Tag
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng

Thực hiện giãn cách xã hội triệt để từ khu dân cư, tổ dân phố, hộ gia đình

Tin tức 30/08/2021 08:01
aa
TTTĐ - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay vẫn phải là thực hiện giãn cách xã hội một cách thực chất. Cấp ủy các cấp ở quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, làm chặt chẽ hơn việc quản lý người ra đường; Trọng tâm là siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố, kiểm tra lưu động trên các tuyến đường...
Đề nghị chấn chỉnh, xử lý taxi vi phạm hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội Thường trực Thành ủy Hà Nội chỉ đạo đảm bảo nghiêm giãn cách xã hội trong dịp Quốc khánh 2/9 Hà Nội: Những phận đời mưu sinh ở "xóm ngụ cư" ngày giãn cách xã hội

Còn sơ hở trong thực hiện giãn cách xã hội

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng biểu dương sự tham gia tích cực của đông đảo người dân, không chỉ tự giác chấp hành yêu cầu giãn cách xã hội mà còn tham gia tự quản, đóng góp công sức, hỗ trợ kinh phí trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là nguồn động lực quan trọng giúp hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu và thành phố tiếp tục kiềm chế được đà lây lan của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, đồng chí khẳng định, đợt bùng phát dịch lần này phức tạp hơn rất nhiều các đợt bùng phát dịch trước đây do sự xuất hiện của chủng mới và tiếp tục biến đổi lây nhiễm mạnh, dễ dàng gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Nguy cơ phát sinh ổ dịch mới trong cộng đồng còn lớn. Những ca bệnh, chùm ca bệnh mới phát sinh những ngày gần đây cho thấy còn không ít sơ hở trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng

Các chùm ca bệnh mới tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai); Trước đó là tại phường Văn Chương, Văn Miếu (quận Đống Đa), xã Liên Ninh, Đại Áng (huyện Thanh Trì) hay khu chung cư HH4C Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cho thấy, nguy cơ phát sinh các chùm ca bệnh mới rất cao ở khu vực mật độ dân cư cao, chật hẹp với nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ hay nhiều nhà chung cư san sát nhau. Điều này cho thấy, việc kiểm soát dịch bệnh ở các địa bàn đông dân cư chưa vững chắc.

Đáng lo ngại là ngay cả các khu vực đã được phong tỏa, việc thực hiện nguyên tắc cách ly còn chưa nghiêm, có hiện tượng “chặt ngoài, lỏng trong”. Các ca dương tính với SARS-CoV-2 còn được phát hiện tại các khu chợ dân sinh, siêu thị, mới đây nhất là chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình). Lái xe “luồng xanh”, lái xe cấp cứu 115 cũng đã ghi nhận dương tính, cảnh báo một kiểu xâm nhập dịch bệnh vào cộng đồng rất khó lường. Các ca bệnh còn được phát hiện ở trường hợp F0, F1 sau khi điều trị, cách ly tập trung được cho về nhà...

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nêu rõ: “Thực tế hiện nay cùng với tình hình dịch bệnh ở các địa phương trên cả nước vẫn rất phức tạp đòi hỏi cả hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô tiếp tục giữ vững ý chí chiến đấu, quyết tâm, kiên trì thực hiện giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả”.

Giảm tối đa lượng người ra đường

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc các chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trước hết là người đứng đầu tiếp tục xác định rõ nhiệm vụ chính trị ưu tiên số 1 lúc này vẫn là phòng, chống Covid-19, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết; Thường xuyên rà soát, đánh giá, kịp thời rút kinh nghiệm, tập trung khắc phục triệt để những hạn chế, sơ hở.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, trước mắt, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay vẫn phải là thực hiện giãn cách xã hội một cách thực chất. Trong đó, các quận, huyện, thị ủy tiếp tục coi hiệu quả phòng, chống dịch làm thước đo năng lực, uy tín cá nhân cán bộ.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn trên toàn thành phố phải chủ động lên kế hoạch đánh giá các khu đông dân cư, nhiều ngõ ngách, địa bàn phức tạp, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, chợ tạm... để có kịch bản phương án phòng, chống dịch chủ động; Tổ chức kiểm soát dịch chặt chẽ từ “gốc” tới từng ngõ, ngách, từng hộ gia đình.

Hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở phải đặt người dân vào vị trí trung tâm, là lực lượng chính quản lý các chốt kiểm soát ở địa bàn dân cư; Lấy sự gương mẫu, tận tụy của cán bộ, đảng viên để lan tỏa, coi tổ Covid-19 cộng đồng làm nòng cốt, chọn những người có uy tín trong cộng đồng làm trung tâm để quy tụ nhân dân tham gia chống dịch. Toàn thành phố tổ chức triển khai mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”, yêu cầu từng hộ gia đình ký cam kết không ra đường khi không có việc cần thiết; Hiện thực hóa phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”.

Nhấn mạnh yêu cầu bằng mọi giải pháp giảm số người ra đường, bảo đảm yêu cầu “ai ở đâu ở yên đó”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo cấp ủy các cấp ở quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, làm chặt chẽ hơn việc quản lý người ra đường; Học tập các mô hình đang được tổ chức hiệu quả tại quận Hai Bà Trưng; Trọng tâm là siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát từ các ngõ, phố, kiểm tra lưu động trên các tuyến đường gắn với kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm về phương án sản xuất an toàn, cấp và sử dụng giấy đi đường...

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ngành tổ chức khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời lên phương án hạn chế người ra đường, chấn chỉnh tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

Hệ thống các chốt kiểm soát phải tiếp tục siết chặt kiểm tra người và phương tiện; Không để lọt người từ các vùng có dịch vào thành phố mà không được kiểm tra dịch tễ. Các trường hợp cố tình vi phạm, trốn tránh để vượt chốt trái phép phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nhằm ngăn chặn các trường hợp lái xe “luồng xanh” vào thành phố dương tính lây nhiễm ra cộng đồng như tại phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai), xe “luồng xanh” phải di chuyển thẳng đến nơi xuống hàng, không được dừng đỗ. Người trên xe không được rời cabin. Trường hợp vì lý do bắt buộc cần phải rời cabin thì phải mặc đồ bảo hộ y tế, không được tiếp xúc với ai; Sau khi xuống hàng xong thì phải quay đầu xe rời ngay khỏi địa bàn.

Nếu lái xe có nhu cầu ở lại thành phố, doanh nghiệp tiếp nhận hàng phải có trách nhiệm bố trí chỗ ăn ở riêng cho lái xe tại điểm bốc dỡ hàng, đảm bảo không tiếp xúc người với người và cam kết chịu trách nhiệm phòng chống dịch với chính quyền địa phương. Trường hợp lưu trú lại dài ngày thì phải thực hiện xét nghiệm, cách ly như quy định đối với người về từ vùng dịch.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn tập trung tổ chức cách ly, phong toả “vùng đỏ” bảo đảm vận hành như khu cách ly tập trung, chặt chẽ từ ngoài vào trong, đúng nguyên tắc cách ly người với người, nhà với nhà, ngăn ngừa lây nhiễm chéo; Đẩy mạnh xét nghiệm, cách ly để chuyển các “vùng da cam” thành “vùng xanh”; Tổ chức phòng thủ giữ chắc các “vùng xanh” theo mô hình chia nhỏ để quản lý.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung chỉ đạo công tác xét nghiệm diện rộng, thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra coi đây là biện pháp mũi nhọn tập trung ưu tiên nguồn lực để xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao, các vùng phong toả, cách ly, nhằm bóc tách triệt để các ca F0; Từng bước làm sạch, chuyển “vùng đỏ” thành “vùng da cam”, chuyển “vùng da cam” thành “vùng xanh”; Tiến tới tổ chức xét nghiệm diện rộng cả “vùng xanh” đưa thành phố trở về trạng thái an toàn.

Nhấn mạnh không có sự ủng hộ, tham gia của người dân thì mọi biện pháp phòng, chống dịch đều không thể thành công, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kêu gọi tất cả người dân trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt giãn cách xã hội. Cụ thể là ở nhà, không ra đường khi không có việc cần thiết, tuân thủ “5K”. Đó chính là việc làm thiết thực nhất để ủng hộ công tác phòng, chống dịch cùng thành phố; Rút ngắn thời gian khi đi mua hàng hóa thiết yếu, giảm xuống mức thấp nhất thời gian có mặt tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng với sự đồng lòng của người dân và sự quyết tâm với ý chí cao nhất của cả hệ thống chính trị, Hà Nội sẽ sớm đẩy lùi đợt dịch thứ tư, bảo đảm an toàn cho Nhân dân.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm