Tag

Thủ tướng thăm Singapore và Brunei: Chuyến đi mang theo thông điệp về láng giềng gần gũi, bổ sung lẫn nhau

Tin tức 08/02/2023 11:19
aa
Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ tới Singapore và Brunei Darussalam lần này mang theo thông điệp về láng giềng gần gũi, bổ sung lẫn nhau, chung tay phát triển vì một ASEAN gắn kết, một Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Việt Nam - Singapore cần nước tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương Hà Nội triển khai hợp tác với Singapore về đào tạo nghề, nghiệp vụ cho cán bộ Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore
Thủ tướng thăm Singapore và Brunei: Chuyến đi mang theo thông điệp về láng giềng gần gũi, bổ sung lẫn nhau
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8 đến 11/2 (Ảnh: VGP)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí trước chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ tới Singapore và Brunei Darussalam.

- Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ tới Singapore và Brunei lần này?

- Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Singapore và Brunei Darrussalam từ ngày 8 đến 11/2.

Chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ đến hai nước trên cương vị mới nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại nhất quán mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra. Đó là ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng và ASEAN. Đặc biệt, đây cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Singapore sau gần 5 năm và Brunei sau gần 16 năm.

Với ý nghĩa đó, chuyến thăm sẽ giúp tạo xung lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore, một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và quan hệ Đối tác Toàn diện với Brunei, đối tác kinh tế giàu tiềm năng và là nơi chứng kiến Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của ASEAN vào tháng 7/1995.

Riêng với Singapore, chuyến thăm là sự kiện mở màn cho năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Quan hệ Việt Nam với Singapore và Brunei dựa trên nhiều điểm tương đồng, cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân. Việt Nam và hai nước đều chia sẻ ước muốn xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và phồn vinh.

Do đó, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ lần này còn mang theo thông điệp về láng giềng gần gũi, bổ sung lẫn nhau, chung tay phát triển vì một ASEAN gắn kết, một Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

- Xin Thứ trưởng cho biết những kỳ vọng về kết quả chuyến thăm của Thủ tướng tới Singapore và Brunei lần này?

- Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Lãnh đạo cấp cao của Singapore và Brunei dự kiến sẽ trao đổi và thống nhất nhiều phương hướng và biện pháp, trong đó có những biện pháp mới, mang tính đột phá nhằm làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển bền vững và năng lượng sạch...

Các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của ta cũng sẽ ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng với các đối tác của Singapore và Brunei nhân dịp này, trong đó điểm nhấn là Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thiết lập Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh Việt Nam - Singapore và Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Brunei giai đoạn 2023-2027.

Các Bộ, ngành, địa phương cũng sẽ có nhiều hoạt động hợp tác chuyên ngành nhân dịp chuyến thăm này, nhất là trong giáo dục - đào tạo, an ninh - quốc phòng, phát triển hạ tầng đô thị, hàng hải, cảng biển...

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư sẽ được tổ chức với sự tham gia của các tập đoàn hàng đầu của hai nước và quốc tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì diễn đàn doanh nghiệp, gặp và làm việc với lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn; Trong đó có tọa đàm với các quỹ đầu tư, ngân hàng, tài chính lớn của Singapore và quốc tế để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) và tọa đàm với một số doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Brunei.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng sẽ trao đổi với lãnh đạo hai nước về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, đóng góp cho hòa bình, an ninh ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tựu chung lại, tôi tin tưởng chuyến thăm chính thức tới Singapore, Brunei của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore và Đối tác Toàn diện Việt Nam - Brunei, đồng thời đóng góp vào việc củng cố đoàn kết của ASEAN; Vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

baochinhphu.vn

Đọc thêm

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội Thời sự

Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội đã bầu bổ sung Uỷ viên UBND TP và cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND TP đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác.
Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách Tin tức

Bố trí nguồn lực cho các dự án trọng điểm, cấp bách

TTTĐ - Khối lượng các công trình, dự án là rất lớn, nhiều việc khó, phức tạp trong quá trình thực hiện. UBND TP cần tập trung chỉ đạo, kiên quyết cắt giảm dự án không có khả năng triển khai để bố trí nguồn lực cho các dự án dân sinh cấp bách.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm