Tag

Tìm giải pháp gỡ khó cho công tác cán bộ Đoàn khối địa bàn dân cư

MultiMedia 23/09/2022 13:43
aa
TTTĐ - Ngày 23/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức diễn đàn “Công tác cán bộ Đoàn khối địa bàn dân cư thành phố Hà Nội: Thực trạng và giải pháp”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ XVI.
Tìm giải pháp gỡ khó cho công tác cán bộ Đoàn khối địa bàn dân cư

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội; Nguyễn Đức Tiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội.

Các đồng chí chủ trì diễn đàn
Các đồng chí chủ trì diễn đàn

Cùng dự còn có lãnh đạo các ban, đảng Thành ủy Hà Nội; Thường trực Quận, Huyện, Thị ủy; Thường trực Thành đoàn Hà Nội.

Nhiều khó khăn trong công tác cán bộ

Đồng chí Chu Hồng Minh, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu tại diễn đàn
Đồng chí Chu Hồng Minh, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu đề dẫn tại chương trình, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”, trong đó Công tác cán bộ có vai trò quyết định đến việc xây dựng, nâng cao chất lượng công tác Đoàn. Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên thật sự vững mạnh, bên cạnh việc đổi mới hình thức hoạt động, đáp ứng nhu cầu phát triển của thanh niên, thì nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi đây chính là lực lượng nòng cốt, trực tiếp chỉ đạo và tổ chức mọi hoạt động của tổ chức Đoàn.

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, trong đó có cán bộ Đoàn là một trong những khâu quan trọng quyết định sự phát triển của tổ chức, quyết định sự vững mạnh, thành công của công tác Đoàn. Thời gian qua công tác cán bộ Đoàn thành phố Hà Nội nói chung và khối địa bàn dân cư ở các cấp nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực, các khâu tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng và luân chuyển cán bộ Đoàn từng bước được nâng lên, đội ngũ cán bộ Đoàn từng bước được chuẩn hóa, tác động tích cực đến chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn những tồn tại hạn chế mà công tác Đoàn tại địa bàn dân cư đang gặp phải như: Một số địa phương, đơn vị khi ban hành quy định, tiêu chuẩn đề ra đối với cán bộ đoàn cao hơn so với Quy chế cán bộ Đoàn. Một bộ phận cán bộ Đoàn chưa đạt tiêu chuẩn về độ tuổi, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Một số đơn vị vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện công tác quy hoạch, rà soát bổ sung quy hoạch.

Mặt khác, do đặc thù cán bộ đoàn luân chuyển nhanh, ở một số nơi việc đào tạo, bồi dưỡng không kịp so với yêu cầu của thực tiễn. Hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa có sự đồng bộ, hiệu quả ở các cấp bộ đoàn. Vấn đề luân chuyển công tác đối với các cán bộ Đoàn quá tuổi còn khó khăn. Hiện thành phố Hà Nội có 66 bí thư đoàn xã, phường, thị trấn quá tuổi; 8 đồng chí bí thư, phó bí thư Đoàn cấp huyện quá tuổi.

Tại nhiều địa phương, lượng biên chế của xã, huyện đã “đóng cứng”, không còn chỗ trống để bố trí “đầu ra” cho cán bộ đoàn quá tuổi, trừ khi có người về hưu. Bên cạnh đó không ít cán bộ đoàn ở cơ sở do bị cuốn vào hoạt động phong trào thanh niên quá lâu, hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nên không đáp ứng được yêu cầu luân chuyển để được bố trí vị trí công tác khác trong hệ thống chính trị.

Vì vậy, việc tổ chức diễn đàn là hoạt động thiết thực nhằm đánh giá, trao đổi kinh nghiệm lý luận và thực tiễn, đồng thời xây dựng, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn khối địa bàn dân cư Thủ đô, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Đồng chí Đường Hoài Nam, Bí thư Quận ủy Long Biên
Đồng chí Đường Hoài Nam, Bí thư Quận ủy Long Biên

Tin tưởng, mạnh dạn giao việc cho thanh niên

Đồng chí Đường Hoài Nam, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên chia sẻ, Quận ủy đã thực hiện nhiều cách làm sáng tạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đặc biệt giao nhiệm vụ để cán bộ đoàn được thử thách rèn luyện. Bên cạnh đó, cán bộ đoàn được trao cơ hội để khẳng định năng lực của bản thân và tiếp tục phát triển, gắn bó với địa phương. Vì thế, nhiều cán bộ đoàn trưởng thành, giữ các chức danh chủ chốt.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai cũng cho biết, Ban Thường vụ và Thường trực Quận uỷ Hoàng Mai đặt niềm tin và sự kỳ vọng rất lớn vào tổ chức Đoàn Thanh niên và lực lượng cán bộ trẻ, cán bộ Đoàn. Cán bộ Đoàn được tham gia các cơ quan lãnh đạo của Đảng bộ quận vừa để đào tạo, vừa để thử thách và rèn luyện và đây rất có thể sẽ là nguồn cán bộ chủ chốt của quận trong tương lai. Thực tế từ khi thành lập quận đến nay các đồng chí Thường trực Quận đoàn đều được luân chuyển, kinh qua các vị trí lãnh đạo chủ chốt các phòng, ngành của quận, của phường.

Tìm giải pháp gỡ khó cho công tác cán bộ Đoàn khối địa bàn dân cư
Đồng chí Nguyễn Xuân Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai phát biểu tại diễn đàn

“Tuy nhiên, đầu ra cho cán bộ Đoàn, đặc biệt là cấp phường vẫn là một nỗi trăn trở đối với cấp uỷ. Khi Hà Nội thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, cán bộ của UBND phường cơ bản đã ổn định (có đủ các vị trí chức danh công chức), hoặc cán bộ Đoàn khi hết tuổi lại không đáp ứng đủ các yêu cầu cho vị trí công tác còn khuyết (bằng cấp, năng lực, sở trường)”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai nhấn mạnh.

Để giải quyết khó khăn này, đồng chí Nguyễn Xuân Phong cho rằng, bản thân cán bộ Đoàn, trước tiên cần xác định rất rõ mục tiêu, lý tưởng để cống hiến, phấn đấu; Cầu thị học hỏi có những kinh nghiệm công tác phong phú để cấp uỷ có được sự tin tưởng khi sẵn sàng giao cho các bạn các nhiệm vụ mới.

“Cấp uỷ chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ Quận đến cơ sở cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn, mạnh dạn giao cho các bạn trẻ, cán bộ Đoàn những khâu khó, việc mới để các bạn có môi trường thử thách, rèn luyện và trưởng thành. Thành đoàn Hà Nội tiếp tục triển khai các phong trào hành động cách mạng gắn với thực tiễn, đặc biệt sát với các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô để tổ chức Đoàn thanh niên khẳng định vai trò, vị thế của mình, là cánh tay phải của Đảng”, đồng chí Nguyễn Xuân Phong chia sẻ.

Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy phát biểu tại diễn đàn
Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy phát biểu tại diễn đàn

Đồng quan điểm, đồng chí Lê Văn Thìn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đan Phượng, cũng cho rằng các cấp bộ Đoàn phải chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy cùng cấp về công tác cán bộ Đoàn, nhất là tham mưu công tác quy hoạch, đề xuất bố trí công tác khác phù hợp khi cán bộ hết tuổi công tác Đoàn; Phải có đề án, kế hoạch dài hơi, tạo nguồn cán bộ Đoàn vững chắc. Đặc biệt, qua các phong trào kịp thời phát hiện những nhân tố mới tích cực, kiên trì, có bản lĩnh, dám nhận việc khó để bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ.

