Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Giáo dục -
In bài viết

TTTĐ - UBND quận Ba Đình ban hành Kế hoạch số 199/KH-UBND về thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại các trường học công lập trên địa bàn quận. Mô hình thí điểm có sự tham gia và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình.

Chung tay xây dựng trường học an toàn, thân thiện Hà Nội ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

Mô hình được thực hiện với mục tiêu tạo nền tảng kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng như kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ xảy ra giúp các em học sinh có thêm hành trang cơ bản để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh.

Kế hoạch nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH (phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn) bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác PCCC&CNCH.

Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”
Học sinh quận Ba Đình được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy (Ảnh tư liệu)

Chương trình cũng đưa kiến thức về phòng cháy chữa cháy, CNCH gắn với nội dung học tập trong các trường học trên địa bàn quận để tuyên truyền phổ biến tới học sinh các cấp cũng như giáo viên, cán bộ công nhân viên trong nhà trường. Từ đó trang bị cho các em học sinh hành trang cơ bản nhất về PCCC, CNCH, để các em có kỹ năng sống xử lý tình huống cháy, nổ cũng như biết cách thoát nạn khi gặp phải các tình huống cháy, nổ, đảm bảo được an toàn tính mạng bản thân và người xung quanh.

Mô hình thí điểm giúp xây dựng và củng cố lực lượng PCCC&CNCH tại chỗ tại các trường học; Nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng ứng phó, kịp thời dập tắt đám cháy, nổ xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào tại các trường, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra; Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ. Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, cán bộ, giáo viên.

Để triển khai kế hoạch đồng bộ, hiệu quả, UBND quận, Ban chỉ đạo 197 quận Ba Đình sẽ thực hiện thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại trường THCS Nguyễn Tri Phương và trường Tiểu học Kim Đồng, sau đó nhân rộng mô hình đối với các trường còn lại trên địa bàn quận.

Theo kế hoạch để đạt điều kiện “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”, mỗi trường học phải thực hiện các tiêu chí sau: Thứ nhất, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, giáo viên và cán bộ công nhân viên chức, học sinh tại các trường về trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ, các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH.

Nhà trường phải xây dựng và ban hành các nội quy về công tác PCCC&CNCH, gắn với tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Thành lập, duy trì hoạt động, thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố nâng cao năng lực cho Đội PCCC của cơ sở; Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về PCCC và quan tâm, bổ sung, thay thế và bảo dưỡng các trang thiết bị PCCC&CNCH đảm bảo hoạt động tốt và luôn trong trạng thái thường trực.

Đối với học sinh, các em cần được tìm hiểu nhận thức cơ bản về nguyên nhân, nguy cơ, sự nguy hiểm, tác hại, ảnh hưởng của cháy, nổ; Có kiến thức, kỹ năng cơ bản xử lý ban đầu khi phát hiện cháy, nổ theo độ tuổi cấp học cũng như biết cách thoát nạn khi gặp phải các tình huống cháy, nổ.

Thứ hai, đơn vị phải chấp hành pháp luật về PCCC, tạo chuyển biến tích cực và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về PCCC&CNCH; Kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót đảm bảo đảm an toàn PCCC.

Thứ ba, trường thành lập Đội PCCC đảm bảo đủ số lượng, đủ năng lực xử lý sự cố cháy, nổ ban đầu với đầy đủ trang bị thiết bị bảo hộ để thực hiện nhiệm vụ cơ sở theo quy định. Thành viên đội PCCC thường xuyên được tập huấn, huấn luyện, thực tập và sử dụng thành thục các phương tiện, trang thiết bị nhà trường được trang cấp về PCCC và CNCH theo quy định.

Thứ tư, nhà trường tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương về công tác PCCC; Huy động lực lượng PCCC cơ sở hỗ trợ công tác PCCC, khắc phục, xử lý sự cố cháy, nổ khi được đề nghị.

Ngọc Linh
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Tin khác
[Xem thêm]
Máy phát điện tự động của chàng sinh viên Bách khoa

Máy phát điện tự động của chàng sinh viên Bách khoa

TTTĐ - Một lần Phan Văn Long, sinh viên trường Đại học Bách khoa và những người bạn có cơ hội đến xóm phao, một khu phố nghèo giữa lòng Hà Nội. Long tận mắt chứng kiến những người dân ở đây sống mà không có những nhu cầu cơ bản nhất như điện và nước. Chàng trai trẻ suy nghĩ “bản thân có thể làm gì cho họ?”…
Nhận diện những vấn đề tâm lý học sinh khi dạy trực tuyến

Nhận diện những vấn đề tâm lý học sinh khi dạy trực tuyến

TTTĐ - Ngày 21/10, Bộ GD&ĐT tổ chức khai mạc chương trình tập huấn trực tuyến cho giáo viên ở các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Hơn 1.000 cán bộ phụ trách công tác xã hội, tư vấn tâm lý của các Sở GD&ĐT, các trường đã tham dự tại 400 điểm cầu trên toàn quốc.
Đề xuất một số chính sách đối với giảng viên

Đề xuất một số chính sách đối với giảng viên

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục đại học. Trong đó, dự thảo có đề xuất một số chính sách với giảng viên và kéo dài thời gian làm việc đối với giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ.
Chọn nghề công nghệ ô tô, nhiều bạn trẻ có việc làm trước khi tốt nghiệp

Chọn nghề công nghệ ô tô, nhiều bạn trẻ có việc làm trước khi tốt nghiệp

TTTĐ - Hiện nay, công nghệ ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghệ đi đầu, kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ô tô được xem là nhân tố tích cực, thúc đẩy các ngành phát triển, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Xem phiên bản di động