Tag

Thưởng thức nghệ thuật sơn mài trong triển lãm "Bụi" của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục

Văn hóa 08/03/2019 14:38
aa
TTTĐ- “Bụi” là triển lãm sơn mài cá nhân lần đầu tiên của tác giả Nguyễn Xuân Lục tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) từ 11- 18/3. Với 34 tác phẩm khổ vuông, chữ nhật nhiều tấm vóc ghép và 16 bức tranh tròn, triển lãm là không gian để công chúng thưởng thức nghệ thuật sơn mài độc đáo của họa sĩ trẻ này.

Thưởng thức nghệ thuật sơn mài trong triển lãm

Họa sĩ trẻ Nguyễn Xuân Lục

Bài liên quan

Những video thú vị dành cho mẹ và bé nhân ngày 8/3

Tiếp nhận hơn 450 hiện vật về mối quan hệ giữa phụ nữ Việt Nam và Hoa Kỳ

Ngày 8/3, Hoa hậu Tường Linh tung bộ hình khác lạ

Tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” sắp lên màn ảnh nhỏ

“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi/ Để một mai vươn hình hài lớn dậy/ Ôi cát bụi tuyệt vời/ Mặt trời soi một kiếp rong chơi…”. Ai đã từng nghe đĩa nhạc "Sơn Ca 7" của dòng nhạc lời có lẽ duy nhất mang họ của người sáng tác, thì ắt hẳn không đặt câu hỏi tại sao một nét triết luận lớn của đạo Phật lại bay nhảy sang bài hát "Cát bụi" được một cách tự nhiên như không, ở dòng ca khúc nhạc Trịnh thuở đầu.

Bất kỳ ai cũng sẽ ngạc nhiên nếu quan tâm đến mỹ thuật, được thưởng ngoạn bằng mắt với tranh sơn mài - cũng là nét chính đạo Phật đó tỏa ánh sáng trong tranh của họa sỹ trẻ Nguyễn Xuân Lục. Đặc biệt, đây là triển lãm lần đầu tiên nhưng số lượng tranh không nhỏ ở dòng tranh sơn mài mà tác giả của nó đang mê đắm. Thật duyên cũng tự nhiên nhi nhiên là ở chất liệu Sơn quê hương ta– nét chính đồng âm với tên của tác giả dòng nhạc Trịnh.

Tác phẩm sẽ trưng bày tại triển lãm
Tác phẩm sẽ trưng bày tại triển lãm "Bụi" của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục

Họa sỹ Nguyễn Xuân Lục sinh năm 1983 tại thôn Ngọ, xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên (tỉnh Hà Tây cũ). Xã Chuyên Mỹ là nơi thịnh trị về mảng nghề khảm, nghề sơn mài và cả nghề nấu rượu giữa vùng đất trăm nghề với các thôn nổi danh ghi lại trong văn bản là các thôn Thượng, Trung, Ngọ với nghề khảm xà cừ trai - ốc và thôn Bối Khê với nghề sơn mà.

Sinh trưởng tại đây, nghề sơn khảm sẽ có từ di truyền nòi giống, nhưng trang bị học vấn mỹ thuật –tạo hình cấp đại học lại đếm đầu ngón tay với những cá nhân trưởng thành từ nghề đến nghiệp lớn. Họa sỹ Nguyễn Xuân Lục tốt nghiệp Khoa Sơn Mài - Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2007 và dấn thân hẳn vào nghiệp họa sỹ sơn mài từ đó.

Thưởng thức nghệ thuật sơn mài trong triển lãm

Trước khi tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu này tại Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia, thì họa sỹ đã tham gia 17 triển lãm nhóm chỉ với tranh sơn mài khắp trong – ngoài nước và năm 2017 đã đoạt giải Ba tại Festival Mỹ thuật Trẻ do Cục Mỹ thuật – Nhiếp ảnh (Bộ Văn hóa) tổ chức với tác phẩm “Bụi trong không gian” (sơn mài 4 tấm, khổ 120 x 240cm).

Tác phẩm lớn này không phải sự khởi đầu, mà chỉ là một nét thành tựu của cảm hứng hướng tới trạng thể con người hay các hành tinh trong vũ trụ dù khá lớn và rất nhỏ trong vũ trụ đều có thể chung tên là "Bụi" Mà tác giả đã tiến tới bằng từng bước tiệm tiến trong lao động và quan chiêm nghệ thuật tạo hình suốt 12 năm với kỹ thuật chuyên nghiệp và bản năng tính bâng khuâng nhạy cảm.

Trong một triển lãm nhóm tại Flamingo Đại Lải giữa năm 2018, bên cạnh loạt tranh sơn mài về các hành tinh thiên thể, thì lời tự bạch của tác giả Nguyễn Xuân Lục như sau:

“Hình ảnh xuyên suốt trong các tác phẩm này là cảm nhận về sự mong manh, hư không của cuộc sống con người. Chúng ta luôn có cảm giác nhỏ bé, cô đơn khi nhìn vào không gian rộng lớn vô cùng, vô tận của vũ trụ. Vũ trụ bao la mang đến cho ta cảm giác vừa hứng thú, kinh ngạc pha lẫn kính sợ. Và cũng là nơi nảy sinh nhiều câu hỏi về ý nghĩa tồn tại của con người…

Thưởng thức nghệ thuật sơn mài trong triển lãm

Nếu con người tự biết nhìn mỗi thân thể như một “mảnh sinh thiết thu nhỏ” của mỗi hành tinh nơi thiên thể, thì con người càng cần nhận ra bản chất thực sự của cuộc sống chính mình là gì, để có thể sống ý nghĩa hơn, yêu thương nhiều hơn, bởi sự quá nhỏ bé và mong manh...”

Với tạo hình mỹ thuật, thì việc đọc ý, nghe lời, xem ảnh chỉ là liếc qua những phần nền, vỏ. Phải có mặt đối diện với những tác phẩm thực sự, mới hiểu cảm được rằng "Bụi" này tuyệt ở chốn nào.

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm