Tag

Tiêu chuẩn Quốc gia về quản trị nguồn nhân lực - Con đường hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sáng tạo 07/05/2018 11:02
aa
TTTĐ - “Nhân sự là tài sản quý giá nhất. Có chiến lược đầu tư cho nhân sự và quản trị tốt nguồn vốn nhân lực là phương án tối ưu nâng cao hiệu quả hoạt động để gia tăng giá trị và phát triển bền vững, là con đường giúp Việt Nam hội nhập quốc tế …”.

Tiêu chuẩn Quốc gia về quản trị nguồn nhân lực  - Con đường hội nhập quốc tế

TS. Nguyễn Thế Vinh, Đại biểu HĐND TP Hà Nội - Tân Trưởng ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia về “Quản trị Nguồn Nhân lực” vừa cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ thủ đô xung quanh vấn đề quản trị nguồn nhân lực của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.


Tiêu chuẩn Quốc gia về quản trị nguồn nhân lực  - Con đường hội nhập quốc tế

TS. Nguyễn Thế Vinh, Trưởng ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia


PV: Trước hết xin chúc mừng ông vừa được bổ nhiệm vào vị trí là Trưởng ban phụ trách xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về quản trị nguồn nhân lực cũng như là đại diện Việt Nam trong Ủy ban Kỹ thuật ISO/TC260 Quản trị Nguồn nhân lực, Tổ chức ISO… ông đánh giá như thế nào về thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam hiện nay?

TS. Nguyễn Thế Vinh: Tôi nhận thấy mặc dù những năm gần đây công tác quản trị nguồn nhân lực tại Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể, nhưng công tác này hiện nay ở khá nhiều doanh nghiệp và tổ chức vẫn rơi vào tình trạng “chạy theo, bị động” hơn là “khởi xướng và chủ động”. Làm nhân sự nhưng thiếu tính chiến lược và sự chuyên nghiệp, thiếu “tiếng nói” trong việc tham mưu hữu ích cho Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc.

Nguyên nhân một phần cũng do không hiểu sâu, thiếu tư duy và gắn kết với yêu cầu kinh doanh, không thực hiện phân tích dữ liệu nhân sự khoa học để đánh giá tác động vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Chưa trang bị kiến thức quản trị nhân sự hiện đại và những cách làm mới đột phá mà nặng về hình thức và thủ tục, hoặc thậm chí có nơi đưa tư tưởng “gia đình trị” trong quản trị nhân sự. Làm nhân sự không phải là chỉ là quản lý hay kiểm soát nguồn nhân lực mà phải tạo ra những giá trị gia tăng cho nhà đầu tư, khách hàng bên trong và bên ngoài, cộng đồng, đối tác… Do vậy, cần phải đổi mới căn bản, chuyên nghiệp để phù hợp với yêu cầu mới, đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

PV: Thưa ông, việc Việt Nam thành lập Ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia về “Quản trị Nguồn Nhân lực” có ý nghĩa thế nào trong quá trình hội nhập?

TS. Nguyễn Thế Vinh: Được sự phê chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về quản trị nguồn nhân lực, cuối tháng 4/2018 vừa qua, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành Quyết định thành lập Ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia “Quản trị nguồn nhân lực”. Theo đó, các tiêu chuẩn quốc gia sẽ được xây dựng trên nguyên tắc vận dụng, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quản trị nguồn nhân lực quốc tế của Tổ chức ISO.

Tiêu chuẩn Quốc gia “Quản trị nguồn nhân lực” sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp vận hành và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Cụ thể là đảm bảo sự phù hợp các tiêu chuẩn thông lệ quản trị nguồn nhân lực, hướng dẫn các tiêu chuẩn thực hành nghề nghiệp, cải thiện các quy trình quản lý nội bộ, nâng cao khả năng thỏa mãn khách hàng và đối tác, thúc đẩy kinh doanh và hiệu quả tổ chức.

Dưới góc độ các công ty đa quốc gia, các doanh nghiệp có thể chia sẻ, sử dụng nhân tài và lao động nhanh chóng, ít rủi ro thiệt hại hơn do cùng dựa trên nền tảng quản trị nguồn nhân lực thống nhất. Còn dưới góc độ nhà quản lý, họ sẽ có công cụ để đo lường giá trị những tài sản vô hình như nhân sự, trí tuệ, chất xám… Việc minh bạch áp dụng các thông lệ, quy định, quy trình sẽ nâng cao được thương hiệu tổ chức, cải thiện tinh thần người lao động, giảm tỷ lệ nghỉ việc, tai nạn, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất sản phẩm và dịch vụ, củng cố lòng tin của nhà đầu tư và khách hàng hơn… Các mục tiêu và lợi ích này sẽ tạo đà cho sự phát triển và thành công bền vững.

Hiện nay, Ủy ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn ISO/TC 260 Geneva “Quản trị Nguồn Nhân lực” hiện có 45 quốc gia tham gia là thành viên và bắt đầu triển khai ở các nước, đặc biệt các nước phát triển. Dự kiến trong những năm tới sẽ áp dụng trên phạm vi toàn cầu. Đơn cử, ngay một nước lớn như Trung quốc cũng có quan điểm “Các sáng chế, nhân lực và tiêu chuẩn hóa là công cụ chiến lược cho sự phát triển quốc gia tại Trung Quốc”. Do vậy, Việt Nam cần sớm áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình hội nhập là điều cần thiết.

Tôi rất mong muốn Việt Nam xây dựng được cộng đồng doanh nghiệp và người làm nghề nhân sự chuyên nghiệp, áp dụng các tiêu chuẩn quản trị nguồn nhân lực tiên tiến trên thế giới, thúc đẩy sự cạnh tranh hiệu quả, mang lại lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp và quốc gia.


Tiêu chuẩn Quốc gia về quản trị nguồn nhân lực  - Con đường hội nhập quốc tế
TS. Nguyễn Thế Vinh chụp ảnh cùng Đại diện Ủy ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn ISO/TC260.

PV: Vậy, ông đã có kế hoạch hành động trong năm đầu và những năm tiếp theo trong việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về quản trị nguồn nhân lực?

TS. Nguyễn Thế Vinh: Được Bộ Khoa học và Công nghệ phê chuẩn đề xuất, Ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia “Quản trị Nguồn Nhân lực” bước đầu sẽ triển khai xây dựng 6 tiêu chuẩn quốc gia và tiến hành lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan ban ngành, giới chuyên môn, cộng đồng doanh nghiệp…. trước khi ban hành. Sáu tiêu chuẩn Quản trị nguồn nhân lực bao gồm:

Từ vựng; hướng dẫn tuyển dụng; hướng dẫn về quản lý nhân lực; hoạch định nguồn nhân lực; cung cấp dịch vụ đánh giá – Phần 1: Yêu cầu đối với khách hàng; phần 2: Yêu cầu đối với nhà cung cấp dịch vụ.

Trong những năm tiếp theo, Ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiếp tục đề xuất các tiêu chuẩn khác thuộc ISO/TC 260, ví dụ như Tiêu chuẩn đo lường nhân sự, quản lý tri thức, báo cáo hệ thống nhân sự, tiêu chuẩn đa dạng và hòa hợp, gắn kết nhân sự…

Xin cảm ơn ông!


Ban Kỹ thuật tiêu chuẩn Quốc gia “quản trị nguồn nhân lực” là tổ chức được thành lập với nhiệm vụ chính là xây dựng những tiêu chuẩn, chuẩn mực cho công tác quản trị nguồn nhân lực của Việt Nam dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế của Ủy ban kỹ thuật ISO/TC260, tổ chức ISO.

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế bao gồm các đại diện từ các tổ chức tiêu chuẩn các quốc gia. Được thành lập vào năm 1974, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, hoạt động ở 164 quốc gia thành viên trên thế giới.




Tin liên quan

Đọc thêm

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox” Khởi nghiệp sáng tạo

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc Khởi nghiệp sáng tạo

Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Khởi nghiệp cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” và cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2023.
Xem thêm