Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Công nghệ số -
In bài viết

TTTĐ - Chia sẻ từ ông Tareq Muhmood, Giám đốc Visa khu vực Đông Nam Á của Visa, trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong việc chuyển đổi số dưới sự tác động của đại dịch Covid-19.

Tập đoàn Thắng Lợi tiên phong chuyển đổi số Quảng Nam ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số toàn diện với FPT Nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam Đà Nẵng: Chuyển đổi số là nền tảng để bứt phá phát triển đô thị thông minh Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã
Với sự hiện diện của ngày càng nhiều các phương thức thanh toán hiện đại và mới mẻ trên khắp Đông Nam Á, người tiêu dùng có vô số các lựa chọn
Với sự hiện diện của ngày càng nhiều các phương thức thanh toán hiện đại, người tiêu dùng có vô số các lựa chọn

Các doanh nghiệp đã phải tăng tốc quá trình số hóa để bắt kịp với sự phát triển không ngừng của thanh toán không tiền mặt và thương mại điện tử. Dự đoán cho thấy dịch bệnh Covid-19 sẽ lan rộng, các thói quen trên nền tảng số sẽ được duy trì và phong cách sống hướng đến công nghệ số tại Đông Nam Á sẽ được thúc đẩy bởi những trải nghiệm thanh toán sáng tạo.

Các thói quen mới trên nền tảng số của người tiêu dùng Đông Nam Á

Trong những năm gần đây, công nghệ đã tái định hình bối cảnh thương mại và thanh toán. Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2021 cho thấy 85% người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á chấp nhận các phương thức thanh toán số như thanh toán bằng thẻ, thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán di động, ví điện tử và thanh toán bằng mã QR.

Gần 2/3 người tiêu dùng ở Đông Nam Á (64%) đã trải nghiệm không dùng tiền mặt, đặc biệt là người tiêu dùng ở Việt Nam (84%), Thái Lan (82%) và Philippines (79%).

Nhìn chung, thái độ đón nhận tích cực của người tiêu dùng đã giúp thúc đẩy sự phát triển của phương thức thanh toán không tiếp xúc (63%) và thanh toán thẻ (46%), cũng như việc mở rộng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán số (41%) và gia tăng am hiểu của người tiêu dùng về tính an toàn của thanh toán điện tử (40%).

ông Tareq Muhmood, Giám đốc Visa khu vực Đông Nam Á của Visa
Ông Tareq Muhmood, Giám đốc Visa khu vực Đông Nam Á của Visa

Với sự hiện diện của ngày càng nhiều các phương thức thanh toán hiện đại và mới mẻ trên khắp Đông Nam Á, người tiêu dùng có vô số các lựa chọn và cũng vì thế, sở thích thanh toán của họ trở nên đa dạng hơn.

Cũng theo nghiên cứu trên, thẻ không tiếp xúc vẫn duy trì mức độ phổ biến tại khu vực này, với tỉ lệ sử dụng dẫn đầu tại Singapore (75%), Malaysia (65%) và Thái Lan (41%). Tuy nhiên, ở một số thị trường nhất định, vẫn còn nhiều cơ hội rất lớn để thúc đẩy việc sử dụng thẻ không tiếp xúc. Gần 4/5 người không sử dụng thẻ không tiếp xúc (74%) quan tâm đến việc áp dụng phương thức thanh toán này, đặc biệt là ở Philippines (88%), Việt Nam (87%) và Thái Lan (85%).

Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Mặc dù thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động ít phổ biến hơn trong khu vực, tuy nhiên, chúng cũng có sự gia tăng nhất định tại các thị trường như Thái Lan (45%), Singapore (45%), Việt Nam (45%) và Malaysia (37%).

Theo đó, tiềm năng để thúc đẩy áp dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động là rất lớn, với 7/10 người chưa sử dụng quan tâm đến phương thức thanh toán này, đặc biệt là ở Thái Lan (85%) và Việt Nam (84%).

Khi các hình thức thanh toán mới liên tục xuất hiện trong khu vực, người tiêu dùng có khả năng tiếp cận nhiều loại hình thanh toán số khác nhau, họ có xu hướng lựa chọn hình thức thanh toán sáng tạo hơn.

Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Tăng trưởng của thương mại điện tử được nhìn thấy rõ rệt ở Đông Nam Á, khi người tiêu dùng bắt đầu hình thành thói quen mua sắm mới do tác động của đại dịch. Covid-19 đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á lần đầu tiên mua hàng trực tuyến qua các trang web (43%) và mạng xã hội (35%).

Mua sắm trực tuyến đã bùng nổ mạnh mẽ, đặc biệt là ở Thái Lan, với gần 2/3 người tiêu dùng Thái Lan (65%) lần đầu tiên mua sắm trực tuyến thông qua ứng dụng hoặc trang web. Hơn một nửa người tiêu dùng được khảo sát ở Indonesia (56%) và Philippines (52%) cũng lần đầu tiên mua hàng trực tuyến.

Mua sắm qua mạng xã hội cũng trở nên phổ biến hơn ở Philippines (45%), Thái Lan (44%) và Việt Nam (44%), với gần một nửa người tiêu dùng được khảo sát ở mỗi thị trường cho biết đây là lần đầu tiên họ mua sắm trên mạng xã hội.

Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Thương mại điện tử tiếp tục phát triển nhanh chóng, hơn 2/5 người tiêu dùng Đông Nam Á cũng thường xuyên mua sắm tại các nền tảng trực tuyến hơn trước (44%). Đồng thời, người tiêu dùng trong khu vực cũng bắt đầu thói quen mua hàng từ các chủ cửa hàng nhỏ (40%) và các doanh nghiệp địa phương (29%).

Người tiêu dùng ngày càng quen thuộc hơn với việc mua hàng trên điện thoại thông minh và máy tính. Thương mại điện tử cũng đã cho thấy tiềm năng phát triển trong thời kỳ đại dịch và trong tương lai.

Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Cơ hội kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số cho các doanh nghiệp

Khi sở thích và thói quen của người tiêu dùng liên tục thay đổi, doanh nghiệp có thể đáp ứng sự hài lòng của người tiêu dùng bằng các chiến lược thúc đẩy kỹ thuật số trong thương mại và thanh toán. Điều này bao gồm thiết lập nền tảng thương mại điện tử và chấp nhận thanh toán không tiếp xúc để người tiêu dùng có thể mua sắm và thanh toán theo cách họ muốn.

Khi ranh giới giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử đang dần biến mất, doanh nghiệp ở Đông Nam Á cũng đang áp dụng hình thức thương mại đa kênh, tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số như thanh toán thông minh và ứng dụng hỗ trợ vào cửa hàng truyền thống. Kết quả đem đến là một hành trình mua sắm liền mạch với những đổi mới trong thanh toán.

Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Doanh nghiệp Đông Nam Á cũng đã nhận ra sự cần thiết của giải pháp kỹ thuật số đối với hiệu quả vận hành kinh doanh. Đại dịch đã khiến các trở ngại trong quy trình thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) càng trở nên rõ rệt – lệnh hạn chế di chuyển ngăn doanh nghiệp đến gửi séc tại chi nhánh ngân hàng, nhà cung cấp không thể gặp mặt trực tiếp để thanh toán, hoặc có những lo ngại khi xử lý tiền mặt.

Để giảm thiểu rắc rối, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng các giải pháp kỹ thuật số như Visa Commercial Pay, cho phép họ phát hành thẻ ảo theo yêu cầu thông qua ứng dụng di động cho thanh toán B2B.

Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Với sự phổ biến của phương thức thanh toán không tiếp xúc tại Đông Nam Á, các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự nhanh chóng và tiện lợi cũng có thể sử dụng các loại thẻ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thẻ ảo không tiếp xúc cũng trên đà phát triển, bắt nguồn từ sự quan tâm ngày càng tăng ở thị phần B2B đối với thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động.

Với doanh nghiệp ưu tiên khả năng kiểm soát và tính hiệu quả trong giao dịch, các giải pháp kỹ thuật số này sẽ giúp tái định hình quy trình thanh toán B2B, đảm bảo sự thông minh, nhanh nhạy và an toàn.

Các phương thức thanh toán sáng tạo trong tương lai số của Đông Nam Á

Tại Đông Nam Á, tương lai của thanh toán là kỹ thuật số. Có thể nói, thế giới đang ở giữa Cuộc cách mạng Thanh toán lần thứ tư – nơi công nghệ mới được phát triển để thúc đẩy khả năng tương tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, góp phần thay đổi trải nghiệm người dùng, khi lối sống và phương thức kinh doanh đã dần chuyển sang kỹ thuật số.

Trong bối cảnh thanh toán tiếp tục mở rộng và phân nhánh, các công nghệ kỹ thuật số cần phải mang đến những trải nghiệm hoàn thiện hơn trong đời sống hàng ngày và cho hoạt động kinh doanh ở tương lai.

Thúc đẩy tương lai chuyển đổi số cho lĩnh vực thanh toán tại Đông Nam Á

Với các dịch vụ số nâng cao của tổ chức tài chính hiện hành và giải pháp kỹ thuật số mới của công ty công nghệ tài chính non trẻ, sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái thanh toán Đông Nam Á sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi tính đổi mới.

Là công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới, đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái thanh toán, Visa đặt mục tiêu hợp tác với các đối tác chiến lược để tiếp tục thúc đẩy cuộc cách mạng công nghệ tài chính, giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận trải nghiệm thanh toán số tiên tiến thông qua mạng lưới của Visa.

Cuối cùng, những trải nghiệm thanh toán sáng tạo sẽ là dấu ấn hình thành nền thanh toán số tại Đông Nam Á trong tương lai – những trải nghiệm trực quan, liên tục và an toàn sẽ thúc đẩy các “hành vi số” trong Cách mạng thanh toán lần thứ tư và hơn thế nữa.

