Tag

Tiếp nối, phát huy ý chí, nghị lực của đồng chí Nguyễn Phong Sắc

Tin tức 24/01/2022 13:18
aa
TTTĐ - Sáng 24/1, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - Người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”, nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc (1/2/1902 - 1/2/2022).
Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - nhà lãnh đạo tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hương kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc

Dự hội thảo về phía Trung ương có các đồng chí: GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, các nhà khoa học.

Về phía Hà Nội có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND thành phố, các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Nguyễn Phong Sắc.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc, đề dẫn hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người cộng sản kiên kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Phong Sắc là người con ưu tú của quê hương Hà Nội đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; Đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí với Đảng và cách mạng Việt Nam.

Vì thế, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung làm sáng tỏ các nhóm nội dung chủ yếu của đồng chí Nguyễn Phong Sắc gồm: Người trí thức yêu nước nhiệt thành; Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Đảng; Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của cách mạng Việt Nam; Tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực; Người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.

Tiếp nối, phát huy ý chí, nghị lực của đồng chí Nguyễn Phong Sắc
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc hội thảo

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết, tiếp thu truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quê hương và gia đình, đặc biệt tấm gương người cha, một trí sĩ yêu nước, Nguyễn Phong Sắc đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước, ý chí đấu tranh chống áp bức, bất công. Với trí thông minh, hiếu học và sự quan tâm của gia đình, Nguyễn Phong Sắc sau khi đỗ đầu kỳ thi Thành chung, sau đó vào làm việc tại Sở tài chính Đông Dương (năm 1924) và nhanh chóng trở thành một viên chức cao cấp trong Sở Tài chính Đông Dương.

Tại đây, đồng chí có điều kiện nhìn nhận rõ hơn sự bóc lột tàn bạo của chính quyền thực dân phong kiến đối với Nhân dân ta, ý chí làm cách mạng càng nung nấu rõ hơn trong tâm trí Nguyễn Phong Sắc. Cuối năm 1926, Nguyễn Phong Sắc gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Đây là bước chuyển quan trọng trong cuộc đời của đồng chí.

Điểm lại quá trình tham gia cách mạng của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong quá trình hoạt động và lãnh đạo cách mạng, đồng chí Nguyễn Phong Sắc luôn chú trọng gắn công tác xây dựng Đảng, với xây dựng các tổ chức quần chúng (như Công hội, Nông hội, Sinh hội… ) và phát triển phong trào cách mạng.

Vì vậy, cao trào cách mạng trong những năm 1930 - 1931 ở Trung Kỳ nói chung, Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng đã ngày càng phát triển, đưa tới việc thành lập chính quyền Xôviết trong nhiều tổng, huyện của Nghệ An và Hà Tĩnh. Đây là mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng nước ta, thể hiện rõ vai trò, bản lĩnh, uy tín, sức chiến đấu và khả năng to lớn của Đảng nói chung, của các đồng chí lãnh đạo tiêu biểu của Đảng nói riêng trong đó có đồng chí đồng chí Nguyễn Phong Sắc.

“Lựa chọn con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc, đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã thể hiện tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực luôn hết lòng phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cao cả độc lập dân tộc và tự do, hạnh phúc của nhân dân. Đồng chí là tấm gương tiêu biểu của người trí thức hết lòng vì nước, vì dân, tấm gương về phẩm chất cao quý của người chiến sĩ cộng sản luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, yêu thương đồng chí, đồng bào và được đồng chí, đồng bào tin yêu, cảm phục, hết lòng che chở, bảo vệ”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết.

Tại hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được 34 bản báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, lãnh đạo các cơ quan Ban, Bộ, ngành Trung ương, một số địa phương và các nhà khoa học thuộc nhiều nội dung.

Trong đó, các đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe 8 tham luận như: “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - người cán bộ dân vận tài năng của Đảng”; “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc với cuộc vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam”; “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc với công tác xây dựng Đảng”; “Đồng chí Nguyễn Phong Sắc - nhà báo tiên phong của báo chí cách mạng Việt Nam”…

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tham luận tại hội thảo
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tham luận tại hội thảo

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đánh giá cao các ý kiến, phát biểu cũng như các tham luận của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học gửi đến hội thảo. Với cách tiếp cận phong phú, khách quan, khoa học, các chuyên gia, nhà khoa học đã đi sâu phân tích, luận giải sâu sắc và làm sáng tỏ thêm thân thế sự nghiệp, hoạt động, cống hiến của đồng chí Nguyễn Phong Sắc, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

“Đồng chí Nguyễn Phong Sắc đã oanh liệt hy sinh, song cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí vẫn sống mãi trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc Việt Nam. Toàn Đảng, dân tộc Việt Nam mãi mãi vinh dự và tự hào về người cộng sản kiên trung Nguyễn Phong Sắc, nguyện tiếp nối, phát huy ý chí, nghị lực, phẩm chất, tài năng, sự cống hiến, hy sinh vì mục tiêu cao đẹp của đồng chí để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, với khát vọng xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn Tin tức

Tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc còn rất lớn

TTTĐ - Ngày 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hiệp hội doanh nghiệp Đông Phương (Trung Quốc) do ông Bàng Cương Chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn An Trí làm trưởng đoàn.
Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược Tin tức

Xây dựng Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh có ý nghĩa chiến lược

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp vô cùng quan trọng và cần thiết đối với việc phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, đáp ứng chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0” Tin tức

Nhiều đại biểu đồng tình với quy định nồng độ cồn “bằng 0”

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, sáng 27/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, hội nghị đã thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Xem thêm