Tag

Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc

Tin tức 05/06/2018 15:41
aa
TTTĐ - Ngày 5/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Czech kiêm Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech-Morava Vojtech Filip đang thăm Việt Nam.

Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc

Nhấn mạnh Việt Nam và Cộng hòa Czech là những người bạn có mối quan hệ lâu đời, Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài Vojtech Filip sẽ góp phần tích cực vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip bày tỏ vui mừng được thăm lại Việt Nam, gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; tin tưởng rằng chuyến thăm Việt Nam lần này góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước, hai Quốc hội.

Ông Vojtech Filip cho rằng, với quan hệ được thiết lập từ nhiều năm, Việt Nam và Cộng hòa Czech có nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác, đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm áp dụng chính sách thị thực thông thoáng hơn đối với công dân Czech và cho biết Cộng hòa Czech cũng luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục thị thực cho người Việt Nam sang lao động, học tập, du lịch tại Czech.


Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đón ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava

Cùng với đó, Cộng hòa Czech cũng thành lập một số cơ sở đào tạo nghề, hỗ trợ nâng cao tay nghề cho lao động Việt Nam về các lĩnh vực như cơ khí, công nghiệp ô tô để bổ sung một lực lượng lao động lành nghề cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại Czech.

Về triển vọng hợp tác giữa hai nước, Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip đề nghị hai bên xúc tiến mạnh mẽ phối hợp trong lĩnh vực công nghệ hàng không, đào tạo, nâng cao tay nghề cho phi công; hợp tác sử dụng máy bay vận tải hạng nhẹ và chuyển giao cộng nghệ vận hành, sử dụng loại hình máy bay này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu, trong đó Cộng hòa Czech là một trong những đối tác ưu tiên. Thủ tướng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực trong quan hệ chính trị giữa hai nước qua việc trao đổi nhiều đoàn các cấp, ngành, địa phương.

Hoan nghênh những đề xuất hợp tác của Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip, Thủ tướng cho rằng đây là một không gian hợp tác mới mà hai nước cần nghiên cứu, triển khai trong thời gian tới. Về vấn đề thị thực, Thủ tướng cho biết sẽ giao cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực mà ông Vojtech Filip đề xuất.

Khẳng định Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện cho các dự án hợp tác với Cộng hòa Czech, Thủ tướng cho biết, hiện nay Việt Nam có ngày càng nhiều các hãng hàng không và đây cũng là một lĩnh vực hợp tác tiềm năng của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Cộng hòa Czech. Việt Nam cũng hoan nghênh phía Czech xúc tiến hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ô tô bởi đây là nhu cầu lớn của thị trường Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh khóa họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Czech lần thứ 6 về hợp tác kinh tế vừa qua đã thành công tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả. Chính phủ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Cộng hòa Czech trong việc triển khai các thỏa thuận hợp tác đã đạt được tại Khóa họp này, góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, nhất là trong những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu và Cộng hòa Czech có thế mạnh như năng lượng, khai khoáng, cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm...


Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc
Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Cộng hòa Czech ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam cũng mong muốn Cộng hòa Czech tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU; sớm ký FTA Việt Nam-EU (EVFTA). Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để Cộng hòa Czech tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước thành viên.

Trong bối cảnh Czech đang thiếu lao động, Thủ tướng đề nghị phía Cộng hòa Czech xem xét, thúc đẩy việc đơn giản hóa, hỗ trợ thủ tục cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam vào Cộng hòa Czech với mục đích du lịch và lao động.

Phó Chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip cho biết, Cộng hòa Czech ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Quốc hội Cộng hòa Czech cũng ủng hộ và mong muốn các bên sớm ký FTA Việt Nam-EU.

Ông Vojtech Filip đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc mở đường bay thẳng giữa hai nước để thúc đẩy xúc tiến thương mại, giao lưu, hợp tác và trao đổi văn hóa giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước bởi người Việt Nam hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 3 tại Cộng hòa Czech và đang trở thành một bộ phận không thể tách rời trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của Cộng hòa Czech.

​Ngoài ra, phía Czech đang tích cực xúc tiến dự án hợp tác về xuất khẩu lao động với tỉnh Quảng Ninh; đồng thời đang thúc đẩy một dự án về sản xuất ô tô với hy vọng sẽ đem lại những cơ hội hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm