Tag

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị sớm tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh các dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh

Tin tức 27/07/2022 16:34
aa
TTTĐ - Ngày 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với TP Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế, xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022 và một số dự án đầu tư công trọng điểm của thành phố.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh thăm Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ TP Hồ Chí Minh long trọng kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, sau khi kiểm soát dịch bệnh, TP Hồ Chí Minh nhanh chóng bắt tay hồi phục và phát triển kinh tế, xã hội và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thủ tướng đánh giá, trong 2 năm chống dịch, thành phố đã gặp nhiều khó khăn, mất mát... Tuy nhiên, thành phố cũng đã chủ động tích cực xử lý, đồng thời có sự vào cuộc của Nhân dân, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với TP Hồ Chí Minh
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với TP Hồ Chí Minh

Theo Thủ tướng, TP Hồ Chí Minh còn rất nhiều việc phải làm, tuy nhiên cần tập trung triển khai chương trình phục hồi kinh tế, xã hội, khơi thông các dự án lớn đang ách tắc, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, quy hoạch…

"Để tháo gỡ khó khăn cho TP Hồ Chí Minh, Thường trực Chính phủ sẽ làm việc nhiều hơn với thành phố, cố gắng ít nhất mỗi quý một lần", Thủ tướng cho biết.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhìn nhận, TP Hồ Chí Minh có nhiều dự án hạ tầng giao thông phức tạp, hội tụ cả các phương thức giao thông hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ. Do đó, thành phố cần tập trung nhân tài, vật lực cho quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông đáp ứng được sự phát triển.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm của thành phố tăng 3,82%, trong đó tăng trưởng quý II gấp 3 lần quý I. Các chỉ số phát triển 7 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,7%, bốn ngành công nghiệp trọng yếu tăng 12,2%, tổng thu ngân sách đạt 73,2% dự toán năm và tăng 20% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, các chương trình phục hồi, bình ổn thị trường được thành phố chủ động triển khai; Ngành Du lịch phục hồi mạnh mẽ. Thành phố đã khởi động nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng…

Những tháng cuối năm, thành phố sẽ tập trung các giải pháp quyết tâm thực hiện đạt được 19 chỉ tiêu kinh tế, xã hội từ đầu năm mà HĐND thành phố đã thông qua. Trong đó, đặc biệt kiên trì và cố gắng đạt được tốc độ tăng trưởng như mục tiêu là 6 - 6,5%.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi báo cáo tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi báo cáo tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng kiến nghị, đề xuất một số nội dung liên quan tới tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất theo quy định; Công tác quản lý nhà, đất, quỹ đất thanh toán cho các hợp đồng BT; Bố trí vốn cho 3 dự án bệnh viện cửa ngõ; Các cơ chế, chính sách triển khai dự án đường Vành đai 3, đường Vành đai 4; Triển khai dự án xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)...

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản tán thành và cho ý kiến trực tiếp, cụ thể đối với từng kiến nghị của thành phố. Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, ngành liên quan và thành phố tiếp tục phối hợp, phân tích để xử lý các vấn đề đặt ra.

Những nội dung hiện đã có quy định và còn phù hợp với tình hình thực tế, thành phố tiếp tục thực hiện. Đối với những cơ chế, chính sách không còn phù hợp, thành phố phối hợp với các Bộ, ngành xử lý; Những vấn đề vượt thẩm quyền thì trình Chính phủ và cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Liên quan tới đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng cho biết, trong những ngày tới, Chính phủ sẽ ban hành ngay 2 nghị quyết để triển khai dự án. Đồng thời Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu các thủ tục để triển khai dự án đường Vành đai 4 trên tinh thần phân cấp, qua địa phương nào thì tỉnh đó phải làm.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng trong tuần này, Chính phủ ban hành nghị quyết về việc tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để xây dựng Nhà ga T3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các tuyến đường giao thông kết nối.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét đề nghị về việc tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện 2 dự án theo quy định…

Thủ tướng cũng giao các cơ quan liên quan nghiên cứu ngay việc triển khai dự án tuyến Metro số 2 với đối tác Nhật Bản, có thể với các đơn vị đang thực hiện tuyến Metro số 1 để công việc được triển khai nhanh nhất...

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm