Thứ ba 19/03/2024 21:02 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn

Thủ tướng phê duyệt đề án hai trường đại học trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - Ngày 30/9/2022, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 1156/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học (ĐH) Luật Hà Nội và ĐH Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.

Diễn án hình sự: Phiên tòa giả - bài học thật Điểm chuẩn vào Đại học Luật Hà Nội tăng nhiều nhất 2 điểm so với năm 2021 Các luật sư tương lai tình nguyện nơi địa đầu Tổ quốc “Học luật để lập nghiệp” - cơ hội cho sinh viên “thực chiến”
Thủ tướng phê duyệt đề án 2 trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật
Trụ sở chính của Trường ĐH Luật Hà Nội tại 87 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội

Theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg, mục tiêu tổng quát của đề án là tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng trường ĐH Luật Hà Nội và ĐH Luật TP HCM thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật; Là trung tâm nghiên cứu và truyền bá pháp lý hàng đầu trong các cơ sở đào tạo pháp luật của Việt Nam, có vai trò dẫn dắt trong hệ thống các cơ sở đào tạo luật của cả nước, có uy tín trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Ngay từ năm 2005, Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã đề cập đến việc xây dựng trường ĐH Luật Hà Nội và ĐH Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật của cả nước.

Ngày 4/4/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 549/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án xây dựng trường ĐH Luật Hà Nội và ĐH Luật Thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật”.

Sau gần 8 năm thực hiện, Đề án 549 đã được Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết và báo cáo Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương tại phiên họp lần thứ 12 ngày 29/4/2021. Đề án 1156 được ban hành là sự tiếp nối Đề án 549.

Ngày 30/9/2022, Đề án 1156 được ban hành một lần nữa cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đào tạo nguồn nhân lực pháp luật, nhất là nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước ta.

Thủ tướng phê duyệt đề án 2 trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật - ảnh 1
Trường ĐH Luật TP HCM là 1 trong 2 trường vừa được phê duyệt đề án xây dựng thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật TrƯỜNG ĐH LUẬT TP.HCM

Bên cạnh đó, đề án cũng là sự khẳng định vị thế, vai trò dẫn đầu của trường ĐH Luật Hà Nội và ĐH Luật Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực đào tạo pháp luật của cả nước, thể hiện sự tin tưởng và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước vào sự phát triển của hai trường.

Đề án 1156 xác định tổng quy mô của hai trường đến năm 2025 đạt khoảng 36.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh; Tăng quy mô đào tạo văn bằng hai, thạc sĩ, tiến sĩ thêm 10%/năm. Trong đó, một số chuyên ngành trọng điểm mũi nhọn, đáp ứng yêu cầu của Việt Nam và quốc tế. Dù vậy, tỷ lệ sinh viên/giảng viên đến năm 2025 không quá 25 sinh viên/giảng viên.

Đến năm 2030, quy mô đào tạo của hai trường đạt khoảng 49.000, chú trọng tăng quy mô đào tạo các chương trình chất lượng cao, trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; Tỷ lệ sinh viên/giảng viên không quá 20 sinh viên/1 giảng viên; Quy mô tuyển sinh trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trung bình không thấp hơn 20% quy mô tuyển sinh trong năm; Tiếp tục khẳng định thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực pháp luật; Phát triển các ngành, chuyên ngành đào tạo mới ở trình độ đại học, thạc sĩ; Tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao; Phát triển đa dạng chương trình và mở rộng các hình thức đào tạo gồm đào tạo cơ bản, đào tạo nâng cao, đào tạo theo đơn đặt hàng của các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp.

Về nghiên cứu khoa học, phấn đấu đến năm 2025 có 100% giáo sư, phó giáo sư và 85% tiến sĩ của trường chủ trì hoặc tham gia thực hiện đề tài, đề án khoa học và công nghệ các cấp. Công bố ít nhất 100 bài báo trên các tạp chí khoa học có uy tín trên thế giới; Bình quân mỗi năm trong giai đoạn thực hiện 10-20 đề tài cấp quốc gia hoặc cấp bộ, cấp tỉnh, ít nhất 1-2 nghiên cứu hợp tác với các đối tác quốc tế, tổ chức 9 hội thảo quốc gia, quốc tế, xuất bản khoảng 20 sách chuyên khảo.

Đến giai đoạn từ năm 2026-2030, bình quân mỗi năm công bố ít nhất 200 bài báo trên các tạp chí khoa học uy tín trên thế giới và đạt tỷ lệ trung bình một giảng viên cơ hữu mỗi năm công bố từ 0,3 bài báo quốc tế trở lên; Có 12-25 đề tài khoa học cấp quốc gia hoặc cấp bộ, cấp tỉnh; 10 chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học với đối tác nước ngoài; Có ít nhất 13 hội thảo quốc gia, quốc tế và 30 đầu sách mới/năm.

Đến năm 2030, số hóa tất cả các bài báo được công bố trên tạp chí luật học và tạp chí khoa học pháp lý Việt Nam…

Thủ tướng phê duyệt đề án 2 trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trao Quyết định công nhận Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025

Về nhân lực và tổ chức bộ máy, giai đoạn từ năm 2022-2025, trường ĐH Luật Hà Nội có đội ngũ giảng viên cơ hữu khoảng 450 người; Trường ĐH Luật TP HCM có khoảng 350 người. Trong đó, tối thiểu 40% giảng viên có trình độ tiến sĩ, 20-30% có chức danh giáo sư, phó giáo sư, ít nhất 30% giảng viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ; Ít nhất 70% lãnh đạo cấp phòng, 50% viên chức có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ; Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng đông đảo, có chất lượng; tăng cường trao đổi giảng viên giữa các cơ sở đào tạo luật.

Đến năm 2030, mỗi trường có khoảng 600 giảng viên, trong đó 40-45% giảng viên có trình độ tiến sĩ, 25-30% giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư, ít nhất 50% giảng viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ; Giảng viên thỉnh giảng có thể đảm nhiệm ít nhất 20% khối lượng giảng dạy; tăng cường trao đổi giảng viên với các cơ sở đào tạo luật ngoài nước; 90% lãnh đạo cấp phòng, 70% viên chức có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ; 100% viên chức có khả năng ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong công việc.

Ngoài ra, đề án cũng xác định nhiều nội dung quan trọng về phổ biến, tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và phục vụ cộng đồng; về cơ sở vật chất và công nghệ thông tin của 2 cơ sở đào tạo…

Đề án cũng xác định cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện đề án là Bộ Tư pháp đối với trường ĐH Luật Hà Nội và Bộ GD&ĐT đối với trường ĐH Luật TP HCM.

Hoàng Châu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Cảnh báo tình trạng rối loạn nhân cách "nổi loạn" tuổi teen

Cảnh báo tình trạng rối loạn nhân cách "nổi loạn" tuổi teen

TTTĐ - Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, tuổi dậy thì hay còn gọi là tuổi teen, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý để phân biệt sự bướng bỉnh do sinh lý lứa tuổi hay trẻ đang gặp vấn đề về tâm lý.
“Chúng tôi trang bị nền tảng cốt lõi cho các nhà lãnh đạo công nghệ"

“Chúng tôi trang bị nền tảng cốt lõi cho các nhà lãnh đạo công nghệ"

TTTĐ - “Mục tiêu của chúng tôi không phải là giúp sinh viên sau khi ra trường kiếm được một công việc, mà là giúp các em có nền tảng để sau này trở thành những nhà lãnh đạo như giám đốc kỹ thuật hoặc học lên cao hơn để có trình độ cao, có khả năng tham gia giải quyết các vấn đề quan trọng của nền khoa học kỹ thuật thế giới”, Giáo sư Wray Buntine, Giám đốc Chương trình Khoa học Máy tính Trường ĐH VinUni nói về môi trường chuẩn quốc tế tại VinUni.
Tin khác
[Xem thêm]
Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

Trường Đại học Việt Nhật tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy

TTTĐ - Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội (VJU) là biểu tượng mối quan hệ ngoại giao chiến lược toàn diện của Việt Nam và Nhật Bản. Năm 2014, Thủ tướng chính phủ ký Quyết định thành lập Trường Đại học Việt Nhật, là thành viên thứ 7 của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Năm 2024, nhà trường tuyển sinh 450 chỉ tiêu đại học chính quy.
Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - nơi khám phá hạnh phúc đích thực

TTTĐ - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống trường TH School tổ chức vừa diễn ra trong ngày 16/3. Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.
Sắp diễn ra Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học

Sắp diễn ra Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật học sinh trung học

TTTĐ - Trong 3 ngày 20, 21, 22/3, tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024.