Tag

Tiếp tục điều trị HIV/AIDS và nghiện các chất dạng thuốc phiện trong tình hình dịch Covid-19 mới

Sức khỏe 21/05/2020 16:56
aa
TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo gửi các bệnh viện Trung ương, Sở Y tế tỉnh, thành phố về tiếp tục điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc thay thế trong tình hình dịch Covid-19 mới.

Tiếp tục điều trị HIV/AIDS và nghiện các chất dạng thuốc phiện trong tình hình dịch Covid-19 mới

Tiếp tục điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện trong tình hình dịch Covid-19 mới

Bài liên quan

Người bệnh HIV/AIDS được cấp phát thuốc ARV tối đa 90 ngày trong mùa dịch Covid-19

Thực hiện xét nghiệm HIV đúng quy định

Đề nghị miễn, giảm phí điều trị Methadone, Buprenorphine trong dịch Covid-19

Mỗi năm Việt Nam có trên 10.000 người nhiễm HIV được điều trị ARV

Thực hiện Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 8/5/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, để công tác điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tiếp tục triển khai theo các quy định hiện hành, đồng thời bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện Trung ương, Sở Y tế tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở điều trị HIV/AIDS thực hiện một số nội dung.

Các cơ sở tiếp tục thực hiện biện pháp phân luồng khám bệnh hợp lý ngay từ khâu tiếp đón người bệnh, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở điều trị, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế và người bệnh; Thực hiện khám bệnh, tiếp nhận, chuyển tuyến điều trị và kê đơn thuốc ARV cho người nhiễm HIV theo quy định tại Thông tư số 28/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 của Bộ Y tế về Quản lý điều trị người nhiễm HIV và người phơi nhiễm với HIV; Dừng việc sử dụng Sổ Y bạ, Sổ khám bệnh thay cho Giấy chuyển tuyến đối với người bệnh chuyển đến điều trị từ cơ sở y tế khác.

Cơ sở điều trị HIV/AIDS tiếp tục thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV và các xét nghiệm cơ bản khác trong theo dõi điều trị theo quy định tại Quyết định số 5456/QĐBYT ngày 20/11/2019 về Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS.

Các bệnh viện tuyến Trung ương, cơ sở điều trị HIV/AIDS đã chuyển người bệnh điều trị thuốc ARV đến các cơ sở điều trị khác nhưng chưa viết Giấy chuyển tuyến do tác động của dịch Covid-19 cần cung cấp bổ sung Giấy chuyển tuyến cho cơ sở điều trị nơi đã tiếp nhận người bệnh để duy trì điều trị thuốc ARV.

Trường hợp có cơ sở điều trị HIV/AIDS bị cách ly hoặc có người nhiễm HIV đang điều trị thuốc ARV bị cách ly hoặc bị nhiễm Covid-19, cơ sở điều trị cần thực hiện các biện pháp đảm bảo duy trì điều trị thuốc ARV cho người nhiễm HIV theo hướng dẫn tại công văn số 178/AIDS-ĐT ngày 27/3/2020 và công văn số 213/AIDS-ĐT ngày 15/4/2020 của Cục Phòng, chống HIV/AIDS về hướng dẫn tạm thời điều trị thuốc ARV cho người nhiễm HIV trong tình hình dịch Covid-19.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện hoạt động chuyên môn theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế (quy định tại Thông tư số 14/2015/TT-BYT ngày 25/6/2015 của Bộ Y tế quy định về quản lý thuốc Methadone; Quyết định số 3140/QĐ-BYT ngày 30/8/2010 ban hành hướng dẫn điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và Quyết định số 5700/QĐ-BYT ngày 25/9/2018 ban hành hướng dẫn điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine).

Các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện đề nghị các bệnh viện tuyến Trung ương, cơ sở điều trị HIV/AIDS liên hệ Bộ Y tế (Cục Phòng, chống HIV/AIDS) để thống nhất giải quyết. Điện thoại liên hệ: 02437367851.

Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; các Bộ, ngành, đoàn thể và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2020 từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2020 với chủ đề “Điều trị thuốc ARV sớm cho mẹ - Sức khỏe cho con”.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ chức thực hiện và giám sát các hoạt động của Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con phù hợp với tình hình dịch Covid-19, đặc điểm về kinh tế, xã hội của từng địa phương, từng đơn vị.

Kết thúc Tháng cao điểm, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Các Bộ, ngành, đoàn thể và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá, tổng kết và gửi báo cáo về Bộ Y tế (Cục Phòng, chống HIV/AIDS, ngõ 8, Tôn Thất Thuyết, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trước ngày 20/7/2020 để Bộ Y tế tổng hợp báo cáo Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Mục đích của Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân thực hiện mục tiêu “Giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020” đã được đề ra trong Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Tháng cao điểm cũng nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm; Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con; Tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai, cung cấp thuốc ARV cho phụ nữ nhiễm HIV bao gồm phụ nữ nhiễm HIV mang thai, đẩy mạnh các can thiệp và chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; Theo dõi tải lượng HIV của phụ nữ nhiễm HIV có nhu cầu sinh con và phụ nữ mang thai nhiễm HIV đạt dưới ngưỡng ức chế hoặc dưới ngưỡng phát hiện để đảm bảo giảm tối đa tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Tập huấn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Trung tâm Y tế Cầu Giấy tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế tại phòng khám đa khoa và các trạm y tế trực thuộc.
Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính Tin Y tế

Cụ ông 86 tuổi được phẫu thuật tắc động mạch đùi chung mãn tính

TTTĐ - Mới đây các bác sĩ Khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch đùi - đùi bằng đoạn mạch nhân tạo điều trị thành công cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi chung mãn tính.
“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4 Sức khỏe

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” triển khai từ ngày 15/4

TTTĐ - Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã Ban hành kế hoạch số 364/KH-BCĐTƯATTP về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024.
TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông Tin Y tế

TP HCM: Đã có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM thông tin, hiện UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đang tổ chức tiêm phòng dại cho chó, mèo trên địa bàn; hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho 5 huyện ngoại thành và hiện có 59 phường, xã thành lập tổ bắt chó thả rông.
Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ Tin Y tế

Giới thiệu tài liệu hỗ trợ trẻ có rối loạn phổ tự kỉ

TTTĐ - Ngày 28/3, hưởng ứng ngày "Thế giới nhận thức về tự kỉ", Quỹ Bảo trợ em Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu “Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả phẫu thuật nhờ công nghệ đột phá

TTTĐ - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) đã tổ chức thành công hội thảo y khoa "Ứng dụng kính vi phẫu thế hệ mới trong phẫu thuật: Từ tốt đến tốt hơn” vào ngày 23/3. Sự kiện đã mở rộng ranh giới trong lĩnh vực công nghệ y tế và phẫu thuật, thu hút sự tham gia của các bác sĩ uy tín từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc và Hà Nội.
Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella Tin Y tế

Xử lý triệt để ngay khi xuất hiện ca nghi mắc sởi, rubella

TTTĐ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật 28 tỉnh, thành phố về việc tăng cường giám sát bệnh sởi.
Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử Tin Y tế

Ứng dụng phần mềm hệ thống hồ sơ y tế sức khỏe điện tử

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn, hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm Tin Y tế

Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh triển khai khám chữa bệnh thông tầm

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh tăng cường thời gian làm việc, điều trị không gián đoạn, giảm chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.
Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Sức khỏe

Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Xem thêm