASEAN của chúng ta có thể thực hiện thành công tầm nhìn ASEAN 2025 nếu phụ nữ và trẻ em gái không được đảm bảo công bằng và bị bỏ lại phía sau?

Tôi tin rằng quý vị và tôi cùng có một câu trả lời: Chúng ta không thể trở thành cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, phát triển bền vững nếu thiếu sự tham gia quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái".

Đề làm được điều này, Thủ tướng nhấn mạnh mỗi phụ nữ, trẻ em gái đều phải có quyền bình đẳng trong gia đình, xã hội, được học hành, được bảo vệ, được thực hiện quyền chính đáng của mình.

Nhắc lại phát biểu tại phiên toàn thể hội nghị thượng đỉnh ASEM 2018 vừa qua, Thủ tướng nhấn mạnh tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ cần trở thành nội hàm của chiến lược phát triển quốc gia thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Với tinh thần đó, Thủ tướng đánh giá đánh giá cao sự hợp tác trong cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN, với cơ chế hội nghị bộ trưởng phụ nữ ASEAN đóng vai trò quan trọng.

Trong ASEAN, kể từ năm 1967 đến nay, phụ nữ ASEAN đã có những cống hiến rất tích cực vào tăng trưởng và thịnh vượng của các nước thành viên. Về y tế, tuổi thọ của phụ nữ đã tăng lên đáng kể, với tỉ lệ nữ trong độ tuổi từ 60-64 đã tăng 3,7% năm 2015, tỉ lệ sinh sớm của phụ nữ trong độ tuổi 15-19 ở khu vực đã giảm từ 77% xuống 37%. Các quốc gia ASEAN đã đạt mức trên 20%. Số lượng phụ nữ làm chủ doanh nghiệp đã tăng đáng kể gần đây, nhiều phụ nữ là chủ tịch hội đồng quản trị hay giám đốc điều hành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Ở Việt Nam, Chính phủ đã chủ động triển khai, lồng ghép các sáng kiến, ưu tiên khu vực vào các chương trình, đề án ở cấp quốc gia nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Hàng năm, Chính phủ dành khoảng 2,6% tổng GDP cho các chính sách, chương trình về trợ giúp xã hội, trong đó có phụ nữ và trẻ em gái. Điểm nổi bật là nỗ lực thực hiện Luật Bình đẳng giới 2006 và Công ước của Liên hợp quốc về Xóa bỏ các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra thực tế dù phụ nữ chiếm 45% lực lượng lao động ở khu vực Đông Nam Á, nhưng mức thu nhập của phụ nữ trong khu vực nói chung thấp hơn nam giới ở cùng một công việc.

"Những điều này thúc giục mọi người cùng chung tay hành động, có các giải pháp hiệu quả nâng cao vị thế của phụ nữ trong thời gian tới", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN lần thứ 3 cần đề cập đến ba nội dung sau:

Một là đào tạo và tăng cường các kỹ năng mới cho phụ nữ, hình thành mạng lưới học tập suốt đời tại ASEAN, phù hợp với sự biến đổi liên tục của nghề nghiệp trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hai là đảm bảo việc làm bền vững cho tất cả mọi người, chấm dứt mọi rào cản đối với phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực, việc làm;

Ba là tăng cường an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt thông qua việc hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách bảo hiểm xã hội; mở rộng độ bao phủ tới mọi đối tượng, bao gồm khu vực phi chính thức và người lao động di cư.

Dịp này, Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn đến chính phủ và người dân Indonesia về thảm họa động đất, sóng thần vừa qua và nhấn mạnh Việt Nam, ASEAN luôn sát cánh cùng Indonesia vượt qua khó khăn này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng gửi lời chúc mừng Bộ trưởng Phi-lip-pin đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN 2015-2018; Giao nhiệm vụ và chúc Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội của Việt Nam Đào Ngọc Dung một nhiệm kỳ Chủ tịch mới thành công, góp phần thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em gái, đảm bảo bình đẳng giới và an sinh xã hội cho họ, để hướng tới mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trong Cộng đồng ASEAN.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tô thắm sắc xanh biên cương Muôn mặt cuộc sống

Tô thắm sắc xanh biên cương

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Bắc Sơn là đơn vị tiên phong tại Quảng Ninh tổ chức phát động trồng tre bảo vệ biên giới. Phong trào này được đơn vị duy trì liên tục gần 20 năm qua.
Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh Môi trường

Giải quyết dứt điểm các vướng mắc về pháp lý cho chuyển đổi xanh

TTTĐ - Ngày 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ).
Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 27/3, khu vực Nam Bộ đã có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà Muôn mặt cuộc sống

Cao Bằng: Mưa to, gió lốc làm tốc mái hàng trăm ngôi nhà

TTTĐ - Ngày 27/3, do ảnh hưởng của hội tụ gió, địa bàn huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, đã xảy ra mưa to, gió lốc nhiều giờ liên tục, làm tốc mái nhiều nhà ở của nhân dân.
Xem thêm