Tag

Thực hiện nghiêm chế độ công tác của cán bộ để phòng ngừa tham nhũng

Thời sự 16/07/2020 19:37
aa
TTTĐ - Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu phải tăng cường rà soát các quy định đơn giá, định mức chế độ để sửa đổi; Đồng thời rà soát, thực hiện nghiêm chỉnh chế độ công tác của cán bộ ở các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, cán bộ, hải quan...

Thực hiện nghiêm chế độ công tác của cán bộ để phòng ngừa tham nhũng

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị

Bài liên quan

Hà Nội: Nhiều vụ án tham nhũng được xét xử nghiêm minh

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Xử lý nghiêm, không bao che cho tham nhũng vặt

Hà Nội là địa phương có sự cải thiện rõ rệt trong quyết tâm xử lý tội phạm tham nhũng

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của Ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CT/TU về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, Ban Chỉ đạo đã thực hiện tốt kế hoạch công tác đề ra.

Kết quả công tác nhìn chung đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố. Nổi bật là việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý các vụ án, vụ việc phức tạp liên quan tới trách nhiệm cán bộ đã tạo được chuyển biến quan trọng. Tiết kiệm từ đầu năm tới nay là 2.400 tỷ đồng, các doanh nghiệp của thành phố cũng tiết kiệm được 156 tỷ đồng, đạt 79,2% so với chỉ tiêu đăng ký.

Công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống tham nhũng cũng khởi sắc, đồng bộ, dày dặn. Các cơ quan tư pháp, thanh tra, kiểm tra, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã tập trung, dồn sức cho các công tác xác minh lý lịch nhân sự, góp phần sàng lọc cán bộ phục vụ tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp.

Cải cách hành chính tiếp tục tiến bộ, phát huy tốt cơ chế phối hợp liên ngành, phục vụ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp mà hiệu quả có tính biểu tượng là Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ một số hạn chế tồn tại trong kết quả thực hiện Chương trình 07-CTr/TU trong 6 tháng đầu năm. Đó là công tác điều tra, khởi tố, xét xử, thi hành án còn chậm; Công tác phối hợp mặc dù đã có nền nếp nhưng cần được củng cố và phát huy hơn nữa; Bộ máy lãnh đạo của các cơ quan tư pháp, nội chính vẫn chậm được kiện toàn; Hệ thống quy định, đơn giá, định mức, chế độ, chính sách còn vướng mắc khi thực hiện theo quy định của Trung ương, thành phố và trong tổ chức thực hiện...

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu, song song với việc tập trung khắc phục những hạn chế tồn tại nêu trên, Ban Chỉ đạo và các cấp, ngành thành phố tiếp tục tổ chức thông tin, truyền thông thật tốt các nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền chủ động rà soát quy định đơn giá, định mức chế độ để sửa đổi và kiến nghị cơ quan Trung ương sửa đổi; Rà soát, thực hiện nghiêm chế độ công tác của cán bộ ở các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, cán bộ, hải quan...

Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm các quy chế phối hợp công tác giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; Thường xuyên rà soát, báo cáo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các vấn đề liên quan tới quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, thực hiện định mức, đơn giá các sản phẩm công ích...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, 6 tháng đầu năm 2020, công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều chuyển biến tích cực và đồng bộ. Ban Chỉ đạo Chương trình 07-CTr/TU có nhiều đổi mới trong hoạt động và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch.

Thành phố đã triển khai kiểm tra 304 cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động. Thành phố cũng tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực hiện các quy tắc ứng xử và việc đánh giá cán bộ hằng tháng. 6 tháng đầu năm, 521 cơ quan, đơn vị, tổ chức đã báo cáo việc thực hiện quy tắc ứng xử. Các cơ quan, đơn vị thành phố cũng chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa tham nhũng đối với 122 cán bộ, công chức.

Với nòng cốt là các cơ quan tư pháp, kiểm tra, thanh tra, thành phố đã chỉ đạo tăng cường công tác phát hiện, xử lý nghiêm minh hành vi tham nhũng, những dấu hiệu vi phạm. Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 34 tổ chức Đảng và 143 đảng viên; Đến nay đã kết luận 25 tổ chức Đảng và 103 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 59 đảng viên.

Cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố đã thi hành kỷ luật 248 đảng viên, trong đó khiển trách 165 trường hợp, cảnh cáo 58 trường hợp, cách chức 6 trường hợp và khai trừ 23 trường hợp.

Thành phố đã chỉ đạo thanh tra đột xuất một số lĩnh vực như cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc để xảy ra xây dựng trái phép và quá trình xử lý cưỡng chế tại Công viên nước Thanh Hà; Thanh tra toàn diện việc mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế, vật liệu tiêu hao phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19... Qua thanh tra, thành phố đã phát hiện vi phạm 7,7 tỷ đồng, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 12 tập thể và 66 cá nhân.

Báo cáo cũng cho biết, Hà Nội đã đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thực hiện đồng bộ trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Số tiết kiệm năm 2020 ngay từ khâu xây dựng, dự toán của thành phố là hơn 2.300 tỷ đồng.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Tin tức

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030 Tin tức

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam Tin tức

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ Tin tức

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Xem thêm