Thứ ba 19/03/2024 14:48 Hotline: 0929242424 Email: [email protected] congan.hanoi.gov.vn
Hà Nội:

Tiếp tục rà soát những trường hợp trở về từ Đà Nẵng

Sức khỏe -
In bài viết

TTTĐ - Theo bản tin cập nhật mới nhất ngày 11/8 của Bộ Y tế, tính đến chiều 11/8 đã có kết quả xét nghiệm PCR của 2.672 người dân tại Hà Nội trở về từ Đà Nẵng đều âm tính.

Vietnam Airlines dự kiến chở hơn 700 người mắc kẹt tại Đà Nẵng về Hà Nội, TP Hồ Chí Minh Đà Nẵng: Người dân được phát thẻ đi chợ 3 ngày/lần Thông báo về lịch bay đưa hành khách mắc kẹt từ Đà Nẵng về Hà Nội và TP HCM Đà Nẵng: Tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 12/8

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trước tình hình diễn biến dịch phức tạp của dịch COVID-19, F0 mất dấu, nguy cơ dịch lây lan rộng, trong khi nguồn lực xét nghiệm còn hạn chế Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã sớm đề xuất trình lãnh đạo Bộ Y tế phương pháp xét nghiệm gộp mẫu (pool) để xét nghiệm Realtime RT-PCR phát hiện virus SARS-CoV-2.

"Việc gộp mẫu giúp tiếp kiệm nguồn lực, cho kết quả nhanh, giúp đẩy nhanh xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm khối lượng lớn các ca bệnh nghi ngờ, các đối tượng tiếp xúc F1 và những người nguy cơ để hạn chế tình hình lây lan trong cộng đồng và hạn chế tình trạng tử vong. Đây cũng là phương thức được nhiều nước áp dụng trong đó có CDC Hoa Kỳ", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Từ chiều 8/8, thành phố Hà Nội đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho những người đi Đà Nẵng từ ngày 15/7. Đến 14 h ngày 10/8 đã lấy được 7.554 mẫu. Hiện tại đã có kết quả 2.672 mẫu và đều âm tính.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, cho biết thêm, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khẩn trương liên hệ các đơn vị cung ứng bộ lấy mẫu để có thể đẩy nhanh xét nghiệm những ngày tới.

Bắt đầu từ ngày 9/8/2020, TTYT quận Hai Bà Trưng tổ chức xét nghiệm RT-PCR cho người đi từ Đà Nẵng về tại Nhà hộ sinh B.

Qua rà soát thống kê trước đó, quận Hai Bà Trưng có khoảng 3.000 trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR lần này, gồm những người trở về từ Đà Nẵng và có các biểu hiện ho sốt, khó thở; những trường hợp đi qua các điểm dịch của Đà Nẵng mà Bộ Y tế khuyến cáo; tất cả những người đi Đà Nẵng về từ ngày 15/7 đến 28/7/2020; nhóm đối tượng F1 tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh. Quận Hai Bà Trưng là một trong 14 quận huyện được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm trước.

4601 10 8 dsc03030jpg
Cán bộ y tế lấy mẫu dịch họng cho người trở về từ Đà Nẵng để xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR.

Trên cơ sở danh sách các trường hợp đã khai báo y tế, TTYT quận và các trạm y tế phường sẽ gửi thông báo đến các đối tượng cần phải lấy mẫu làm xét nghiệm. Các trường hợp được xét nghiệm sẽ lần lượt ra lấy mẫu theo lịch đã thông báo để đảm bảo việc xét nghiệm diễn ra đúng trình tự, không ùn ứ, thực hiện giãn cách theo quy định của công tác phòng chống dịch.

Sau khi thực hiện lấy mẫu dịch họng cho người dân, trung tâm vận chuyển và bàn giao mẫu theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội. Các trường hợp khác như trường hợp nghi ngờ ca bệnh, tiếp xúc gần (F1, F2) xử lý theo quy định đã ban hành. Ngoài ra, TTYT quận tiếp tục tham mưu cho UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo thực hiện cách ly tại nhà theo thẩm quyền đối với những trường hợp đi từ vùng dịch về chưa đủ 14 ngày.

Phương Thu
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Tin khác
[Xem thêm]
Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

TTTĐ - Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và Strasys - đơn vị tư vấn hàng đầu về phân tích và đổi mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Anh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng lâm sàng.
Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

Xây dựng giá mới của 10.000 dịch vụ y tế

TTTĐ - Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ xây dựng giá dịch vụ đúng, tính đủ trong khám chữa bệnh. Hiện có 10.000 dịch vụ y tế trong danh mục kỹ thuật đang được thực hiện tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong nước.
Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng cao

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, những tuần gần đây, Hà Nội tiếp tục ghi nhận rải rác các ca mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2024 cho đến nay, TP ghi nhận 513 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim

TTTĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật xuyên đêm cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân bị u nhầy nhĩ phải rất lớn, dọa lấp van ba lá.