Tag

Tiếp tục nâng tầm quan hệ công tác dân tộc giữa Việt Nam và Lào

Tin tức 09/12/2019 09:38
aa
TTTĐ - Cùng dựa lưng vào dãy núi Trường Sơn, với biên giới hơn 2.300km, tuyến biên giới Việt - Lào có cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống khá cao. Hợp tác trong lĩnh vực công tác dân tộc là một trong những nội dung được ưu tiên giữa Ủy ban Dân tộc của Việt Nam với các cơ quan làm công tác dân tộc của Lào.

Tiếp tục nâng tầm quan hệ công tác dân tộc giữa Việt  Nam và Lào

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và Đoàn công tác cấp cao của Ủy ban Dân tộc thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Luông Pha Băng, Lào

Bài liên quan

60 năm nôi đào tạo cán bộ dân tộc miền Nam

Các dân tộc tỉnh Lạng Sơn phát huy nội lực, hội nhập và phát triển

Hậu Giang: Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Ninh Bình lần thứ III

Tuyên dương 63 thầy cô tiêu biểu dạy học sinh vùng dân tộc thiểu số

Tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu 2019

Việt Nam có 9 tỉnh có giáp Lào gồm: Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum. Đây đều là những tỉnh miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số của nước ta.

Lào có 10 tỉnh giáp biên với Việt Nam gồm: Phong Sa Lỳ, Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, Sả Lạ Văn, Sê Kông và Ắt Tạ Pư.

Những năm qua, Ủy ban Dân tộc (UBDT) Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế với các cơ quan làm công tác dân tộc của Lào gồm: Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Bộ Nội vụ.

Ngoài việc thường xuyên trao đổi đoàn, hai bên đã phối hợp tuyên truyền vận động cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) ở các tỉnh biên giới nhận thức sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt giữa hai đất nước; thông tin tuyên truyền rộng rãi về các chương trình, hoạt động hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào; chính sách dân tộc và bài học kinh nghiệm về giảm nghèo, phát triển kinh tế của cộng đồng các dân tộc sinh sống ở hai bên biên giới. Những hoạt động trên đã góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển vì lợi ích của nhân dân và sự phát triển của mỗi nước.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc giữa hai bên để tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, Ban Bí thư đã đồng ý cho UBDT phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về công tác dân tộc; chương trình giao lưu nhân dân giữa đại biểu dân tộc thiểu số, người có uy tín sinh sống dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào với chủ đề: “Son sắt nghĩa tình Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây”. Sự kiện vừa được tổ chức tại tỉnh Nghệ An từ 5 - 7/12/2019.

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, đây là sự kiện chính trị quan trọng, cơ hội tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như: giảm nghèo, phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi, khu vực biên giới; phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng các DTTS; định hướng đào tạo, trao đổi đoàn về lĩnh vực công tác dân tộc giai đoạn 2020 - 2025; thúc đẩy việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các DTTS tuyến biên giới Việt - Lào.

Cộng đồng các dân tộc sinh sống dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào là một trong các chủ thể trong mối quan hệ thân thiết, gắn bó với nhau của hai quốc gia. Mối quan hệ đặc biệt, có một không hai đó, bắt nguồn từ sự gần gũi về địa lý, là sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ đặc biệt ấy được hai nước không ngừng vun đắp, trở thành biểu tượng mẫu mực, thủy chung, trong sáng, vững bền, hiếm có trong quan hệ quốc tế.

Việc tăng cường giao lưu giữa các dân tộc sinh sống dọc biên giới Việt Nam - Lào là hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần tăng thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc, cùng nhau phát triển kinh tế; xây dựng cuộc sống ấm no, biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân hai nước.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, trong thời gian tới, UBDT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nước bạn Lào để hỗ trợ kỹ thuật; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đi vào chiều sâu, thiết thực hơn. Ngoài việc tổ chức các đoàn sang thăm, học tập, trao đổi lẫn nhau, Ủy ban Dân tộc sẽ tiếp tục thực hiện chương trình bồi dưỡng kiến thức công tác dân tộc cho cán bộ Lào.

Hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác phối hợp nghiên cứu, tổ chức hội thảo khoa học về chính sách dân tộc, các hội thảo và thăm quan thực địa cho cán bộ cấp cao và cán bộ của Lào trong xây dựng nông thôn mới ở vùng DTTS của Việt Nam.

Bên cạnh đó, hai bên tăng cường hợp tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu về chính sách dân tộc và DTTS của Lào cũng như việc ứng dụng kết nối hỗ trợ khởi nghiệp dựa vào tiềm năng của đồng bào DTTS. Đặc biệt, tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu giữa đội ngũ người có uy tín, nhân sĩ, trí thức DTTS… khu vực biên giới giữa hai nước.

Đọc thêm

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn Tin tức

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển Tin tức

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới Tin tức

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ Tin tức

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật Tin tức

Tiếp tục tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh dự thảo các luật

TTTĐ - Chiều 27/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 đã bế mạc sau 2 ngày làm việc.
Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tin tức

Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Nhấn mạnh khối lượng công việc trước mắt đặt ra còn rất lớn, Bí thư Thành ủy đề nghị, các đồng chí Thành ủy viên, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội Tin tức

Tạo cơ hội "giữ chân" người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Chiều 27/3, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024 Tin tức

Hoàn thiện Quy hoạch Thủ đô trước tháng 5/2024

TTTĐ - UBND TP sẽ tập trung hoàn thiện bảo đảm chất lượng cao nhất bản Quy hoạch và xong trước tháng 5 để thành phố báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN Tin tức

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để hàng hóa Canada vào ASEAN

TTTĐ - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Xem thêm