Tag

Thực phẩm chay "hút" khách mùa lễ Vu Lan

Kinh tế 13/08/2019 15:46
aa
TTTĐ - Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày lễ Vu Lan báo hiếu (rằm tháng bảy), đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp này, tại các chợ truyền thống, siêu thị, nhiều mặt hàng trái cây, hoa tươi đã được bày bán phong phú thu hút người tiêu dùng. Cùng với đó, các mặt hàng thực phẩm chay, dịch vụ nấu cỗ chay cũng trở nên "đắt khách" hơn hẳn những ngày thường.

Thực phẩm chay

Người dân lựa chọn các loại rau, củ để chế biến các món chay

Bài liên quan

Hành hương về Tây Bắc trong mùa Vu Lan báo hiếu

Lắng nghe "Ơn mẹ" mùa Vu lan

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Tự hào Tổ quốc – Mẹ Việt Nam”

Cùng Thái Kim Lan chuyện trò về "Mai rồi mưa tạnh trong xuân"

Phong phú, đa dạng các mặt hàng

Theo phong tục của người dân Việt Nam, ngày rằm tháng bảy là ngày rằm lớn trong năm. Để chuẩn bị cho ngày này, nhiều người dân thường làm mâm cỗ chay, cùng với hoa quả tươi để thờ cúng gia tiên. Đáp ứng nhu cầu của người dân, ngay từ những ngày đầu tháng bảy âm lịch, tại các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, các tiểu thương đã bày bán nhiều loại thực phẩm chay để thu hút người mua và càng đến ngày rằm, lượng người dân đi mua sắm lễ càng tăng.

Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại một số chợ chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội cho thấy, thị trường thực phẩm chay được bán rất “chạy”. Nếu như trước đây, việc tìm mua đồ ăn chay khá khó khăn, chỉ có một số ít cửa hàng bày bán thì hiện nay, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng nên các quầy tạp hóa, siêu thị lớn, siêu thị mini hay các quầy thực phẩm ở chợ dân sinh… đều có đồ chay.

Thị trường đồ chay rất phong phú, với đủ các loại nem, giò, chả, thịt, cá, tôm chay… để khách hàng lựa chọn, có giá bán dao động từ vài chục ngàn đến cả mấy trăm ngàn/kg (tùy loại). Cụ thể, nem chay dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg; bánh bao chay từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc; gà chay từ 70.000 - 100.000 đồng/con; giò nạc, giò bò, giò nấm từ 60.000 - 90.000 đồng/kg; cá, tôm chay dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/kg...

Cúng chay, ăn chay không chỉ là nét đẹp văn hóa mang giá trị tâm linh, mà còn gieo mầm lành cho sức khỏe,phòng ngừa bệnh tật.
Cúng chay, ăn chay không chỉ là nét đẹp văn hóa mang giá trị tâm linh, mà còn gieo mầm lành cho sức khỏe,phòng ngừa bệnh tật.

Theo quan sát của phóng viên, những cửa hàng bán đồ chay luôn tấp nập khách tới mua sắm. Đồ chay dịp lễ Vu Lan được bày bán với nhiều loại khá đa dạng như đồ khô, thực phẩm đóng hộp hay đông lạnh. Các mặt hàng chủ đạo thời điểm này là nấm khô, măng khô, rong biển, giò, chả chay, thịt viên và các loại gia vị.

Bà Nguyễn Thị Tâm, một tiểu thương bán đồ chay tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), cho biết: Hiện nay, dịch vụ bán đồ chay ngày càng trở nên phổ biến vì nhu cầu của nhiều người, nhất là những ngày mùng 1 và ngày rằm âm lịch hàng tháng, tuy nhiên được mùa nhất vẫn là dịp đại lễ Vu Lan. Nếu như trước đây, món ăn chay chỉ đơn giản là các món rau củ luộc, các món giả mặn đơn giản như giò lụa... thì nay, mâm lễ chay phong phú, đa dạng với nhiều mẫu mã và giá thành khác nhau. Không chỉ bán các mặt hàng thực phẩm chay, người bán chúng tôi còn có dịch vụ nấu cỗ chay tại nhà dành cho khách hàng bận rộn hoặc cỗ chay cho nhà chùa, một số nhà hàng nhận đặt cỗ và phục vụ tận nơi".

Dịch vụ nấu cỗ chay cũng "hút" khách

Những năm gần đây, xu hướng lựa chọn đồ chay để cúng trong những dịp lễ tết ngày càng phổ biến, do vậy, không chỉ các mặt hàng thực phẩm chay "hút" khách mà dịch vụ làm cỗ chay cũng được nhiều khách hàng lựa chọn.

