Tag

Thưởng thức ba món ăn độc đáo, đặc trưng của vùng đất Bình Dương

Du lịch 24/12/2020 08:06
aa
TTTĐ - Bình Dương không chỉ là thành phố công nghiệp mà còn có nền nông nghiệp rất phát triển. Nơi đây còn là địa điểm mà du khách một lần ghé qua là phải thưởng thức hết những nét văn hóa vùng miền đặc sắc để rồi lưu luyến không muốn rời. Trong đó, ba món ăn sau đây có thể gọi là không nơi nào có, cũng không nơi nào sánh bằng.
Thành phố mới Bình Dương xứng tầm là trung tâm vùng đổi mới sáng tạo

Độc đáo bánh bèo bì hơn 100 năm tuổi

Từng miếng bánh nhỏ xinh, trắng muốt được phết đậu xanh trên đĩa, phủ lên một lớp bì trộn với thịt nạc thái sợi nhỏ xíu, thêm màu xanh của rau sống và dưa leo xắt sợi. Trước khi ăn, bạn sẽ rưới lên nước chấm chua ngọt, có lẫn sợi củ cải và cà rốt bào nhuyễn, thêm muỗng ớt bằm cay xè.

Thưởng thức ba món ăn độc đáo, đặc trưng của vùng đất Bình Dương

Người đầu tiên nghĩ ra món bánh bèo bì này là cụ Đỗ Thị Kiểng. Hơn 100 năm trước, cụ Kiểng gánh bánh bèo đi bán dạo khắp nơi. Khách ăn ngày một đông vì món ăn vừa ngon vừa lạ. Bánh bèo ở các vùng khác ăn với đậu xanh hoặc nhân tôm, thịt chứ không ăn với bì heo trộn thịt nạc, vốn là thành phần của món cơm tấm miền Nam. Cụ Kiểng thấy đông khách nên đã mở quán tại chính căn nhà của mình, sau để lại cho con gái, rồi đến các cháu nối nghiệp.

Cách đây vài chục năm, quán bánh bèo bì Mỹ Liên gần chợ Búng, nay thuộc thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, là nơi lui tới của những nghệ sĩ cải lương tài danh như Út Bạch Lan, Bạch Tuyết... hay các đại gia người Hoa từ Chợ Lớn ghé về.

Để cho ra đời được những chiếc bánh bèo bì ngon, gia đình phải kỳ công chọn loại gạo dẻo thì bánh mới mềm mại, ăn vào thấy như tan trong miệng. Bì chọn phần da lưng heo luộc chín, lọc sạch thái nhỏ. Thịt nạc lưng luộc xong, cắt sợi, trộn với tỏi và gia vị cho thơm, sau đó trộn đều tỷ lệ hai phần nạc, một phần da, một phần mỡ, cho một ít thính.

Thưởng thức ba món ăn độc đáo, đặc trưng của vùng đất Bình Dương

Sự hấp dẫn của bánh bèo bì Mỹ Liên còn nằm ở cách pha nước chấm. Chủ quán tiết lộ phải dùng nước mắm nguyên chất, thêm đường và giấm nấu lửa nhỏ, không cho nổi bọt thì nước chấm mới trong. Sau đó, mới cho tỏi, ớt, đồ chua vào.

Ngoài ra, con cháu của cụ Kiểng còn mở thêm các quán bánh bèo bì Mỹ Liên 1 và 2 cũng đều tạo được uy tín bởi món ăn do cụ mình sáng chế ra từ hơn 100 năm trước.

Đậm đà hương vị nem Lái Thiêu

Nem chua ở đây cũng được làm như ở các vùng khác, nhưng lại có hương vị rất đặc trưng do chính bàn tay của người dân nơi đây làm ra.

Thưởng thức ba món ăn độc đáo, đặc trưng của vùng đất Bình Dương

Cầm trên tay chiếc nem chua Lái Thiêu, mở nó ra màu hồng tươi tuy không rực rỡ, nhưng đủ quyến rũ ngay bạn cái nhìn đầu tiên. Cắn một miếng vị chua, ngọt, bùi, cay, thấm nơi đầu lưỡi khiến bạn thích thú, cảm giác vô cùng tuyệt vời.

Không ngại ngùng gì múc hầu bao ra, mua vài chục nem Lái Thiêu đặc sản Bình Dương về để thưởng thức và làm quà cho người thân, bạn bè của mình.

Cách làm nem Lái Thiêu tưởng chừng như đơn giản nhưng để nem được ngon, tròn vị người làm phải thật khéo tay và có kinh nghiệm trong việc nêm nếm.

Đầu tiên sau khi mua thịt đùi ngon về, người ta sẽ dùng dao bỏ hết gân mỡ, thái lát, để khô ráo. Sau đó thái lát to, lau khô rồi cho vào cối để xay nhuyễn, cho gia vị tiêu, bột ngọt, muối và trộn đều lên. Còn da heo đem đi luộc, chú ý chỉ luộc chín vừa, không để da chín quá, sau đó thái thành sợi nhuyễn.

Đối với mỡ thì đem luộc, xắt thành sợi nhuyễn, ướp đường để mỡ được trong. Sau đó, cho mỡ vào chảo và phi tỏi, sau đó vớt bỏ tỏi đã phi đi, lấy nước mỡ.

Thưởng thức ba món ăn độc đáo, đặc trưng của vùng đất Bình Dương

Tiếp đến cho các nguyên liệu đã chế biến gồm thịt nhuyễn, da heo, mỡ xắt sợi, mỡ nước trộn vào nhau thật đều.

Đối với lá vông và lá chuối người ta sẽ đem rửa sạch và lau khô. Bưng thau nguyên liệu đã trộn lúc nảy ra và dùng tay tạo thành khối vuông, cho thêm một vài hạt tiêu, lát tỏi, và ớt vào rồi dùng lá vông để gói trước, giúp hút nước thừa trong thịt và để nem lên men.

Sau đó dùng lá chuối để gói bên ngoài, cứ 10 chiếc nem bạn xâu thành một chùm và để sau ba ngày là có thể dùng được.

Vấn vương gỏi gà măng cụt

Gỏi gà măng cụt là món ăn độc đáo riêng biệt của vùng miệt vườn Lái Thiêu. Có lẽ, do đặc trưng nơi đây có nhiều trái cây nên người bản xứ đã nghĩ ra món ăn kết hợp với những thứ có sẵn trong vườn nhà.

Thưởng thức ba món ăn độc đáo, đặc trưng của vùng đất Bình Dương

Để làm món gỏi này, bạn phải biết chọn măng cụt. Muốn có độ giòn tươi bắt vị thì quả được chọn là loại vỏ da xanh, nhưng đã đủ độ già. Sơ chế nguyên liệu cũng không kém phần kì công, chịu khó lột lớp vỏ cứng, tách lấy ruột và ngâm trong nước chanh để giữ độ giòn và mất đi cái chát đắng. Cũng nhờ sự kĩ lưỡng ấy mà thịt quả luôn trắng mướt để món thêm bắt mắt.

Người miền Nam luôn tận dụng thịt gà ta thả vườn trong các món ăn. Bởi độ săn chắc, ngọt mềm của từng xớ thịt gà luộc sẽ làm món ăn thêm bắt vị và mang đậm chất miệt vườn nhất. Gà được xé nhỏ rồi trộn cùng muối tiêu, mắm chua ngọt cho thật dậy mùi.

Cuối cùng là trộn cùng măng cụt đã cắt thành lát tròn vừa miệng, thêm thắt cà rốt, hành tây cho đủ sắc hương. Điểm xuyết bên trên là rau răm, hành phi, đậu phộng rang... như thế đã đủ khiến bạn "chảy nước miếng" chưa nào?

Thưởng thức ba món ăn độc đáo, đặc trưng của vùng đất Bình Dương

Khi thấm thật đều gia vị thì ngoài cái giòn, ngọt, măng cụt còn đưa đẩy vị giác ở chút chua chút chát nhai đã miệng. Mùi thơm đan xen vào từng xớ thịt gà dai dai, có da có thịt đủ đầy béo bùi cân bằng. Dường như mỗi thành phần cứ thế mà bung tỏa rồi lại hòa quyện vào nhau một cách tinh tế.

Còn gì bằng chấm một đũa vừa măng cụt vừa gà trọn trong chén mắm tỏi ớt, từng tầng hương vị khiến người ta cứ vương vấn mãi. Đôi khi còn có thêm chiếc bánh tôm chiên phồng để lót cùng, như thế mới tròn vị.

5 món ăn ngày Noel được nhiều người yêu thích nhất 5 món ăn ngày Noel được nhiều người yêu thích nhất
Những món ăn của Hà Nội khiến thực khách trầm trồ Những món ăn của Hà Nội khiến thực khách trầm trồ
Thân thương, nhớ mãi những món ăn Thân thương, nhớ mãi những món ăn "bất chấp'' cái nóng hè Hà Nội

Đọc thêm

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa... Du lịch

Tới Tây Ninh cuối tuần này dâng đăng, ngắm pháo hoa...

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng? Du lịch

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao? Nhịp điệu cuộc sống

Khu du lịch "nửa vời" của Công ty Giang Hải Sơn, giờ ra sao?

TTTĐ - Sau hơn 4 năm, đến nay dự án Khu du lịch sinh thái nhà vườn Bến Đường của Công ty Giang Hải Sơn đã bị UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi chủ trương đầu tư.
Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn Du lịch

Săn vé máy bay đi Nhật Bản, Hàn Quốc chính vụ hoa anh đào tại BestPrice.vn

TTTĐ - Cuối tháng 3, đầu tháng 4 là giai đoạn đẹp nhất để chiêm ngưỡng hoa anh đào nở rộ rực rỡ khắp mọi nẻo đường tại xứ Phù Tang và xứ Kim Chi. Nếu bạn đang có kế hoạch vi vu Nhật, Hàn mùa hoa anh đào năm nay thì hãy cùng BestPrice.vn bỏ túi ngay bí kíp săn vé máy bay tiết kiệm tới 1,5 triệu đồng.
Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt Du lịch

Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt

TTTĐ - Theo Nghiên cứu của Visa, Hàn Quốc là địa điểm du lịch giải trí ưa thích của du khách Việt.
[1] Nghiên cứu Green Shoots Radar được thực hiện trực tuyến với 8.400 người tiêu dùng ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm 500 người tiêu dùng Việt Nam (độ tuổi 18-65), vào tháng 1/2024.
Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM Du lịch

Hơn 400 sản phẩm du lịch tham gia Ngày hội Du lịch TP HCM

TTTĐ - Hơn 400 sản phẩm du lịch gồm các tour, sản phẩm du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch, spa... được tung ra nhằm kích cầu, phục vụ người dân và du khách đến với Ngày hội Du lịch TP HCM năm 2024.
Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch Du lịch

Những "cây cầu" đặc biệt trong phát triển văn hóa - du lịch

TTTĐ - Với vị trí đặc thù, quận Tây Hồ xác định phấn đấu trở thành trung tâm văn hóa - du lịch của Thủ đô. Để thực hiện được mục tiêu ấy, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phụ trách địa bàn cũng tích cực đồng hành, quảng bá hình ảnh văn hóa - du lịch nhằm góp phần đưa quận sớm đạt mục tiêu.
Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3 Du lịch

Miễn phí vé tham quan di tích Huế cho người Việt dịp 26/3

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị sẽ mở cửa đón người dân và du khách Việt Nam tham quan quần thể di tích miễn phí trong ngày 26/3.
Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi Du lịch

Xanh ngắt rừng dừa Bảy Mẫu gần 200 năm tuổi

TTTĐ - Hàng ngàn du khách thập phương kéo về Di tích rừng dừa Bảy Mẫu tại phố cổ Hội An mỗi ngày khiến du lịch tại xã Cẩm Thanh trở nên sôi động.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 Du lịch

Nhiều hoạt động đặc sắc tại tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

TTTĐ- Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 từ ngày 22 - 31/3 với nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch. Điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế "Grand Prix of Binh Dinh 2024", lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Xem thêm