Vũ Hiển
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Cùng Tinder tạo câu chuyện tình yêu của riêng bạn trong Tết Trung thu

Cùng Tinder tạo câu chuyện tình yêu của riêng bạn trong Tết Trung thu

TTTĐ - “Trăng kia trăng tỏ hơn đèn - Trung thu ai sẽ rước đèn cùng em”? Nếu Gen Z còn đang than trời khi không thể cùng du ngoạn khắp phố phường hay tay trong tay với “người ấy” ngắm trăng sáng, đèn lồng trong đêm Rằm tháng 8, đừng quên trong truyền thuyết dân gian cũng có một người phụ nữ phải chịu cảnh hàng nghìn năm “giãn cách” còn ai khác ngoài chị Hằng Nga.
Xiaomi chính thức giới thiệu Xiaomi Pad 5 và các sản phẩm AIoT mới

Xiaomi chính thức giới thiệu Xiaomi Pad 5 và các sản phẩm AIoT mới

TTTĐ - Trong buổi giới thiệu sản phẩm mới trên toàn cầu, Xiaomi đã chính thức ra mắt máy tính bảng mới Xiaomi Pad 5 và hàng loạt sản phẩm AIoT nổi bật khác, nhằm mở rộng dải sản phẩm nhà và thiết bị đeo tay thông minh của Xiaomi để sự kết nối của người dùng được diễn ra liên tục và liền mạch. Các sản phẩm AIoT mới bao gồm Mi Smart Projector 2, Xiaomi Mesh System AX3000 (2-Pack) và Mi Smart Band 6 NFC.
Tin khác
[Xem thêm]
Xiaomi Redmi 10: Nâng tầm vượt trội cho trải nghiệm smartphone tầm trung

Xiaomi Redmi 10: Nâng tầm vượt trội cho trải nghiệm smartphone tầm trung

TTTĐ - Ngày 10/9, Xiaomi Redmi 10 chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Là phiên bản với nhiều nâng cấp nổi bật và hoàn thiện so với các sản phẩm tiền nhiệm, Redmi 10 là dòng sản phẩm đầu tiên được trang bị máy ảnh độ phân giải cao 50MP, màn hình 90Hz 6.5 ”FHD + AdaptiveSync và bộ chip mạnh mẽ với thiết kế tinh gọn mang đến hiệu suất vượt trội cho mọi người dùng.
Rakuten Viber ra mắt tính năng Viber Lenses hoàn toàn mới

Rakuten Viber ra mắt tính năng Viber Lenses hoàn toàn mới

TTTĐ - Người dùng Viber tại Việt Nam sẽ có cơ hội được trải nghiệm tính năng ống kính thực tế ảo tăng cường (AR) hoàn toàn mới được cung cấp bởi Snap Inc. Sự ra mắt sắp tới đây của Viber Lenses hứa hẹn sẽ nâng cao trải nghiệm nhắn tin và nghe gọi hàng ngày của người dùng lên một tầm cao mới, thú vị và vui nhộn hơn.
Qualcomm Technologies giới thiệu giải đấu Snapdragon Conquest tại Indonesia và Việt Nam

Qualcomm Technologies giới thiệu giải đấu Snapdragon Conquest tại Indonesia và Việt Nam

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. thông báo khởi động giải đấu Thể thao điện tử (Esports) Snapdragon Conquest, là một cuộc tranh tài PUBG Mobile Pro Series dành cho các game thủ ở Indonesia và Việt Nam, kéo dài trong 3 tuần, bắt đầu từ ngày 21/9. Cuộc thi có sự tham gia từ 16 đội chơi game mobile chuyên nghiệp từ mỗi quốc gia, chiến đấu với nhau qua ba vòng để giành tấm vé vào vòng chung kết.
Qualcomm đánh dấu cột mốc công nghệ Snapdragon Sound

Qualcomm đánh dấu cột mốc công nghệ Snapdragon Sound

TTTĐ - Qualcomm Technologies International, Ltd. đã đánh dấu cột mốc trong việc triển khai công nghệ Snapdragon Sound toàn cầu, với 30 nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEMs) đã ký kết các thỏa thuận công nghệ và các sản phẩm thương mại tiên phong dành cho người dùng từ Xiaomi, Edifier và Master & Dynamic cũng như Smartphone dành cho cộng đồng Snapdragon Insiders do ASUS thiết kế.
Xiaomi giữ ngôi vị dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay tại Việt Nam và thế giới

Xiaomi giữ ngôi vị dẫn đầu thị trường thiết bị đeo tay tại Việt Nam và thế giới

TTTĐ - Canalys, công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu hàng đầu vừa công bố báo cáo thị trường thiết bị đeo tay toàn cầu quý II, theo đó Xiaomi giữ vị trí đẫn đầu toàn cầu số lượng xuất xưởng sản phẩm thiết bị đeo tay với 20% và chiếm tới 25% tại thị trường Việt Nam, vượt qua các thương hiệu như Apple, Samsung và Huawei.
Xem phiên bản di động