Gỡ nút thắt đầu ra cán bộ Đoàn

Tại diễn đàn, chị Lê Thị Thu Trang, Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, tình trạng thiếu công chức bổ sung cho tổ chức Đoàn dẫn đến thiếu nguồn cán bộ Đoàn trẻ kế cận chính là một “nút thắt”.

Để giải quyết yêu cầu cấp bách do thiếu cán bộ, một số giải pháp đã và đang được thực hiện như rà soát đội ngũ cán bộ công chức các phòng, ban khối chính quyền, Đảng, đoàn thể còn trong độ tuổi quy định của Đoàn; Vận động và tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền luân chuyển tới công tác cơ quan chuyên trách của Đoàn cấp quận/huyện.

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn

Tuy vậy, với những rào cản về “tâm lý” và “quy định đặc thù”; với “2 lần xin việc” , số cán bộ công chức trong “diện rà soát” đủ điều kiện, đều bày tỏ nguyện vọng không muốn phải điều chuyển đến cơ quan Đoàn chuyên trách... Mặt khác, vì không phải là công chức, nên dù có kinh nghiệm qua hoạt động thực tiễn tại cơ sở, nhưng cũng không thể luân chuyển lên cơ quan chuyên trách Đoàn cấp quận/huyện. Việc phát triển “tại chỗ”, hay “sang ngang”, hay “theo ngành dọc cấp trên” đều không khả thi...

“Đây là trở ngại lớn tác động trực tiếp tới đội ngũ cán bộ Đoàn xã, phường đang đương nhiệm, khiến họ luôn phải trăn trở, lo lắng và có thể làm giảm nhiệt huyết trong công tác, phong trào; đồng thời, là “rào cản” tác động trực tiếp tới những người trẻ, có tài, có nguyện vọng tham gia công tác Đoàn, sẽ chững lại, đắn đo, lựa chọn công việc khác”, chị Trang chia sẻ.

Theo chị Trang, để giải quyết vấn đề, Thành đoàn Hà Nội cần định kỳ hàng năm tiến hành rà soát, báo cáo tình hình thực tế số lượng cán bộ công chức trên tổng số biên chế cán bộ Đoàn tại các cơ quan chuyên trách cấp quận/huyện trở lên; Tham mưu đề xuất Thành ủy Hà Nội có cơ chế thi tuyển, xét tuyển công chức cho riêng vị trí cán bộ Đoàn. Các đơn vị phải chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo chính quyền phương trong công tác cán bộ.

Chị Hoàng Thị Huyền Trang, Bí thư Quận đoàn Hà Đông đề xuất, Trung ương Đoàn tham mưu với Trung ương Đảng sửa đổi quy định 289; Ban Thường vụ Thành ủy có chuyên đề về cán bộ Đoàn; Thành đoàn Hà Nội quyết liệt tham mưu về đầu ra, cơ chế, chính sách cho cán bộ Đoàn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại diễn đàn
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu kết luận diễn đàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: Diễn đàn cần thiết, là dịp để lãnh đạo Trung ương, thành phố có điều kiện lắng nghe, nắm thêm nhiều thông tin về công tác cán bộ Đoàn ở một khu vực rất quan trọng, để từ đó có những định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, kịp thời, nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác cán bộ Đoàn, nhất là ở cơ sở.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ban Thường vụ Thành ủy luôn quan niệm, cấp ủy quan tâm đến công tác Đoàn và phong trao thanh niên hay cán bộ đoàn chính là xây dựng Đảng trước một bước. Vị trí, vai trò cán bộ đoàn dân cư rất quan trọng bởi đây là những người gần gũi thanh niên nhất nhưng còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, lãnh đạo thành phố luôn dành nhiều sự quan tâm đối với thanh niên. Nhiều cán bộ đoàn của Thành đoàn Hà Nội được điều động giữ các chức danh chủ chốt tại các quận, huyện. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí dành cho Đoàn cũng luôn được quan tâm nhằm tháo gỡ khó khăn ở cơ sở.

Diễn đàn là cơ hội để cán bộ đoàn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng
Diễn đàn là cơ hội để cán bộ đoàn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho biết, sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu và báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị, thời gian tới, Thành đoàn Hà Nội cần tập trung tổ chức thành công Đại hội Đoàn Thanh niên thành phố lần thứ XVI. Đặc biệt, sau đại hội, Thành đoàn Hà Nội chủ động phối hợp với từng quận, huyện có cán bộ Đoàn quá tuổi để kịp thời tháo gỡ. Đối với cán bộ đoàn tại cơ sở cần tiếp tục nhiệt huyết, yên tâm làm việc và cống hiến. Thanh niên phải có hoài bão cống hiến và Đảng sẽ ghi nhận. Mặt khác, các đơn vị cần tiếp tục đổi mới hoạt động Đoàn dân cư để phát hiện nhiều nhân tố mới, đào tạo bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ.

Dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các đồng chí trong Thường trực Quận, Huyện, Thị ủy tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện không chỉ với cán bộ đoàn cấp huyện mà cả xã phường, thị trấn.

Phá “băng” trong tổ chức Đoàn – Hội tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và khu chung cư Phá “băng” trong tổ chức Đoàn – Hội tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và khu chung cư

TTTĐ - “Xây dựng tổ chức Đoàn – Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và khu chung cư” là chủ ...

Thanh niên tiên phong trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số Thanh niên tiên phong trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số

TTTĐ - “Vai trò tiên phong của Đoàn Thanh niên trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế số” là ...

Nâng cao “sức đề kháng” của người trẻ trước những đòn tấn công tư tưởng Nâng cao “sức đề kháng” của người trẻ trước những đòn tấn công tư tưởng

TTTĐ - Tại diễn đàn “Vai trò của tuổi trẻ tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” diễn ra ngày 22/9 ...

Đọc thêm

Chân dung quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân MultiMedia

Chân dung quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân

TTTĐ - Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV hôm nay (21/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành thông báo bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước được phân công giữ quyền Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.
Nâng cao thể chất qua Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội lần thứ X MultiMedia

Nâng cao thể chất qua Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội lần thứ X

TTTĐ - Tối 15/3, tại Cung điền kinh Hà Nội diễn ra lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Hơn 2.200 người diễu hành khai mạc Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội Ảnh

Hơn 2.200 người diễu hành khai mạc Hội khỏe Phù Đổng Hà Nội

TTTĐ - Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội khoẻ Phù Đổng lần thứ X, năm 2024.
Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt Instant Article (Facebook)

Hiệu quả từ áp dụng thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Việc ứng dụng công nghệ triển khai thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Phủ Tây Hồ thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội) trở thành điểm sáng về chuyển đổi số trong công tác quản lý văn hóa, tổ chức lễ hội của Thủ đô dịp đầu năm nay.
Hà Nội dẫn đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2023 MultiMedia

Hà Nội dẫn đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo năm 2023

TTTĐ - Theo Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023, Hà Nội là thành phố dẫn đầu đạt 62.86 điểm. Xếp thứ hai là TP Hồ Chí Minh với 55.85 điểm.
Khánh thành dự án hữu nghị Hà Nội - Viêng Chăn MultiMedia

Khánh thành dự án hữu nghị Hà Nội - Viêng Chăn

TTTĐ - Ngày 12/3, tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội đã dự lễ khánh thành và bàn giao Dự án xây dựng trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát Nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.
Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024 MultiMedia

Ý nghĩa chương trình du xuân hữu nghị 2024

TTTĐ - Ngày 9/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị năm 2024 tại quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
10 loại hình dịch vụ được phép kinh doanh trên Hồ Tây MultiMedia

10 loại hình dịch vụ được phép kinh doanh trên Hồ Tây

TTTĐ - 10 loại hình dịch vụ được UBND thành phố Hà Nội cho phép kinh doanh trên khu vực quản lý hồ Tây.
Xem thêm