Tag

Tiên phong, chủ động hội nhập quốc tế

Đối thoại với Thanh niên 29/03/2023 16:27
aa
TTTĐ - Đồng chí Trần Ngọc Anh (Đoàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã chia sẻ về chủ đề “Xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế”, tại diễn đàn của tuổi trẻ Thủ đô.
Giới trẻ Hà Nội nâng tầm áo dài, hội nhập quốc tế Cùng sinh viên nâng cao năng lực ngoại ngữ tiếng Anh, hội nhập quốc tế

Đồng chí Trần Ngọc Anh cho rằng, việc tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế đòi hỏi lực lượng thanh niên phải có một tư duy rộng mở, nền tảng kiến thức vững vàng và kỹ năng đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Trong bối cảnh này, xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô là cần thiết để giúp các bạn trẻ hiểu rõ và đáp ứng được yêu cầu của thời đại.

Các đồng chí chủ trì tọa đàm
Các đồng chí chủ trì tọa đàm “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”

Theo đồng chí, đầu tiên, để xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế, chúng ta cần thực hiện tốt nhiệm vụ tiên phong với chuyển đổi số. Lực lượng đoàn viên, thanh niên phải là những người đầu tiên thay đổi tư duy, nhận thức về chuyển đổi số, từ đó thay đổi thói quen, chủ động ứng dụng công nghệ số trong từng công việc cụ thể.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh tại Đại hội Đoàn toàn quốc vừa qua: “Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đáp ứng xu thế chung của thời đại, đưa nước ta hội nhập sâu rộng vào sự phát triển chung của thế giới. Chúng ta cần xác định rằng, thanh niên không thể đứng ngoài sự vận động chung mà phải là lực lượng tiên phong, nòng cốt, là hạt nhân để tan tỏa tinh thần số, kỹ năng số đến với mọi người, mọi nhà.

Tây Hồ
Đồng chí Trần Ngọc Anh (Đoàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội) tham luận tại tọa đàm

Thứ hai, chúng ta cần thay đổi suy nghĩ cổ hủ và tự tin hơn trong việc học tập và làm việc. Thế giới luôn không ngừng vận động và phát triển, để bắt kịp với thế giới, chúng ta cần liên tục cập nhật kiến thức mới, tìm hiểu về những xu hướng mới trong ngành nghề và tìm kiếm những cơ hội để phát triển bản thân. Để làm được điều đó, người trẻ phải hoàn thiện kỹ năng, kiến thức, phương pháp cần có trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đặc biệt, chúng ta còn cần có sự linh hoạt, sáng tạo và kiên trì để đối mặt với những thách thức và cạnh tranh trong môi trường quốc tế.

Thứ ba, người trẻ cần có một tinh thần trách nhiệm, sẻ chia và ý thức đóng góp cho cộng đồng. Bởi lẽ, chúng ta không thể sống độc lập trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu rộng, càng không thể chỉ biết đến bản thân mình mà cần phải có sự sẻ chia một cách sâu rộng với cộng đồng, với bạn bè quốc tế xung quanh. Khi có sự sẻ chia đó, mỗi thanh niên sẽ trở thành một đại sứ, lan tỏa những thông điệp để góp phần củng cố và nâng cao thêm vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Chúng ta cần phát triển những kỹ năng xã hội để có thể làm việc và giao tiếp hiệu quả với những người đến từ các quốc gia khác nhau; Đồng thời cũng cần tự học hỏi và có ý thức phục vụ cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Các vị đại biểu, khách mời tại chương trình
Các vị đại biểu, khách mời tại chương trình

Thứ tư, đoàn viên, thanh niên cần thực hiện đúng những giá trị và đạo đức trong cuộc sống. phải ý thức được trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, quốc gia, dân tộc. Khi chưa ý thức được đầy đủ trách nhiệm của bản thân thì thanh niên sẽ không có lộ trình, động lực, giải pháp để vươn lên. Chúng ta cần sống và làm việc đúng đạo đức, tôn trọng lẫn nhau, giữ gìn văn hóa truyền thống và tôn vinh những giá trị đích thực.

Trong quá trình xây dựng hình mẫu thanh niên Thủ đô thời kỳ hội nhập quốc tế cần có sự hỗ trợ, đồng hành từ các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội, các trường đại học và các doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân. Các tổ chức xã hội cần tạo ra các hoạt động giúp thanh niên phát triển kỹ năng xã hội và tạo dựng lòng yêu nước.

Các trường đại học cần cập nhật chương trình học tập và giảng dạy theo xu hướng mới nhất, đồng thời đào tạo cho sinh viên những kỹ năng mềm cần thiết để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Các doanh nghiệp cần có chính sách tuyển dụng công bằng, đào tạo nhân viên và tạo điều kiện cho thanh niên có cơ hội thăng tiến trong công việc…

*Phát biểu đề dẫn tọa đàm “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, giai đoạn 2018 - 2022, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội xây dựng Kế hoạch triển khai cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới” hướng đến 6 tiêu chí, 6 giá trị. 6 tiêu chí đó là: Bản lĩnh vững vàng; Tri thức phong phú; Ứng xử văn hóa; Tuân thủ pháp luật; Sức khỏe dồi dào; Kỹ năng thành thạo. 6 giá trị: Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Hội nhập.

Những giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô mang tính đại chúng, phù hợp với phần đông thanh niên, cũng là mục tiêu để thanh niên hướng đến. 6 tiêu chí, 6 giá trị không đặt ra quá cao, có nội hàm cụ thể, phù hợp với thực tiễn trên cơ sở kế thừa những nội dung của giai đoạn trước và có bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với giai đoạn và yêu cầu của thời đại. Các tiêu chí, giá trị được cấu trúc một cách logic, ngắn gọn nhằm giúp thanh niên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc, có thể suy nghĩ và làm theo mọi lúc mọi nơi...

Đọc thêm

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn" Đối thoại với Thanh niên

10.819 điểm cầu tham dự "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn"

TTTĐ - 14h chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là hoạt động điểm nhấn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức vào Tháng Thanh niên hằng năm.
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đối thoại với thanh niên Instant Article (Facebook)

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đối thoại với thanh niên

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trên con đường lập nghiệp, khởi nghiệp và khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ.
Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Đối thoại với Thanh niên

Lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - Ngày 14/11, tại diễn đàn trẻ em quận Đống Đa năm 2023, các đại biểu trẻ em cũng đã gửi những thông điệp nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho thiếu nhi.
Xem thêm