Tag

Thưởng thức bút pháp miêu tả tâm lý đầy tinh tế của Cornell Woolrich với "Người đàn bà trong đêm"

Văn học 18/04/2019 18:23
aa
TTTĐ- Không tập trung vào những hành động kịch tính, "Người đàn bà trong đêm" hấp dẫn người đọc cho đến tận những trang cuối cùng bởi lối dẫn chuyện lôi cuốn cùng bút pháp miêu tả tâm lý đầy tinh tế của Cornell Woolrich. Tác phẩm vừa được Phúc Minh Books và NXB Văn học gửi đến người đọc

Thưởng thức bút pháp miêu tả tâm lý đầy tinh tế của Cornell Woolrich với

Bìa cuốn sách "Người đàn bà trong đêm"

Bài liên quan

Cùng Lữ Mai và Nguyễn Quang Hưng "Từ núi đồi gặp phố"

Xuất bản bộ truyện hấp dẫn độc giả trẻ thời đại 4.0

Ra mắt cuốn sách được coi là mốc son trong sự nghiệp cầm bút của Cornell Woolrich

Khám phá bí quyết vượt qua những mất mát, tổn thương trong "Chữa lành nỗi đau"

Được xuất bản vào năm 1942, cuốn tiểu thuyết Người đàn bà trong đêm (Phantom Lady) mang âm hưởng u tối, hồi hộp giống như nhiều tác phẩm khác của Cornell Woolrich. Toàn bộ câu chuyện là hành trình khám phá những bí ẩn xoay quanh kẻ sát nhân giấu mặt và một người phụ nữ kì lạ. Những hy vọng cứ vừa được thắp lên thì lại đột nhiên tắt ngúm trong nỗi tuyệt vọng khôn cùng.

Scott Henderson đã rời khỏi nhà sau trận cãi nhau với vợ. Trong tâm trạng bực bội, anh tìm đến quán bả để giải sầu. Tại đây, anh gặp một người phụ nữ xinh đẹp, đội chiếc mũ màu cam chói lóa trên đầu. Họ cùng nhau uống rượu, đi ăn tối, xem hòa nhạc rồi ai về nhà nấy. Bi kịch bắt đầu khi anh trở về lúc nửa đêm, thấy vợ mình nằm bất động, cô đã bị xiết cổ tới chết bằng chính chiếc cà vạt của chồng. Scott Henderson trở thành nghi phạm đáng ngờ nhất và có nguy cơ đối diện với án tử hình.

Còn người phụ nữ kia - nhân chứng then chốt chứng minh cho sự vô tội của anh thì biến mất như một bóng ma vô hình. Chẳng ai công nhận sự tồn tại của cô, ngoại trừ bản thân Scott Henderson.

Và rồi, cậu bạn thân của anh đã trở về từ Nam Mỹ, với quyết tâm tìm ra "Người đàn bà trong đêm". Thế nhưng, hi vọng vừa chỉ mới le lói lại đột nhiên tắt ngúm khi những nhân chứng khác cứ lần lượt tử vong bất thường...

Giờ hành quyết đã cận kề, liệu quý cô bí ẩn kia có xuất hiện?

Ai mới thực sự là kẻ sát nhân đứng đằng sau mọi chuyện? Điều gì đã khiến hắn rơi vào hố sâu tội lỗi này.

Thưởng thức bút pháp miêu tả tâm lý đầy tinh tế của Cornell Woolrich với

Độc giả Tiến Phạm nhận định: "Hãy tưởng tượng người phụ nữ đã ở cùng bạn cả đêm, đã cùng ăn, cùng uống, cùng xem kịch với bạn, chỉ cách bạn có vài cm là cứu cánh cuối cùng của bạn. Là nhân chứng duy nhất, là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự vô tội của bạn. Nhưng, khi tìm lại, người phụ nữ đó như bốc hơi, hoàn toàn bốc hơi trong cái thành phố hàng triệu người này. Tất cả những người mà đêm trước bạn và cô ta đã gặp đều phủ nhận sự tồn tại của cô gái. Từ anh phục vụ quầy rượu, bồi bàn, chủ rạp hát hay tài xế tắc xi… cô ta như vô hình với tất cả, chỉ hiện hữu với riêng mình bạn.

Cảnh sát cười nhạo vào mũi bạn, mọi người cười nhạo vào mũi bạn vì bóng ma của một cô gái, vì một sản phẩm tưởng tượng do bạn tạo nên.

Cái cảm giác một mình chống lại thế giới, tất cả mọi thứ đều quay lưng lại với bạn, không còn dám tin vào ai, tin vào cái gì, thậm chí còn không dám tin vào đôi mắt, đôi tai của chính mình nữa...

Từng chương, từng chương là sự đếm lùi đến thời gian treo cổ, là sự tự vệ yếu ớt của nhân vật đối với những lời buộc tội của thám tử và tòa án. Và rồi một người bạn cũ trở về quyết tâm vén màn đêm của sự thực ảo tăm tối đi tìm bóng ma của người phụ nữ trong trí nhớ mơ hồ của nhân vật chính. Hi vọng lại được thắp lên nhưng sau mỗi chương cái hi vọng đó càng tắt ngúm trở lại, mọi đầu mối về cô gái bí ẩn đều bị chặt đứt một cách vô tình hay cố ý...

Ức chế nhưng không dứt ra được, Woolrich quả không hổ là bậc thầy của Trinh thám đen, sự tăm tối, ức chế qua từng câu chữ được truyền tải đến người đọc một cách cô đọng nhất. Cảnh vật, sự việc, tâm lý nhân vật được lồng ghép một cách đầy hợp lý và có ý đồ như xoắn xuýt lấy nhau, đẩy mạnh sự kịch tính đến tận những trang cuối cùng.

Khi sự thật được hé lộ, độc giả như vỡ òa ra bởi sự ngạc nhiên. Có thể mọi người đoán được những gì đang diễn ra, nhưng đừng tin vào nó, vì nó khác hẳn những gì bạn đang nghĩ đấy…

Đọc thêm

Đêm dịu dàng Văn học

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu Văn học

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng Văn học

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi Văn học

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương Văn học

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái Văn học

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống Văn học

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay Văn học

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong? Văn học

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời... Văn học

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Xem thêm