Chị Nguyễn Hồng Thơm, chủ một cửa hàng bán đồ chay ở Gia Lâm, Hà Nội chia sẻ: Tôi nhận làm dịch vụ nấu cỗ chay đã nhiều năm nay, ngoài việc bán các mặt hàng thực phẩm chay ở ngoài chợ, tôi còn bán online trên mạng. Đối tượng khách hàng của tôi chủ yếu là cư dân đang sinh sống tại các khu đô thị trên địa bàn huyện Gia Lâm và lân cận nên tôi luôn đảm bảo chất lượng, giá cả. Tùy theo món khách đặt, tôi sẽ chế biến sẵn và giao hàng tận nhà. Năm nay, lượng người mua thực phẩm chay và đặt cỗ chay tăng cao hơn so với mọi năm nên cửa hàng nhà tôi luôn trong tình trạng quá tải phục vụ.

Theo chị Thơm, mặc dù đa dạng hơn mọi năm nhưng giá cả mặt hàng thực phẩm chay năm nay không có biến động nhiều so với mọi năm mà chỉ tăng nhẹ ở một số thực phẩm nhập khẩu, hoặc nguyên liệu cần chế biến cầu kỳ. Trung bình để có một mâm cỗ chay tươm tất khách hàng cần chi từ 500.000 - 800.000 đồng.

Ngoài việc lựa chọn mua các loại thực phẩm chay về nhà chế biến hay đặt sẵn cỗ chay thì vào những ngày này, các quán ăn chay cũng trở nên đông đúc hơn ngày thường. Theo chủ một quán chay tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), bình thường khách chỉ tới ăn chay nhiều vào ngày mồng 1 và ngày rằm nhưng trong tháng Vu Lan, lượng khách đều đặn từ đầu tháng trở lại đây, tính ra tăng tới 3 - 4 lần so với những tháng khác. Các suất chay có giá cả khá ổn định, trung bình từ 35.000 - 70.000 đồng/suất, ngoài ra nhiều nhà hàng còn có tiệc buffet chay, trung bình từ 100.000 - 200.000/người.

Cúng chay, ăn chay không chỉ là nét đẹp văn hóa mang giá trị tâm linh, mà ăn chay, theo quan điểm nhà Phật, còn gieo mầm lành cho sức khỏe, giúp cơ thể tránh nhiều độc tố từ việc ăn mặn và phòng ngừa bệnh tật. Bởi vậy ngày nay, nhiều càng có nhiều người dân lựa chọn cơm chay làm lễ dâng cúng tổ tiên, nhất là vào các dịp lễ tết.

Đọc thêm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới Thị trường - Tài chính

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời kỳ mới

TTTĐ - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả thắng lợi.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế? Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm mạnh nào để phát triển kinh tế?

TTTĐ - Sau hơn 10 năm (giai đoạn 2011- 2020) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và XII, cùng với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2010-2015) và lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều thành quả, kinh nghiệm, đúc kết giúp tỉnh phát triển trong giai đoạn mới 2021 - 2030.
Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc Thị trường - Tài chính

Đột phá chiến lược để Bình Dương phát triển bứt tốc

TTTĐ - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi 3 khâu đột phá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải được triển khai quyết liệt, có chuyển biến thực sự trong quý II và những tháng tiếp theo của năm 2024.
Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Sản phẩm - Dịch vụ

Sitto Việt Nam chính thức vào thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Sitto Animal Health) chính thức là nhà phân phối độc quyền dòng sản phẩm của VetSynova - Thái Lan tại thị trường thức ăn, chăm sóc thú cưng Việt Nam.
CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững" Doanh nghiệp

CEO An Gia (AGG): "Thận trọng và ứng phó giúp tập đoàn đứng vững"

TTTĐ - Nhờ kiên trì mục tiêu nhà ở tầm trung, ưu tiên tiện ích cho cư dân… các dự án của tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có tỷ lệ hấp thụ tốt, doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch.
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm trên thị trường chứng khoán

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 122/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024.
Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

Các chiến lược giúp xây dựng văn hóa đa dạng và hòa nhập cho doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong nội bộ doanh nghiệp cũng như ngoài cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này đòi hỏi sự tiếp cận nhất quán, chiến lược cụ thể và cam kết dài hạn.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng Doanh nghiệp

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

TTTĐ - PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam Doanh nghiệp

Bia Saigon vinh danh và thúc đẩy thể thao Việt Nam

TTTĐ - Với cam kết đóng góp cho sự phát triển của thể thao, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã tích cực chung tay hỗ trợ tài năng thể thao với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa.
Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai Doanh nghiệp

Họp mặt khách hàng Sitto Việt Nam khu vực Đồng Nai

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa tổ chức buổi họp mặt khách hàng khu vực Đồng Nai. Tham dự sự kiện, ngoài ban lãnh đạo công ty còn có đại diện nhà phân phối, đại lý bán hàng trong khu vực.
Xem thêm