Tag

Tiêm vắc-xin liều thứ 3 là chưa cần thiết

Thế giới 24h 13/09/2021 17:53
aa
TTTĐ - Giáo sư Sarah Gilbert, “mẹ đẻ” của vắc-xin AstraZeneca mới đây cho biết mũi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 thứ ba là không cần thiết đối với đa số.
SCG và LSP trao tặng hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động Nestlé Việt Nam nỗ lực ứng phó với đại dịch và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững Diana Unicharm sát cánh cùng đội ngũ y tế tuyến đầu chăm sóc bệnh nhân Tiến sĩ người Mỹ Frank Esper: Không còn thời gian để lựa chọn Tất cả vắc xin được WHO cấp phép đều an toàn và hiệu quả
 Nhà khoa học Sarah Gilbert “mẹ đẻ” của vắc-xin AstraZeneca cho rằng chưa cần tiêm đại trà liều tăng cường (Ảnh: Reuters)
Nhà khoa học Sarah Gilbert “mẹ đẻ” của vắc-xin AstraZeneca cho rằng chưa cần tiêm đại trà liều tăng cường (Ảnh: Reuters)

Giáo sư Sarah Gilbert là một trong số các nhà khoa học của Đại học Oxford phát triển thành công vắc-xinAstraZeneca, cho rằng chiến dịch tiêm liều vắc-xin tăng cường cho toàn dân là không cần thiết vì tính miễn dịch sau khi tiêm đủ liều vẫn còn duy trì lâu dài.

“Chúng tôi sẽ xem xét từng tình huống. Người già và những người bị suy giảm miễn dịch sẽ nhận được mũi tiêm bổ sung. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng chúng ta cần áp dụng đối với mọi người. Phần đông người được tiêm chủng đều có sự miễn dịch lâu dài”, bà Gilbert chia sẻ.

Bà cũng cho rằng vắc-xin cần được đưa đến các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Mũi tiêm đầu tiên có ảnh hưởng lớn nhất.

Trước đó, ngày 8/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước tiếp tục tạm ngừng triển khai tiêm liều tăng cường vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu, nhằm tạo điều kiện cho mọi quốc gia tiêm chủng cho ít nhất 40% dân số.

Theo WHO, đến nay chưa có đủ bằng chứng cho thấy cần thiết phải tiêm nhắc lại cho những người đã tiêm vắc-xin Covid-19 đủ liều. Tiến sỹ Ann Lindstrand, người điều phối chương trình miễn dịch cộng đồng của WHO, nhấn mạnh các loại vắc-xin trong danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) của WHO có khả năng bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus SARS-CoV-2 nếu người đó đã được tiêm đầy đủ.

Mới đây, nhà khoa học Gilbert, thường được nhắc đến là “mẹ đẻ” của vắc-xin AstraZeneca, đã được tôn vinh vì những đóng góp không mệt mỏi trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 theo một cách độc đáo.

Hãng sản xuất đồ chơi nổi tiếng Mattel của Mỹ đã sản xuất phiên bản búp bê Barbie mô phỏng hình dáng của bà với mái tóc vàng cùng ặp kính gọng đen to quá khổ. Bà Gilbert hy vọng mẫu búp bê này sẽ giúp trẻ em nhận thức được tầm quan trọng của khoa học đối với thế giới.

Tiêm vắc-xin giúp giảm nguy cơ tử vong do Covid-19 tới 11 lần Tiêm vắc-xin giúp giảm nguy cơ tử vong do Covid-19 tới 11 lần
Vắc-xin Sinopharm giúp giảm tỷ lệ nhập viện gần 80% Vắc-xin Sinopharm giúp giảm tỷ lệ nhập viện gần 80%
Nhiều quốc thực hiện tiêm kết hợp vắc-xin ngừa Covid-19 Nhiều quốc thực hiện tiêm kết hợp vắc-xin ngừa Covid-19

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm