Tag
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành”

Tiếp nối hành trình chạm tới trái tim...

Văn hóa 10/08/2022 07:00
aa
TTTĐ - Chương trình nghệ thuật báo hiếu đặc biệt nhân mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sẽ diễn ra lúc 20h15 ngày hôm nay (10/8/2022) tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thông qua những phóng sự, tiết mục ca nhạc, các hoạt động đồng hành, chương trình muốn lan tỏa và nhắc nhớ mỗi người hãy luôn luôn ghi nhớ, báo đáp công ơn cha mẹ, thể hiện tình yêu nguồn cội. Có như thế, chúng ta mới làm trọn đạo hiếu, mới cùng những người thân tận hưởng một mùa Vu lan sâu sắc hơn, ý nghĩa hơn.
Đạo diễn Vũ Minh Ly: “Ơn nghĩa sinh thành” mang lại nguồn cảm hứng về Chân - Thiện - Mỹ

Chương trình nghệ thuật sâu lắng, giàu xúc cảm

Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Oscar Media, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC phối hợp thực hiện, được tường thuật trực tiếp trên kênh VTC1; Tiếp sóng trên Đài PT - TH Hà Nội, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV1) và nhiều đài truyền hình địa phương.

Tiếp nối hành trình chạm tới trái tim...
Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" gửi đi thông điệp về chữ hiếu trong mùa Vu lan

Với quy mô tổ chức và dàn dựng công phu, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như: Danh ca - nhạc sĩ Ngọc Sơn, diva Thanh Lam, ca sĩ Randy, nhạc sĩ - ca sĩ Nguyễn Hải Phong, ca sĩ Thái Thuỳ Linh… chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” sẽ tạo nên một chương trình nghệ thuật sâu lắng, giàu xúc cảm, ngợi ca công ơn của cha mẹ, góp phần gìn giữ những giá trị nhân văn trong truyền thống của người Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”.

Xuyên suốt chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành”, khán giả sẽ được theo dõi các tiết mục đặc sắc ca ngợi tình cảm gia đình, tình mẫu tử, tình yêu quê hương cội nguồn. Một số ca khúc tiêu biểu trong chương trình như: “Gặp mẹ trong mơ”, “Gánh mẹ”, “Mẹ Việt Nam mặt trời trong tim con”, “Trở về”, “Cha tôi”, “Đạo làm con”, “Ba kể con nghe”, “Ơn nghĩa sinh thành”…

Mỗi câu chuyện âm nhạc là một tiếng lòng nối tiếp hành trình chạm đến trái tim của mỗi người mà báo Tuổi trẻ Thủ đô luông hướng tới. Đặc biệt, chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” năm nay truyền tải đến mọi người một thông điệp vô cùng ý nghĩa đó là sự tri ân, ghi nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, hướng tới gia đình và cầu chúc sức khỏe tới cha mẹ sau hai năm đầy khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Tiếp nối hành trình chạm tới trái tim...
Ông Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ về chương trình "Ơn nghĩa sinh thành"

Ông Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô xúc động chia sẻ về lý do thực hiện chương trình này: “Chúng tôi đều là những người con sinh ra từ làng, sinh sống ở các miền quê trên đất nước Việt Nam. Mùa Vu lan về nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn sống sao cho vẹn tròn hiếu hạnh, hãy luôn nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Báo đáp tri ân đấng sinh thành trong dịp này cũng chính là sự biểu hiện cho phẩm hạnh đạo đức của mỗi người.

Trong khi đó, là cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô là người bạn đồng hành thân thiết của tuổi trẻ Thủ đô và cả nước. Thực hiện vai trò tuyên truyền, định hướng cho giới trẻ, chúng tôi muốn gửi gắm đến đối tượng bạn đọc của mình thông điệp ý nghĩa của chương trình âm nhạc.

Giới trẻ hiện nay khác rất nhiều so với thế hệ trẻ của chúng tôi nhiều năm về trước. Các bạn trẻ sống trong thời đại công nghệ số, chịu tác động mạnh mẽ từ mạng xã hội thế nhưng chắc hẳn không nhiều bạn trẻ có thời gian ăn bữa cơm gia đình, quan tâm tới cha mẹ. Với chương trình “Ơn nghĩa sinh thành”, mỗi bài hát là một câu chuyện âm nhạc là một tiếng lòng chạm đến trái tim của mỗi người.

Đây là giây phút để những người thân yêu được ngồi lại với nhau, lắng nghe lời ca tiếng nhạc để cảm nhận không khí gia đình hay những người con ở bốn phương trời được gửi gắm nỗi nhớ mong của mình với cha mẹ già nơi quê nhà yêu dấu. Qua đó, chúng tôi muốn gửi gắm đến giới trẻ lời nhắn nhủ hãy biết yêu thương, trân trọng gia đình, yêu thương, giúp đỡ mẹ cha”.

Trân trọng hơn những phút giây còn lại bên mẹ cha

“Mẹ già như chuối chín cây/ Gió lay mẹ rụng con phải mồ côi”. Mỗi ngày trôi đi, mỗi mùa Vu lan qua đi, cha mẹ già lại gần đất xa trời, lại gần đến ngày rời xa chúng ta hơn nữa. Vì thế, những ngày còn lại với đấng sinh thành sẽ là quý giá hơn bao giờ hết mà chúng ta nên trân trọng, yêu thương từng ngày. Đó cũng là một trong những điều mà “Ơn nghĩa sinh thành” muốn gửi gắm tới khán giả của mình trên khắp mọi miền đất nước thông qua chính những trải nghiệm, những tâm sự của người trong cuộc.

NSƯT Lê Chức, cố vấn nghệ thuật của chương trình
NSƯT Lê Chức - cố vấn nghệ thuật của chương trình

Xúc động chia sẻ về chương trình, NSƯT Lê Chức, cố vấn nghệ thuật chương trình tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên để làm nghệ thuật, trong một gia đình có 32 nghệ sĩ. Bố tôi mất năm 1996, mẹ mất năm 2005. Lúc ấy trong tôi là sự hẫng hụt khủng khiếp.

Nhà văn Gorki đã từng nói: “Không có người mẹ, không có anh hùng” để nhấn mạnh đến ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, quý giá của ơn nghĩa sinh thành, của người cha, người mẹ. Tôi cho rằng, khi bắt nguồn từ tuổi trẻ, ơn nghĩa sinh thành sẽ lâu bền hơn. Tuổi trẻ hôm nay là tuổi trẻ rất khác, tuổi trẻ của thế hệ 4.0. Chính vì vậy, chương trình mang ý nghĩa của tâm linh, ý nghĩa của tình thân, máu thịt tạo nên con người”.

NSƯT Lê Chức - giọng đọc quý hiếm của nghệ thuật Việt Nam là người viết kịch bản đồng thời là người thể hiện lời bình cho các phóng sự trong chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” nên ông rất tâm huyết với hoạt động nghệ thuật đầy ý nghĩa mùa Vu lan này.

Tại “Ơn nghĩa sinh thành”, tiết mục của ông chỉ 7 phút thôi nhưng ông tin là đủ vì là lời của người mồ côi thay cho những người mồ côi khác: “Bay lên với bầu trời xanh nắng vàng rực rỡ. Đó là mong ước của mẹ của cha về cuộc đời của con. Con chao liệng trên quê hương tươi đẹp. Lớn lên với những khát vọng làm người. Cùng bao thế hệ nối tiếp nhau dựng xây đất nước. Tình cha nghĩa mẹ ơn đức sinh thành vừa như cổ tích vừa như sự thực của cuộc đời này”.

Đạo diễn nghệ thuật Vũ Minh Ly
Đạo diễn nghệ thuật Vũ Minh Ly

Đạo diễn nghệ thuật Vũ Minh Ly thì tâm sự: “Nhắc tới mùa Vu lan, nhiều người đều biết đây chính là dịp để chúng ta thể hiện lòng biết ơn đến tổ tiên ông bà cha mẹ, để chúng ta trưởng thành, đôi vai gầy của họ đã nặng gánh bao âu lo. Họ cho ta sự sống, đã dìu dắt ta bước những bước đi đầu đời, dạy cho ta bài học làm người và dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta mà không cần nhắc đến hai từ “đền đáp”.

Với người Việt, đạo hiếu luôn đi đầu nên việc báo đáp, tri ân đấng sinh thành trong dịp này cũng chính là biểu hiện cho phẩm hạnh đạo đức của mỗi con người.

Chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” được diễn ra đến nay đã là mùa thứ 5, đây cũng là chương trình nghệ thuật được báo Tuổi Trẻ Thủ đô tổ chức năm nay sẽ tiếp tục nối dài những hoạt động mang đến những giá trị nhân văn sâu sắc; Vừa góp phần lan tỏa tâm huyết, lay động tâm can những người trẻ, vừa mang đến cho xã hội những điều tốt đẹp hơn bởi sự sẻ chia, ấm áp tình người.

Đây cũng là tôn chỉ mà báo Tuổi Trẻ Thủ đô đã và đang kiên trì, bền bỉ đồng hành cùng với những chương trình nghệ thuật, những chuyến thiện nguyện mà chúng tôi đã thực hiện trong suốt những năm qua”.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng - “cha đẻ” của chuỗi chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” (ngoài cùng bên phải)
Đạo diễn Mai Thanh Tùng - “cha đẻ” của chuỗi chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” (ngoài cùng bên phải)

“Đừng để không còn cha mẹ nữa mới hối hận, đừng để cha mẹ phải buồn lòng vì chúng ta lớn mà không nên người”, đó là những điều đạo diễn Mai Thanh Tùng - “cha đẻ” của chuỗi chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” luôn tâm niệm. Nhớ về công ơn sinh thành dưỡng dục, lắng nghe những thông điệp nhắc đi nhắc lại vào dịp Vu lan báo hiếu hàng năm, theo anh, nghệ thuật sẽ góp phần gióng lên những tiếng chuông cảnh tỉnh để mỗi chúng ta dừng lại trước những cám dỗ của cuộc đời, để làm người tử tế, xứng đáng với mong ước của mẹ cha sinh ta ra đời.

Tin rằng, cùng với “Ơn nghĩa sinh thành”, mỗi người chúng ta sẽ có thêm được một mùa Vu lan đầm ấm bên gia đình, bên mẹ cha, bên những người thân yêu với những phút giây thật lắng đọng, ý nghĩa.

Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” 2022: Tuổi trẻ ngợi ca công ơn cha mẹ, tình yêu nguồn cội Chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành” 2022: Tuổi trẻ ngợi ca công ơn cha mẹ, tình yêu nguồn cội
Tiếng chuông “Ơn nghĩa sinh thành” giúp chúng ta cảnh tỉnh trước những cám dỗ của cuộc đời Tiếng chuông “Ơn nghĩa sinh thành” giúp chúng ta cảnh tỉnh trước những cám dỗ của cuộc đời
Đạo diễn Vũ Minh Ly: “Ơn nghĩa sinh thành” mang lại nguồn cảm hứng về Chân - Thiện - Mỹ Đạo diễn Vũ Minh Ly: “Ơn nghĩa sinh thành” mang lại nguồn cảm hứng về Chân - Thiện - Mỹ

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm